PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความขัดแย้ง บางทีไม่ใช่เรื่องของประชาชน (1)

ความขัดแย้ง บางทีไม่ใช่เรื่องของประชาชน (1)

โดย คุณนิติ นวรัตน์

สถานการณ์ในเมืองไทยขณะนี้แย่กว่าวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ.2540 เท่าที่ติดตามถามข่าว ขณะนี้ มีคนตกงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เงินหายออกจากประเทศ ไหลไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านหลายแสนล้านบาท ฤดูท่องเที่ยวของพวกตะวันตกที่ผ่านมา เงินเคยไหลเข้าประเทศไทยของเราเดือนละเป็นแสนล้านบาท ทว่าวันนี้ นักท่องเที่ยวประกาศยกเลิกการเดินทางมาไทยมากกว่าครึ่ง เจ้าของธุรกิจไม่มีรายได้ ก็ไม่มีปัญญาจ้างพนักงานทำงานได้ต่อไป หมุนตัวไปทางไหนมีแต่คนไม่มีเงินติดกระเป๋า บ้านช่องห้องหอรถราที่ผ่อนกันไว้ ก็ต้องยอมให้ถูกยึด

ประเทศไทยกำลังอยู่ในห้วงเหวแห่งหายนะทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เหมือนกับประเทศอูเครน ที่ผู้คนแบ่งฝ่ายต่อสู้กันจนไปไม่รอด ต่างแต่งข้อความ ตัดต่อภาพเพื่อโจมตีกันส่งไปตามโซเชียลมีเดียโดยไม่ได้ศึกษาหาสาเหตุ ว่าที่ทะเลาะกันอยู่นี้มาจากสาเหตุอะไร

ผมถามคนอูเครน ว่าพวกคุณทะเลาะกันเรื่องอะไร สะกิดแค่นี้เองครับ โอ้โฮ ความเลวของฝ่ายตรงข้ามไหลออกมาจากปากของคนอูเครนอย่างกับสายน้ำ เพราะคนพวกนี้อยู่ติดกับปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นรายวัน จึงไม่มีสติที่จะบินขึ้นไปบนที่สูงและมองเห็นภาพใหญ่ ถ้าอยากจะเข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริง ต้องทำตัวเหมือนนกครับ เมื่อบินขึ้นไปบนที่สูง มองลงมา ก็จะเห็นป่าทั้งป่า เห็นถนนหนทาง เห็นแม่น้ำ เห็นทางหนีทีไล่ทั้งหมด แต่คนอูเครนวันนี้เหมือนหนอนที่อยู่แต่กับปัญหาอุจจาระปัสสาวะ

ถ้าถอยออกมา หรือบินให้สูงขึ้น ลองดูคำแถลงของนายแคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกาที่ประชุมกับนายเฮก รมว.ต่างประเทศอังกฤษ เมื่อวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันดีซี สองคนคุยกันเรื่องวิกฤตการเมืองในอูเครน แล้วก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อูเครนจะไม่มีการแบ่งแยกประเทศ เป็นอูเครนตะวันตกและอูเครนตะวันออก รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้คนอูเครนช่วยกันทำให้ประเทศกลับไปสู่ความมีเสถียรภาพเหมือนเดิม

ขณะที่คนอูเครนทะเลาะกัน ก็ด่าทอกัน แงะแคะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ดีของกันและกันออกมาโจมตีกัน แต่ถ้าลองพิจารณาแบบนกที่บินขึ้นไปบนที่สูงและมองลงมาก็จะพบว่า นี่มันเป็นเรื่องของการแย่งอิทธิพลในอูเครนระหว่างชาติฝรั่งมังค่าตะวันตกกับรัสเซียเท่านั้นเอง คนที่บินแบบนกก็จะเข้าใจว่าอูเครนเป็นประเทศที่มีความพิเศษอยู่หลายเรื่อง เรื่องหนึ่งคือ มีพรมแดนประชิดติดกับสหพันธรัฐรัสเซีย ถ้ามหาอำนาจตะวันตกมีอิทธิพลในอูเครน ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับรัสเซียและยับยั้งรัสเซียไม่ให้โตเป็นมหาอำนาจแข่งกับตัวเองได้ ถ้าตัดรัสเซียออกไปอูเครนก็จะเป็นประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดในทวีปยุโรป นั่นคือมีมากถึง 603,700 ตร.กม.

อูเครนเป็นประเทศกันชนระหว่างรัสเซียกับยุโรปตะวันตกทั้งหลาย พวกตะวันตกจึงมีความจำเป็นต้องสร้างผู้นำประเทศนี้ที่เป็นคนของตนเอง คนที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกเคยมองตาเป็นมันเมื่อ พ.ศ.2540 ต้นๆ ก็คือ นายวิกเตอร์ ยูเชนโค เพราะยูเชนโคเป็นนักการเมืองที่มีเสน่ห์ รูปร่างหน้าตาดีมาก ปราศรัยเก่ง พ.ศ.2542-2544 เคยเป็นผู้อำนวยการธนาคารแห่งชาติและเป็นนายกรัฐมนตรีของอูเครน

ส่วนฝ่ายรัสเซีย ก็มีความจำเป็นต้องหนุนคนของตนเองขึ้นเป็นผู้นำ คนที่รัสเซียเลือกก็คือ นายวิกเตอร์ ยานูโควิช คนนี้เป็นที่ชื่นชอบของชาวอูเครนที่มีเชื้อสายรัสเซียและพูดจาภาษารัสเซีย มีภูมิลำเนาอยู่แถวตะวันออกและทางตอนใต้ของประเทศ

อันที่จริงความขัดแย้งในประเทศอูเครนเกิดขึ้นพร้อมๆ กับประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.2547-2549 ตอนนั้นกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศอูเครน ในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2547 พวกประเทศทางตะวันตกก็วิ่งเข้าไปหนุนกลุ่มการเมืองฝ่ายค้านต่างๆ ให้รวมตัวกันเป็นพรรคนาชายูเครยินาแล้วก็ให้นายยูเชนโคเป็นหัวหน้า สำหรับฝ่ายรัสเซียเองก็เปิดหน้าชก โดยประธานาธิบดีปูตินเดินทางไปเยือนอูเครนด้วยตนเองถึง 2 ครั้ง ไปถึงก็ประกาศหนุนนายยานูโควิชอย่างออกหน้าออกตา

เรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป พรุ่งนี้ ผมขออนุญาตกลับมารับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพกันต่อ ก่อนจากกันขอเรียนย้ำซ้ำอีกครั้งครับว่า ความขัดแย้งในประเทศอูเครนที่ฆ่ากันตายหลายร้อยศพนั้น แทบจะไม่ได้เกี่ยวกับประชาชนอูเครนเลยแม้แต่น้อย ก็คล้ายๆ กับประเทศไทยของเรานะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น: