PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.ชี้หากนายกฯไม่ตอบรับต้องเดินหน้าเลือกตั้ง


วันที่ 15 มกราคม 2557 20:40
กกต.ชี้หากนายกฯไม่ตอบรับต้องเดินหน้าเลือกตั้ง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานกกต.ระบุหากนายกฯไม่ตอบรับพูดคุยคงทำอะไรไม่ได้ ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป


นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม กกต.นอกสถานที่ถึงกรณีรัฐบาลเชิญประชุมพรรคการเมืองต่าง ๆ โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งต่อไปว่า เมื่อยัง
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้ง กกต.ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งกกต.ได้ชี้แจงไปแล้วว่าหากมีการเลือกตั้งจะมีเหตุอะไร และเสียเงินอย่างไร เมื่อรัฐบาลไม่เลื่อน กกต.ก็ไม่มีอำนาจไปเลื่อน เพราะไม่มีอำนาจเสนอ พ.ร.ฎ. ให้เลื่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามคงต้องให้มีการตอบหนังสือ กกต.มาอย่างเป็นทางการก่อน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีให้คำตอบหรือยังว่าจะมาหารือกับ กกต.ในวันที่ 16ม.ค.หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าไม่ตอบรับถือว่าไม่อยากจะคุยกับ กกต.เพราะเขามี70 กว่าเสียงที่สนับสนุนการเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องของเขา เพราะเราทำอะไรไม่ได้ แต่ กกต.คงต้องเชิญนายกฯมาหารือ ซึ่งการเชิญนายกฯต้องถามนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้เสนอความคิด

เมื่อถามถึงการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหากรัฐบาลและ กกต.มีความเห็นต่างกัน นายศุภชัย กล่าวว่า ในวันนี้ไม่ได้พูดคุยในประเด็นนี้ ให้ไปถามอาจารย์สมชัย ต่อข้อถามว่า มีบทบัญญัติมาตราใดที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เรากำลังหาช่องกันอยู่ ทุกอย่างต้องมีทางออกจนได้

ส่วนกรณีที่ว่า กกต.ทั้งออกแถลงการณ์และทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้รับการตอบรับแล้วปัญหาจะจบอย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะจบอย่างไร เราก็เป็นห่วง ถ้าไม่ได้อย่างที่เราคาดหวัง กไม่รู้จะเป็นอย่างไร ต้องคิดวันต่อวัน ยืนยันว่านายกฯควรจะมาหารือกับ กกต.ว่าจะเอาอย่างไร กกต.พยายามหาช่องให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่ใช่เราดื้อ ระหว่างที่เชิญนายกฯมาหารือ กกต.ก็ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เราก็โดนเขาขู่ไปเรื่อย เป็นธรรมดาที่เขาเรา แต่ไม่เป็นไร เราก็ทำไปตามอำนาจหน้าที่ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นจะ

มาโทษ กกต.ไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากได้พูดคุยกับนายกฯเชื่อว่าน่าจะจบ มีอะไรก็ต้องคุยกันหาทางออกร่วมกันเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ บ้านเมืองสงบ ประเทศชาติเดินไปได้

ไม่มีความคิดเห็น: