PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กกต. ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ ตั้ง ศรส. - โยกย้ายข้าราชการ - ใช้งบไม่ผ่านความเห็นชอบ ระบุ กระทำการไม่ขัด รธน

กกต. ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ ตั้ง ศรส. - โยกย้ายข้าราชการ - ใช้งบไม่ผ่านความเห็นชอบ ระบุ กระทำการไม่ขัด รธน.
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีการพิจารณากรณีที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตส.ว.สรรหา และพวกรวม 9 คน ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) รวม 36 ราย ว่าปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ โดยไม่มีเหตุผล ประกอบกับจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบแห่งชาติ (ศรส.) แต่งตั้งข้าราชการไปปฏิบัติหน้าที่ใน ศรส. และใช้งบประมาณในการดำเนินการของ ศรส. โดยไม่ได้รับความเห็นชอบ
โดยกรณีนี้ทาง กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การออกประกาศ ข้อกำหนด คำสั่ง เป็นการออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกอบกับศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ว่า การออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวว่าเป็นดุลพินิจของฝ่ายบริหาร
สำหรับการจัดตั้ง ศรส. ในส่วนของการสั่งให้ข้าราชการไปปฏิบัติใน ศรส. นั้น เป็นการปฏิบัติงานในรูปของคณะกรรมการมิได้เป็นการแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต. ขณะที่ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการของ ศรส. นั้น กกต. ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 13 มีนาคมและวันที่ 21 พฤษภาคม ว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายที่มีความจำเป็นและเป็นไปเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐ หรือเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการหรือเป็นการบรรเทาภัยพิบัติแก่ประชาชน ประกอบกับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นว่าการนำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 (งบปกติ) ไปใช้ก่อน แล้วจึงขอรับการสนับสนุนงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไปคืนงบปกติที่ได้ใช้ไปนั้น ไม่เป็นการขัดต่อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง กกต.
ดังนั้น จึงมีมติให้ความเห็นชอบอนุมัติให้ใช้งบประมาณกรณีข้างต้น และข้อเท็จจริงจากการไต่สวนไม่ปรากฏว่าเป็นงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อ ครม. ชุดต่อไป และไม่มีลักษณะเป็นการสร้างโอกาสในการเลือกตั้งให้แก่พรรค พท. แต่อย่างใด จึงไม่ปรากฎนำไปสู่การพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง
http://hilight.kapook.com/view/104569?utm_source=twitterfeed&utm_medium=twitter

ไม่มีความคิดเห็น: