PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อ่าน ความในใจ บิ๊กตู่ กับ แรงกดดัน ให้รัฐประหาร

อ่าน ความในใจ บิ๊กตู่ กับ แรงกดดัน ให้รัฐประหาร

“พล.อ.ประยุทธ์” ยัน “ไม่มีใครมากดดัน หรือสั่งผมได้” ให้ปฏิวัติ ยันต้องเป็นตัวของตัวเอง โตมาจนป่านนี้ไม่มีใครมาบังคับผมได้ ยันยึดระบอบกติกา ไม่ฟังคนนอกกองทัพบก หรือเหนือกติกาทบ. ยอมรับอดีตบิ๊กทหารส่งจดหมาย ขอให้ทหารทำนั่นทำนี่ เคารพทุกความคิด แต่มอง อดีตบิ๊กๆทหารแก่ วิจารณ์การเมือง-กองทัพ แค่มากินกาแฟ แสดงความเห็น แต่คงสั่งใครไม่ได้ วอนอย่าด่าทหาร หยาบคาย เผนทำงานเพื่อกองทัพ รบมา ต้องให้เกียรติกันบ้าง อย่าด่าเป็นหมูเป็นหมา เผยทหารทำดี เลือกตั้งไม่นองเลือด ก็ต้องชมกันบ้าง ชมดังๆให้คนด่าทหารได้ยิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า มีผู้ใหญ่หลายฝ่ายกดดันให้กองทัพทำรัฐประหารเพื่อแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองนั้น ว่า ใครจะมากดดันผม ผู้ใหญ่ที่ไหนไม่มี อย่าพูดให้ท่านเสียหาย สื่อเขียนไปเรื่อยเปื่อย ทำให้คนเหล่านั้นเสียหาย และเป็นอันตราย

“ผมโตมาถึงบัดนี้คงไม่มีใครมาบังคับ ผมทำงานด้วยระบบและกติกา ผมคงไม่ฟังอะไรที่นอกเหนือจากกติกาของกองทัพบก ดังนั้นไม่มีใครชักจูงผมได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ เล่าด้วยว่า บางวันตื่นนอนขึ้นมา ยังต้องมาถามตัวเองเลยว่า เราเป็นใคร เราเป็นตัวของตัวเองหรือไม่ ถ้าใครไม่เคยอยู่ในสภาพแบบผมนี่จะไม่รู้หรอก

เมื่อถามว่า มีผู้ใหญ่และอดีตบิ๊กทหารเขียนจดหมายมาถึงผบ.ทบ. เรียกร้องให้ทหารทำนั่นทำนี่ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีคนส่งจดหมายเรียกร้องมาที่กองทัพบกเยอะ ผมจึงให้สำนักงานเลขานุการกองทัพบกชี้แจงกลับไป

“ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่เป็นห่วงกองทัพ กองทัพเป็นของประชาชนทุกคน” ผบ.ทบ. กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนรักทหารบ้าง หรือถ้าจะเกลียดทหาร หรือไม่ชอบทหารบ้างก็ไม่เป็นไร แต่อย่าหยาบคายกับทหาร เพราะถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน

“ผมรับราชการทหารมา 30 กว่าปี ดูแลประเทศชาติมาเยอะ ผ่านศึกสงครามชายแดนมาพอสมควร แต่จะมาด่าผมหรือทหารเป็นหมูเป็นหมา มันไม่ใช่ กรุณาให้เกียรติกัน เมื่อท่านไม่ให้เกียรติผม ผมก็ไม่ให้เกียรติท่าน ดังนั้นช่วยกันรักษากฎหมายเท่าที่สามารถทำได้ให้มากที่สุด และให้ความเป็นธรรมกับทุกส่วน ฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร และอย่าขาดความเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

กรณีที่พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีต ผบ.สส. พล.อ.วิมล วงศ์วานิช อดีต ผบ.ทบ. และอดีตนายทหารระดับสูงจัดตั้งกลุ่ม “รัฐบุคคล” เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยมีการพูดผ่านคลิปวิดีโอ ให้ทหารรัฐประหาร ด้วยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ท่านเกษียณอายุไปแล้ว ท่านคงนัดเจอกันบ้าง เพราะมีห่วงใยชาติบ้านเมือง แต่ท่านไม่ได้มายุ่งเกี่ยวอะไรกับพวกผม ไม่ได้มาสั่งอะไร มีแต่ให้กำลังใจ

“ท่านก็แค่นั่งกินกาแฟ และแสดงความคิดเห็น อาจไม่รู้จะคุยอะไรกันจึงคุยเรื่องบ้านเมือง เรื่องกองทัพบ้าง ส่วนท่านจะพูดอะไร เป็นความคิดเห็นของท่าน ท่านหมดหน้าที่จากกองทัพไปแล้ว คิดว่า ท่านคงไม่มาสั่งอะไรใคร แต่ความคิดของคนห้ามกันไม่ได้ ตราบใดที่บ้านเมืองยังไม่สงบ ทุกคนมีสิทธิ์คิด แต่ปัญหาคือ จะทำอย่างไรให้ถูกต้องเหมือนกองทัพบกที่พยายามทำให้ถูกต้อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งไม่ใช่หน้าที่ของผม หน้าที่ของผม คือ ดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชน ซึ่งวันเลือกตั้งถือว่า มีความเรียบร้อยน่าพอใจอยู่ในระดับหนึ่ง และถือว่า ดีที่สถานการณ์ไม่เป็นไปอย่างที่ประเมินไว้ ไม่มีการสูญเสียหรือมีคนตาย แต่จะให้เห็นด้วย หรือไม่กับการเลือกตั้ง ผมคงไม่ตอบในเรื่องนี้ เพราะไม่ได้มอบหน้าที่ให้ผมจัดการเลือกตั้ง

“แต่ที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ ดูแลดี ทีอย่างนี้ควรจะชมทหารบ้าง ให้กำลังใจทหารบ้าง ไม่ใช่ด่าอย่างเดียว ต้องชมทหารดังๆ ชมให้คนที่ด่าทหาร ให้ได้ยินด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ที่มา : FBวาสนา นาน่วม


ไม่มีความคิดเห็น: