PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี: ขอเชียร์คุณสมชัยสักครั้ง

ขอเชียร์คุณสมชัยสักครั้ง

ผมเคยสวดคุณสมชัยไปพอสมควร เพราะเห็นที่ผ่านมาพูดเยอะเหลือเกิน และยังปรากฏว่ามีหลายโอกาสทำตัวไม่ค่อยจะเป็นกลางตามบทบาทเท่าไหร่ ไอ้ที่แย่ที่สุดก็คือแสดงอาการไม่อยากเลือกตั้งเอาดื้อๆ (เหมือนจะรอใครอยู่อย่างนั้น)

แต่วันนี้ ต้องขอชมกันหน่อย สำหรับผลการหารือที่คุณสมชัย จัด (ที่ยังกลัวอยู่คืออีก 4 เสือ เขาจะเอาด้วยหรือป่าว) ผมมีประเด็นสำคัญอยู่ 4 เรื่องครับ

1. เรื่องการลงสมัครในเขตที่ยังไม่ครบ 28 เขตภาคใต้ กกต. คงจำได้นะครับว่าท่านแนะนำให้ผู้สมัครไปแจ้งความ (เขาก็ไปแจ้งความแล้ว) ท่านแนะนำให้เขาไปร้องศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง (เขาก็ไปยื่นศาลแล้ว) และศาลก็พิจารณาไม่รับคำร้อง โดยอธิบายกลับมาว่าเป็นอำนาจของ กกต. ดังนั้นในกรณีนี้คุณสมชัยเอาเลยครับ ประกาศรับรองเขาเลยเพราะเขาไปสมัครจริงๆ แต่ถูกขัดขวางโดย กปปส. สำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้สมัครวันนั้น ก็ประกาศรับนอกเขตเลยครับจะได้หมดปัญหา (เอาเรือนจำก็ได้หากมาขัดขวางก็จะไม่ได้ออก)

2. กรณีรับรองผล ส.ส. ประเภทเขต หากเขตไหนเขาเสร็จสิ้นไปแล้วก็รับรองไปเลย ไปรอเขตอื่นที่ไม่เกี่ยวทำไม หากจะผิดถูกอย่างไรท่านก็สอยให้ใบเหลืองใบแดงเขาได้ทีหลัง (ที่ผ่านๆมาเขาก็ทำอย่างนั้น) ในกรณีประชาธิปัตย์เขาอยากให้รอแน่นอน รออะไรรู้ไหมครับ รอจนกว่า ปชป.จะล้มการเลือกตั้งครั้งนี้สำเร็จแล้ว ปชป. จะปรับปรุงนิสัย ขอลงแข่งด้วยในครั้งต่อไปนะซิ ส่วนกรณี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อหาก กกต.จะรอจนจบการเลือกตั้งจริงๆ ก็มีเหตุผลเพียงพอเพราะจะต้องเป็นคะแนนของทุกหน่วยทั่วประเทศ

3. เรื่องใหญ่ที่สุดคือ แล้วจะเลือกกันอีกทีเมื่อไร ( ข้อเสนอเดิมของท่าน 20 และ 27 เมษายน ใครคงรับไม่ได้แน่เพราะนานเกินรอ ) ผมพูดคุยกับพรรคพวกเห็นด้วยจริงๆ กับวันที่ 2 มีนาคม เพราะเท่ากับเลื่อนไปจากเดิมเพียงเดือนเดียว สำหรับความคิดจะไปรวมกับการเลือกตั้ง ส.ว. นั้นนอกจากจะไม่เคยทำมาก่อนแล้วยังจะเสียเวลาไปอีกหนึ่งเดือนเปล่าๆ

4. สุดท้ายการเลือกตั้งครั้งนี้ (ยืนยันว่ายังเป็นครั้งเดิม) จะดำเนินการบนพื้นฐานอะไร เรื่องนี้ความจริงมันไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรเลยก็ของเก่ายังไม่แล้วเสร็จ แล้วจะไปออกพระราชกฤษฎีกาซ้อนเข้ามาอีกได้อย่างไร อย่าลืมสิครับ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เคยวินิจฉัยแล้วกรณีการไปร้องของผู้สมัครที่ถูกขัดขวางการสมัครว่าเป็นอำนาจของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง ไม่จำเป็นต้องมาร้องขออำนาจอะไรอีก กกต.ก็ใช้อำนาจประกาศไปเลยครับ รับรองพวกผมและพรรคอื่นๆ ทั้งหมดไม่ฟ้องท่านเด็ดขาด

แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ท่านจะไปสนใจทำไม เพราะไม่ใช่ผู้ได้เสียอะไร อย่าลืมการร้องเรียนฟ้องร้องผู้ร้องต้องกระทำด้วยมือสะอาดเท่านั้น (ปชป. บอยคอตการเลือกตั้งแบบยกพรรค และยังพบว่ามีหลายภาคส่วนเกี่ยวข้องกับการขัดขวางการเลือกตั้งแบบปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งผู้คนเขารู้กันทั้งเมือง) แล้วจะมีสิทธิ์ไปร้องอะไรอีก

ท่านสมชัยเอาเลยครับ จัดเลือกตั้งให้สำเร็จโดยเร็วรับรองท่านจะเป็นเสือตัวที่ 5 อย่างสมศักดิ์ศรีเลย สำหรับเสื้อเดิมที่ผมออกแบบให้ท่านเอาไปเผาทิ้งได้เลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น: