PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ต้องการเห็นการทำรัฐประหารในไทย ไม่ว่าในกรณีใด ๆ


 ระหว่างการแถลงข่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ มีผู้ถามถึงการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยอมรับความชอบด้วยกฎหมายของการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่

เจน ซากี โฆษกกระทรวงบอกว่า การเลือกตั้งในประเทศไทยเกิดขึ้นโดยสงบและเป็นระเบียบในเกือบทั่วทุกพื้นที่ของไทย มีเหตุรุนแรงไม่มากนัก ไม่ว่าจะเป็นการขัดขวางผู้ไปใช้สิทธิและเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง และการขัดขวางไม่ให้ส่งหีบและบัตรเลือกตั้ง

“แน่นอน เราเสียใจกับการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากถูกขัดขวางไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอเน้นย้ำข้อเรียกร้องของเราให้ทุกฝ่ายงดเว้นจากการใช้ความรุนแรงและให้อดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิต และการทำลายทรัพย์สิน” โฆษกกระทรวงกล่าวพร้อมกับย้ำว่าจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ คือการสนับสนุนให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากันอย่างจริงใจ

ต่อคำถามที่ว่า “มีประชาชนบางส่วนในประเทศไทยเริ่มพูดว่าหนทางที่ดีอย่างหนึ่งในการแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ คือการให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร จากความสัมพันธ์ที่ยาวนานของกระทรวงที่มีต่อกองทัพไทย ท่านได้เคยเจรจากับกองทัพไทยเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ทำรัฐประหารหรือไม่?

เจน ซากีบอกว่า “เราไม่ต้องการเห็นการทำรัฐประหารหรือความรุนแรง หรือการใช้วิธีแก้ปัญหาในลักษณะเช่นนี้ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ อย่างแน่นอน เราได้พูดคุยโดยตรงกับทุกกลุ่มในสังคมไทยเพื่อชี้แจงให้เห็นความสำคัญของการใช้ช่องทางตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญเพื่อคลี่คลายความแตกต่างทางการเมือง และนั่นยังคงเป็นเป้าหมายที่สำคัญของเรา”

QUESTION: A follow-up on that. Some people in Thailand start to say that the good way of getting out of the crisis would be to stage a military coup. So given your historic ties with the Thai military, do you have any conversation with the Thai military to prevent them from doing so?

MS. PSAKI: Well, we certainly do not want to see a coup or violence or recourse to – in this – and in any case, of course. We are speaking directly to all elements of Thai society to make clear the importance of using democratic and constitutional means to resolve political differences. And that’s where our focus remains.

Jen Psaki Spokesperson
Daily Press Briefing
Washington, DC
February 3, 2014
http://www.state.gov/r/pa/prs/dpb/2014/02/221180.htm#THAILAND


ไม่มีความคิดเห็น: