PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"พล.อ.ประยุทธ์" หนุน เจรจา "นายกฯ-สุเทพ" กองทัพพร้อมร่วมด้วย

แนะนำให้อ่าน พล.อ.ประยุทธ์ พูดในทุกประเด็น....

"พล.อ.ประยุทธ์" หนุน เจรจา "นายกฯ-สุเทพ" กองทัพพร้อมร่วมด้วย. มองเรื่องธรรมดา ของการเจรจา นายกฯ ตั้งเงื่อนไข ยุติชุมนุม เลือกตั้งก่อน /ออกตัวไม่ดีใจ ไม่คิด เป็นนายกฯ คนกลาง ตามเสียงเชียร์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ต้องการให้มีการเจรจากับ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยถ่ายทอดสดนั้นว่า เป็นเรื่องของท่านสองคนที่จะต้องคุยกัน และวันนี้ก็มีหลายฝ่ายมาเสนอหลายทาง รวมถึงกลุ่มอื่น ๆ ที่อยากจะเข้าร่วมด้วย ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นขั้นตอน

ส่วนกองทัพจะเข้าไปมีส่วนร่วมหรือไม่นั้นก็แล้วแต่ แต่วันนี้เราอยู่ในฐานะบทบาทของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยและรักษาสถานการณ์ความมั่นคงโดยรวมของประเทศ

ส่วนนายกรัฐมนตรี ที่มีเงื่อนไขให้ยุติการชุมนุม และให้มีการเลือกตั้งก่อนคุยมีการเปิดโต๊ะคุยกันนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของคู่เจรจา ซึ่งเป็นเงื่อนไขทุกภารกิจที่มีความขัดแย้งต่างฝ่ายต่างมีข้อเสนอของตนเอง แต่ถ้าหากปรับกันได้ก็คงจะลดราวาศอกกันไปเอง และคงจะพูดคุยกันได้บ้าง ซึ่งคงจะไม่ยุติภายในวันเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่มีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองว่า อย่าไปพูดถึงยังไม่ไปถึงตรงนั้น

เมื่อถามว่า รู้สึกดีใจหรือไม่ที่เป็นที่ชื่นชมของประชาชนจนมีชื่อติดหนึ่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนกลาง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมคงไปดีใจหรือเสียใจไม่ได้

"วันนี้สถานการณ์ตึงเครียดและคงจะไม่มีความสุขกันเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร และ ตำรวจ รวมถึงประชาชนทั่วไป ทุกคนเป็นห่วงสถานการณ์ จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายมีสติในการแก้ไขปัญหา" ผบทบ.กล่าว

/////////////___

ผบทบ.ยัน M79 ที่ก่อเหตุ ไม่ใช่ของกองทัพ ยันอยู่ในคลัง ตรวจสอบทุกวัน คาดลักลอบเข้ามามากกว่า ประณาม พวกนี้ไม่มีจิตใจเป็นมนุษย์ เอ็ม 79 เอาไว้ใช้ในยามสงครามต่อสู้กับอริราชศัตรู แต่เอามายิงประชาชน ทั้งเด็ก ผู้หญิง และ คนชรา ยัน ทหารไม่ได้เอียง เข้าข้าง กปปส. ส่งทหาร 56 กองร้อย 176 จุด ดูแล ลั่นกปปส.หรือ นปช. ก็คนไทยด้วยกัน เผยทหาร ไปร่วมม็อบ นอกเวลางานได้ แต่ห้ามไปเวลาราชการ หรือพกอาวุธราชการไป ถ้าถูกจับ โดนคดี ถึงขั้นถูกปลดออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการใช้เอ็ม 79 ก่อเหตุรุนแรงเป็นจำนวนมาก ว่า กำลังตรวจสอบอยู่ แต่คงจะไม่ได้มาจากหน่วยทหาร เพราะอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพจะต้องอยู่ในคลัง และมีการตรวจเช็คกันทุกวัน

ผบ.ทบ.เชื่อว่า การใช้อาวุธเอ็ม 79 ในขณะนี้เป็นการลักลอบเข้ามามากกว่า เพราะในห้วงที่ผ่านมาก็มีการจัดกุมการลักลอบอาวุธสงครามได้ตลอด พอมีการชุมนุมทางการเมืองก็นำมาใช้

"พวกนี้ไม่ค่อยมีจิตใจเป็นมนุษย์ เอ็ม 79 เอาไว้ใช้ในยามสงครามต่อสู้กับอริราชศัตรู แต่เอามายิงประชาชน ทั้งเด็ก ผู้หญิง และ คนชรา เสียชีวิตมากมาย เป็นสิ่งที่ต้องประณาม คนเหล่านี้จิตใจมันไม่ใช่มนุษย์ และหากจับกุมได้ก็จะต้องถูกดำเนินคดีในสถานหนัก"

ส่วนการท่ีหลายฝ่ายมองว่าทหารเอียงเอนไปทางผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า เอียงตรงไหน ถ้าเอียงก็ไปอยู่กับผู้ชุมนุมแล้ว

"ที่ส่งทหารไปอยู่ไม่ได้ไปอยู่ในม็อบ แต่อยู่ในพื้นที่รอบนอก เพื่อดูแลประชาชนทุกคน หากมีอันตรายมีการใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปประชาชนก็จะได้รับบาดเจ็บสูญเสีย จะเป็น กปปส.หรือ นปช. ก็คนไทยด้วยกัน ปัญหาอยู่ที่ว่าความขัดแย้งอยู่ ที่ไหน และใครเป็นผู้รับผิดชอบก็ไปแก้กัน ไม่ใช่ให้สังคมมาประฌามว่าเป็นทหาร หรือ ตำรวจ เละเทะกันไปหมด ศาลก็เจ๋ง

"ถามว่าจะแก้ไขกันด้วยอะไร จะให้ผมสั่งกำลังพลทั้ง 2!แสนถืออาวุธและมาปราบผมทำไม่ได้ เพราะ 1.เป็นคนไทยด้วยกันเอง 2. ความขัดแย้งก็เป็นเรื่องของเรากันเองก็จะต้องพูดกันให้รู้เรื่อง และ 3.ถ้าความจำเป็นที่จะต้องให้ทหารถืออาวุธมาปรามปรามผมจะใช้ปฏิบัติกับกองกำลังที่ถืออาวุธ "ผบทบ.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนและประสานงานร่วมกับตำรวจ หาคนที่ก่อเหตุรุนแรงซึ่งมีหลายกลุ่ม ให้ระวังตัวไว้ให้ดี

เมื่อถามว่า มีทหารไปในนามส่วนตัวและเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่ทราบ หากไม่มีกฎห้ามชุมนุม หากไปนอกเวลาราชการ เขามีอิสระเต็มที่ จะไปไหนก็ได้ เพียงแต่ห้ามพกอาวุธทางราชการ หากพบก็ถูกจับ แต่มีการเตือนให้วางตัวให้เหมาะสม แต่ถ้าใช้เวลาราชการพกอาวุธไปด้วยถูกจับได้ก็ต้องปลดออกราชการ ซึ่งทุกกองทัพก็เป็นแบบนี้หมด

///

"พล.อ.ประยุทธ์" เย้ย แค่ "กบฎน้ำลาย" เสื้อแดงแแบ่งประเทศผิดกม.ไม่มีใครยอม ผมก็ไม่ยอม แจ้ง นายกฯแล้ว ให้ ผู้ว่าฯ-กอ.รมน.ดูการปลุกระดม เผยตรวจสอบ ธงแดงสวนสนามแล้ว เป็น"ตำรวจบ้าน" ยัน กฏอัยการศึก เมื่อเกิดจลาจล สงครามกลางเมืองเท่านั้น ถ้าประกาศใช้ ทหารจะคุมหมด จะสั่งกลับบ้านหมด แต่จะกลับมั้ย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบทบ.กล่าวถึงกรณีมีที่มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่แต่ละจังหวัด ว่า เป็นการใช้อำนาจในฐานะที่เป็น รอง ผอ.กอง.รมน. และผมได้นำเรียนให้นายกรัฐมนตรี และ ผอ.รมน.ได้รับทราบแล้ว

ผบทบ.กล่าวว่า ในคำสั่งไม่ได้ให้จับตาใครเป็นพิเศษ ให้ดูแลทุกกลุ่มที่ฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคง รวมถึงการพูดจาก็กำลังดูอยู่ว่าสิ่งไหนผิด บางอย่างต้องเข้าใจว่าเป็นคำพูด การกระทำยังไม่เกิด หากการกระทำที่สมบูรณ์ความผิดก็จะเกิดขึ้น และสามารถดำเนินคดีทางกฎหมายได้ ทุกอย่างเป็นเพียงคำพูดทั้งที่บอกว่า จะมีกบฏหรือการก่อการร้าย แต่พิสูจน์ไม่ได้ว่าทำหรือไม่ทำ

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายกรัฐมนตรี กรณีที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวที นปช. ประกาศ ในนามรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย จะนำข้อเสนอ การแบ่งประเทศ และให้ประชาชนจับอาวุธต่อสู้มาปฏิบัติตาม นั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาทำหรือยัง เป็นพวก "กบฏน้ำลาย" ทั้งนั้น ตามกฎหมายทำได้หรือไม่ ก็ทำไม่ได้ และถามว่าสื่อยอมให้มีการแบ่งแยกประเทศหรือไม่ ถ้าสื่อไม่ยอม ผมก็ไม่ยอม

ส่วนกรณีที่มีการสวนสนามตำรวจบาลที่ จ.พะเยา ใช้ธงชาติแดง แทนธงชาติไทยนั้น ผบทบ. กล่าวว่า เป็นการสวนสนามของ "ตำรวจบ้าน" แต่เรื่องนี้ผมได้สอบสวน และเตือนไปหมดแล้วว่าอย่าทำอย่างนั้นอีก

เมื่อถามว่า หากเกิดสงครามกลาง เมืองจะรับมืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่รุนแรงขนาดนั้น เพียงแต่คนไทยขี้โม้ก็เหมือนกับผม ไม่นานก็หาย แต่อย่าไปเร่งไฟจนตีกันแล้วหยุดไม่ได้เพราะมันอันตราย คนไทยเป็นคนเลือดร้อนใจเร็ว ฉะนั้นจะต้องประคับประคองและไปกันให้ได้ พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎกติกา

"ทุกวันนี้ผมเอาทหารออกมา 56 กองร้อย 176 จุด มานอนอยู่บนถนนมันไม่ใช่น้อย ๆ แล้วจะให้ทำอย่างไรอีก จะให้ประกาศกฎอัยการศึก ก็ใช้กฎหมายเหมือนเดิมเพียงแต่ให้ทหารมาสั่งการ ซึ่งถ้าให้ผมสั่งการก็จะต้องสั่งการให้กลับบ้านกันหมดทุกพวกแล้วจะกลับกันหรือไม่

เมื่อถามว่า ถ้ามีการปลุกระดมและมีการนำคนเสื้อแดงเข้ามาใน กทม. พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า มันผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะขณะนี้มีฝ่ายหนึ่งที่ทำผิดกฎหมายและดำเนินการทางกฎหมายอยู่ และมีอีกกลุ่มหนึ่งเข้ามาจะมาบอกว่าทางนี้เคลื่อนไหวได้ แล้วจะเคลื่อนไหวบ้างก็ผิดกันทุกกลุ่ม เมื่อมาเผชิญหน้ากันก็จะทำให้เกิดความรุนแรงและแก้ปัญหายาก วันนี้จะต้องหยุดทุกพวกทุกฝ่ายให้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“เรื่องไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม เป็นสิ่งที่มีปัญหามาก ทั้ง การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเราไม่ยึดถือสิ่งเหล่านี้จะแก้ไขปัญหายาก จะบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะต้องไปพิสูจน์ทราบกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องมีพูดคุยกัน ให้โอกาสในการสู้คดี ถ้ามองว่าไม่ยุติธรรมทุกอย่างก็จบ แล้วจะมีกระบวนการยุติธรรมไว้ทำไม ศาลพิจารณาคดีหลายเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง ถ้ามองว่าไม่ยุติธรรมคดีอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองก็มาร้องเรียนกันหมด ศาลตัดสินทุกคดีทุกคดีตามหลักฐาน ใครจะมาบอกว่ามีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า ผมคิดว่าทำไม่ได้และในฐานะที่ผมเป็นองค์กรหนึ่งที่จะไม่ก้าวล่วงศาลและกระบวนการยุติธรรม เรื่องความไม่เป็นธรรม ทุกคนสามารถคิดได้แต่ต้องเคารพกัน และต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน หากหลักฐานชัดเจนก็เถียงไม่ได้” ผบ.ทบ.กล่าว

ส่วนกรณีที่ พรก.ฉุกเฉิน กำลังจะครบวาระการประกาศใช้นั้น เป็นเรื่องของ ศรส. ที่จะผู้พิจารณาว่าจะใช้ต่อหรือไม่ หรือถ้าไม่ใช่ก็จะกลับมาใช้ พรบ.ความมั่นคงเหมือนเดิม

ส่วนโอกาสที่จะใช้กฎอัยการศึกนั้น ก็จะต้องรอให้เกิดจลาจล ถ้าไม่เกิดก็ใช้ไม่ได้

_///

"พล.อ.ประยุทธ์" รัฐประหาร อาจไม่ถูกต้องทางนิตินัย แต่อาจเป็น "วิธีพิเศษ" หากแก้ด้วยกฏหมาย ไม่ได้ ยันเป็นเรื่องที่สัญญา ไม่ได้ว่า จะมีหรือไม่มี ยอมรับ อันตราย เสี่ยงรัฐประหาร หากเหตุการณ์เป็นเหมือนเดิม แจงในอดีต ทำ ก็มีเหตุผล วอนอย่าโจมตีทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวชี้แจงเมื่อถูกถามว่า ปฏิวัติรัฐประหารเลิกคิดไปเลยใช่หรือไม่

" ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดกันทุกวัน ส่วนใครจะมองว่า สถานการณ์จะไปสิ้นสุดด้วยการปฏิวัติก็มองได้ อยากให้ทหารทำอะไรก็บอกมา"

" การปฏิวัติที่ผ่านมา เพราะ มีเหตุการณ์รุนแรง ความไม่เป็นธรรม แต่ในวันนี้โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประชาชนก็เปลี่ยน พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ไปถึงตรงนั้น เพราะเป็นเรื่องที่อันตราย และ ผมคงไม่สัญญาว่าการปฏิวัติจะมีหรือไม่มี แต่ก็ยอมรับว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในทางนิตินัย แต่การปฏิวัติทุกครั้ง ก็เพื่อให้สถานการณ์ยุติ แล้วยุติได้หรือไม่ ก็ต้องไปนั่งวิเคราะห์กัน ทุกสถานการณ์ก็จะต้องแก้ไขด้วยกฎหมาย หากแก้ไม่ได้ก็จะต้องใช้วิธีพิเศษ ส่วนจะเป็นวิธีพิเศษก็จะต้องไปว่ากัน "

"ขอว่า อย่ามาโจมตีทหารมากนักเลย รักทหารให้มากๆ" ผบ ทบ.


ไม่มีความคิดเห็น: