PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เสรี สุวรรณภานนท์:รัฐบาลรักษาการ"ยิ่งลักษณ์"หมดอายุ1เม.ย.57

วันที่ 4 ก.พ. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมมูญ 2540 ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า "เสรี สุวรรณภานนท์" ระบุว่า หลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.ยุบสภา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 55 และจัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 57 แล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 127 บัญญัติให้มีการเรียกประชุมสภาฯ ครั้งแรก หลังการเลือกตั้งภายใน 30 วัน และให้สภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่เปิดสภาฯ แต่เมื่อพิจารณาสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน คาดว่าจะไม่สามารถกระทำได้อย่างแน่นอน
 
ดังนั้นจะทำให้รัฐบาลรักษาการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หมดอายุลงในวันที่ 1 เมษายน 2557 และเมื่อถึงวันที่ 2 เมษายน ประเทศไทยก็จะไม่มีรัฐบาลรักษาการอีกต่อไป ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศก็จะล่มสลาย และประชาชนได้รับความเดือดร้อน
 
นายเสรี โพสต์ต่อไปว่า หากต้องการแก้ปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน รัฐบาลรักษาการ ควรลาออกจากตำแหน่ง ดีกว่ารอให้ประชาชนออกมาสู้รบกันเอง จนกลายเป็นสงครามกลางเมือง
 
ข้อความที่นายเสรี โพสต์บนเฟซบุ๊คส่วนตัวมีดังนี้
 
อายุรัฐบาลรักษาการ มีถึงวันที่ 1 เมษายน 2557
 
ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา ให้มียุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา ทำให้อายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 และทำให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง ตาม รธน. มาตรา 180 ซึ่ง รธน. มาตรา 181 กำหนดให้คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ เท่ากับคณะรัฐมนตรีปัจจุบัน คงทำหน้าที่รักษาการตามที่พูดกัน
 
แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันที่ทำหน้าที่รักษาการอยู่ จะมีอายุเวลารักษาการเท่าใดนั้น รธน.มาตรา 127 ได้บัญญัติว่า ภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ก็เพื่อจะให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ซึ่งทำให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญ ก็มีเจตนาที่จะให้มีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว และไม่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีรักษาการไปนาน ๆ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องอำนาจหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ดังกล่าว
 
ซึ่งหลังจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ตอนนี้ผลการเลือกตั้งปรากฏว่ายังไม่สามารถเลือกตั้งให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ครบจำนวน 95% ตาม รธน.มาตรา 93 หากมีการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ตาม รธน. มาตรา 127 คงมีได้เฉพาะสมาชิกวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่รัฐสภา ตาม รธน. มาตรา 132 เท่านั้น เพราะยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎร แต่ถือว่าเป็นเจตจำนงที่รัฐธรรมนูญ ประสงค์ให้มีการประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรดังกล่าว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 มีนาคม 2557 การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ก็มีปัญหามากมาย ที่จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นโมฆะหรือไม่ ?
 
ส่วนการจัดการเลือกตั้งอีกต่อไปได้หรือไม่นั้น ก็ยังเป็นปัญหา เพราะ รัฐธรรมนูญ มาตรา 108 กำหนดให้วันเลือกตั้งต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร แต่ที่ผ่านมา การเลือกตั้งไม่สามารถทำได้วันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร
 
ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ได้บัญญัติว่า “ให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก ตามมาตรา 127 โดยจะครบกำหนดเวลาในวันที่ 1 เมษายน 2557 เท่ากับว่า ตามมาตรา 172 และมาตรา 127 ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลรักษาการย่อมมีอายุอยู่ได้ถึงวันที่ 1 เมษายน 2557 เท่านั้น และในที่สุด นับแต่วันที่ 2 เมษายน 2557 ประเทศไทยก็จะไม่มีรัฐบาลรักษาการอีกต่อไป
 
และเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน การเลือกตั้งที่จะให้ได้ ส.ส.จำนวน 95% ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 เพื่อจะให้เปิดประชุมรัฐสภา ภายในวัน 30 วันนั้น ไม่อาจกระทำได้แน่นอน และการให้สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบแต่งตั้งบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกดังกล่าว ก็ไม่อาจกระทำได้ อายุของคณะรัฐมนตรีรักษาการก็จะสิ้นสุดในวันที่ 1 เมษายน 2557 รัฐบาลรักษาการ ก็คงทำหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็นตาม รธน.มาตรา 181 ทำให้เกิดปัญหาการบริหารประเทศมากมาย ซึ่งหากปล่อยให้เนิ่นนานมากกว่านี้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศก็จะล่มสลาย ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาของบ้านเมืองในปัจจุบัน รัฐบาลรักษาการ ควรลาออกจากตำแหน่งในช่วงเวลานี้ก็จะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น ซึ่งน่าจะดีกว่ารอไปให้ถึงวันที่ 1 เมษายน 2557 อย่างแน่นอน
 
ดีกว่าปล่อยให้ประชาชน ออกมาปะทะออกมาสู้รบกันเองให้บาดเจ็บล้มตาย ซึ่งจะกลายเป็นสงครามกลางเมืองในที่สุด และดีกว่าปล่อยให้เศรษฐกิจของประเทศต้องล่มสลายพังพินาศเสียหายเนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอยู่ในปัจจุบัน
 

ไม่มีความคิดเห็น: