PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

2. World War IIIต้องเกิดเพื่อปกป้องมาตรฐานดอลล่าร์

2. World War IIIต้องเกิดเพื่อปกป้องมาตรฐานดอลล่าร์
ทั้งจีนและรัสเซียเดินเกมคู่รุกฆาตเพื่อทำลายมาตรฐานดอลล่าร์ โดยที่สหรัฐฯกำลังตั้งตัวไม่ติด
นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียงของจีนได้นำคณะไปเยือนลอนดอนของอังกฤษในวันพุธที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศให้ได้$30,000ล้าน แต่หัวใจของการเดินทางครั้งนี้คือการเพิ่มบทบาทของเงินหยวนในศูนย์กลางการเงินของโลก โดยที่การค้าระหว่างจีนและอังกฤษจะทำสว๊อปกันเป็นเงินหยวนและเงินปอนด์ และจะไม่มีเงินดอลล่าร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เรียกกันว่าเป็นการเลิกระบบดอลล่าร์ (de-dollarization)
ทางForeign Exchange Trade System (CFETS) ของจีนประกาศว่า จีนจะเริ่มทำการค้ากับอังกฤษเริ่มต้นวันที่19มิถุนายน 2014 จะมีการใช้เงินหยวนและเงินปอนด์สว๊อปกัน โดยที่ไม่มีเงินดอลล่าร์เข้ามาเกี่ยวข้องในธุรกรรมระหว่างทั้ง2ประเทศเลย แถลงการณ์ของCFETSกล่าวเพิ่มว่า มาตรการครั้งนี้มุ่งที่จะส่งเสิ่มการค้าและกาารลงทุนระหว่างจีนและอังกฤษ และจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้เงินหยวนและเงินปอนด์ในการค้าระหว่างประเทศ
จีนมีการทำเงินสว๊อปกับหลายๆประเทศแล้วเช่นญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนนาดา รัสเซียและมาเลย์เซีย แต่ข้อตกลงทางการเงินกับอังกฤษถือได้ว่าเป็นฆ้อนยักษ์ที่ทุบบนหลังของเงินดอลล่าร์ เพราะถ้าการค้าขายหรือธุรกรรมการเงินของโลกใช้เงินดอลล่าร์น้อยลง ค่าเงินดอลล่าร์จะเสื่อม ความสำคัญจะลดลง และท้ายที่สุดการยอมรับจะหมดไปทำให้ดอลล่าร์สหรัฐฯกลายเป็นกระดาษ
ที่สำคัญอังกฤษเป็นพันธมิตรที่สร้างสหรัฐฯให้เป็นมหาอำนาจโลกหลังสงครามโลกครั้งที่2 การที่อังกฤษยอมทำข้อตกลงเพื่อเพิ่มบทบาทของหยวนในเวทีการเงินโลก และในการค้ากับอังกฤษ เท่ากับว่าอังกฤษกำลังลอยแพสหรัฐฯ
หรือว่าอังกฤษกำลังถือมีดเสียบแทงสหรัฐฯข้างหลัง?

ไม่มีความคิดเห็น: