PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"สตง." กัดไม่ปล่อย! เตรียมร่อนหนังสือเตือนฉบับที่สอง ถึง "ปธ.กกต." "รักษาการนายกฯ ยิ่งลักษณ์"ทบทวนจัดเลือกตั้งอีกครั้ง

"สตง." กัดไม่ปล่อย! เตรียมร่อนหนังสือเตือนฉบับที่สอง ถึง "ปธ.กกต." "รักษาการนายกฯ ยิ่งลักษณ์"ทบทวนจัดเลือกตั้งอีกครั้ง หลังผลการดำเนินงานวันที่ 2 ก.พ. พบปัญหาเพียบตามคาด เสี่ยงถูกตัดสินโมฆะ ระบุชัดพูดแล้วไม่ฟัง เงินแผ่นดิน 3.8 พันล้าน สูญเปล่า ต้องมี "ผู้รับผิดชอบ" 

จากกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนถึงนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2557

โดยให้เหตุผลในเรื่องความกังวลและห่วงใยต่อการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินจำนวน 3,885 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเลือกตั้งของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศ ที่จะต้องเสียไป เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความสูญเปล่าไม่ประหยัด ไม่เกิดประโยชน์คุ้มค่า อันเนื่องมาจากการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินมิได้ผลตามเป้าหมายของการเลือกตั้ง ส.ส. และอาจจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปหลายครั้งในระยะเวลาใกล้เคียงกัน

(อ่านประกอบ: "สตง."จี้"กกต."ทบทวนจัดเลือกตั้ง2ก.พ.หวั่นเงินแผ่นดิน3.8พันล.สูญเปล่า, ไม่ใช่แค่กกต.!สตง.ร่อนหนังสือจี้"ยิ่งลักษณ์"ทบทวนจัดเลือกตั้ง2ก.พ.ด้วย)

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 แหล่งข่าวระดับสูงจาก สตง. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ในเร็วๆ นี้ สตง.จะทำหนังสือแจ้งเตือนฉบับที่สอง ไปถึงนายศุภชัย ประธาน กกต. และน.ส.ยิ่งลักษณ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาทบทวนการจัดเลือกตั้งอีกครั้ง เนื่องจากผลการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ออกมา ปรากฎให้เห็นชัดเจนถึงความไม่เรียบร้อยในการดำเนินจัดการเลือกตั้ง ในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ มีหลายเขตที่ถูกยกเลิกไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ และมีแนวโน้มสูงว่า ในหลายพื้นที่อาจจะมีปัญหาซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก ต้องจัดเลือกตั้งอีกหลายครั้งถึงจะแล้วเสร็จ อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติมาแล้วจำนวน 3,885 ล้านบาท ตามที่ สตง.เคยท้วงติงไป

นอกจากนี้ การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นอาจจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นศาล กรณีมีผู้นำเรื่องไปร้องเรียน และหากผลการพิจารณาออกมาว่าการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นโมฆะ ก็เท่ากับว่างบประมาณจำนวน 3.8 พันกว่าล้านบาท ที่ใช้จ่ายไปเกิดความสูญเปล่า

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า "ก่อนหน้าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. สตง. ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการไปแล้ว หลังการเลือกตั้งเราจำเป็นต้องทำหนังสือแจ้งเตือนไปอีกครั้ง ให้ กกต. และรัฐบาล พิจารณาทบทวนเรื่องการจัดการเลือกตั้งต่อไปอีกครั้ง โดยรอบคอบ เพื่อให้การใช้จ่ายเม็ดเงินแผ่นดิน ซึ่งเป็นเงินภาษีประชาชน คุ้มค้าและเกิดประโยชน์มากที่สุด

"ถ้าครั้งนี้ เราเตือนไปแล้ว ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หากมีความเสียหายเกิดขึ้น จะต้องมีผู้รับผิดชอบ" แหล่งข่าวระดับสูงจากสตง.ระบุ


ไม่มีความคิดเห็น: