PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อบูบักร อัลบักดาดี เป็นผู้นำของกลุ่ม ISISเตรียมตั้งตนเป็นกษัตริย์!และยึดครองโลก

คนในรูปนี้ชื่อ อบูบักร อัลบักดาดี เป็นผู้นำของกลุ่ม ISIS (Islamic State of Iraq and Syria) ซึ่งมีชื่อเสียงว่าเป็นกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่แข็งแกร่งและบ้าเลือดที่สุดในปัจจุบัน
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) อบูบักร ได้ทำเรื่องสะเทือนเลื่อนลั่นอย่างหนึ่ง นั่นคือ "ตั้งตัวเป็นกษัตริย์!"
...ไม่สิ อันที่จริงมันยิ่งกว่านั้นอีก พูดให้ชัดคืออบูบักร "ตั้งตัวเป็นกาหลิบ!"
ปกติรัฐอิสลามจะมีตำแหน่งเจ้าครองนครที่เทียบเคียงกษัตริย์อยู่หลายตำแหน่ง หลักๆได้แก่ สุลต่าน เอมีร์ และกาหลิบ
สุลต่านกับเอมีร์นั้นคือผู้นำทางการเมือง แต่จะนำทางศาสนาหรือไม่ก็ได้ ส่วน "กาหลิบ" นั้นต้องเป็นผู้นำทางการเมืองและศาสนา เป็นตำแหน่งผู้ปกครองชาวมุสลิมทั้งหมดที่สืบทอดมาแต่พระศาสดามะหะมัด
อธิบายว่าตอนแรกอาณาจักรอิสลามเป็นประเทศเดียวกัน มีกาหลิบปกครอง ต่อมาเกิดสงครามกลางเมืองทำให้แตกออกเป็นหลายประเทศ กาหลิบที่ได้รับการยอมรับกันทั่วไปจึงมีแค่สี่คนแรก (จริงๆแล้วในสี่คนนี้นิกายชีอะห์ยอมรับแค่ท่านอาลีซึ่งเป็นคนสุดท้าย และการเลือกยอมรับกาหลิบนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสงครามกลางเมือง และการแตกนิกายของอิสลาม)
หลังยุคสี่กาหลิบ ผู้ที่กล้าพอจะเรียกตัวเองเป็นกาหลิบอีก มักต้องเป็นผู้ปกครองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกมุสลิม เพราะตำแหน่งดังกล่าวหมายถึงตัวแทนของอิสลามทั้งหมด
กาหลิบคนสุดท้ายก่อนหน้านี้คือกษัตริย์ของพวกเติร์ก ซึ่งเคยเป็นรัฐอิสลามที่แข็งแกร่งกว่ารัฐอื่นๆก่อนจะเสื่อมอำนาจไปเมื่อราวหนึ่งร้อยปีก่อน หลังจากนั้นไม่มีใครกล้าเรียกตัวเองเป็นกาหลิบอีกเลย
...จนกระทั่ง อบูบักรเอาตำแหน่งนี้กลับมาอีกครั้ง...
ตอนนี้กลุ่ม ISIS เปลี่ยนชื่อแล้ว เหลือแค่ IS (Islamic State) อย่างเดียว
อบูบักรเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั้งหมดมายอมสวามิภักดิ์ต่อเขา ซึ่งเป็นตัวแทนสูงสุดแต่เพียงผู้เดียวของโลกอิสลาม
นอกจากนั้นเขายังประกาศชัดว่าจะไม่หยุดแค่อิรักกับซีเรีย แต่จะขยายอำนาจไปรวบรวมรัฐอิสลามอื่นๆให้เป็นปึกแผ่น หลังจากนั้นจะบุกตีกรุงโรม และยึดครองโลก!
ท่านไม่ได้อ่านผิดนะครับ "...ยึด ...ครอง ...โลก..."
(แต่ทำไมต้องเจาะจงว่าไปตีโรมด้วย? ...สงสัยจะชอบกินพิซซ่า)
ใครอ่านประวัติศาสตร์จีน เหล่าที่ปรึกษามักแนะนำหัวหน้าว่า "ให้ซื้อใจประชาชน อย่ารีบตั้งตัวเป็นอ๋อง" นั่นเพราะการเป็นอ๋องไม่ได้มาจากการเรียกตัวเอง แต่มาจากการที่ผู้คนทั้งปวงยอมรับในคุณธรรมความสามารถ
หากรีบตั้งตัวเป็นอ๋องโดยคนไม่ยอมรับ มีความเสี่ยงที่จะโดนคนหมั่นไส้
...เราก็มาดูกันว่าอบูบักรจะยึดครองโลกได้อย่างที่เขาบอกไหมนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น: