PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วย รธน.ชั่วคราว

ยึดอำนาจเต็มรูปแบบตลอดกาล 

นายวิษณุ เครืองามผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว โดยชี้แจงว่า
มีเรื่องนิรโทษหรือการคุ้มครองคสช.ไว้ด้วย โดยจะอยู่ใน 2มาตราสุดท้ายของ 45มาตราดังกล่าว คือมาตราที่44 จะเขียนไว้ว่า
-ให้คำสั่งหรือประกาศต่างๆของคสช.ที่ออกมาทุกฉบับ ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหมดทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลัง โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่นการสั่งย้าย นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ออกจากตำแหน่งอัยการสูงสุด ซึ่งโดยปกติแล้วการโยกย้ายข้าราชการอัยการ จะต้องทำโดยผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) เนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้อำนาจทางบริหารปกติมาย้ายได้ ดังนั้นในรธน.ฉบับชั่วคราวมาตรา44 จะเขียนไว้ว่า ให้ทุกคำสั่งและทุกประกาศรวมถึงสิ่งที่ คสช.ได้ทำไปให้ชอบด้วยกฎหมายทั้งหมด ไม่สามารถเอาผิดอะไรได้
ขณะที่มาตรา45 จะเขียนไว้ว่า ทุกบรรดาการกระทำทั้งหลายที่ คสช.ได้กระทำในการเข้าควบคุมอำนาจการปกครองตั้งแต่วันที่ 22พฤษภาคม2557 ตลอดจนการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าว หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจาก คสช.หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมาย ให้ผู้กระทำความผิดนั้นพ้นจากการรับผิดโดยสิ้นเชิง อันเป็นการเขียนไว้เพื่อคุ้มครองสิ่งที่คสช.ได้ทำมาทั้งหมดตั้งแต่ต้น จนถึงวันที่รธน.ฉบับชั่วคราวมีผลบังคับใช้ไม่ให้มีการเอาผิดใดๆเช่น การฟ้องร้อง เป็นต้น หวั่นซ้ำรอยเสียมวยเหมือน”บิ๊กบัง”
ร่างรธน.ฉบับชั่วคราว จะมีมาตราเรื่องการให้อำนาจ คสช.มีอำนาจเท่ารัฐบาลรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำกันมาเป็นปกติทุกครั้งเมื่อมีการใช้ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินชั่วคราวหลังทำรัฐประหาร เพื่อให้คณะรัฐประหารสามารถควบคุมการบริหารงานของรัฐบาลที่เกิดจากคณะรัฐประหารได้ เพียงแต่รธน.ชั่วคราวปี2549 ได้ฉีกธรรมเนียมนี้ทิ้งไป ซึ่งก็ทำให้คสช.เห็นแล้วว่า การไม่มีมาตราดังกล่าวทำให้การทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.กับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯที่พล.อ.สนธิ แต่งตั้งขึ้น มีปัญหา เพราะคมช.ไม่สามารถควบคุมรัฐบาลได้อย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ครั้งนี้ คสช.จึงมีการปิดจุดอ่อนดังกล่าวด้วยการให้เขียนให้คสช.มีอำนาจเทียบเท่ารัฐบาลไว้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: