PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กรณีข่าวเก่าเล่าใหม่ Ch.7 : ก็อดอาร์มี่ยึดสถานทูตเมียนมาร์ ....





Acharawadee Buaklee ผ่าน Luther Htoo



"น่าสนใจนะคะ เมื่อนักข่าวใหม่เอาข่าวเก่าเมื่อ 15 ปีก่อนมารายงาน และเจ้าของเรื่องมาบอกความจริงอีกด้าน"..ลูเธอร์ ฝาแฝดซึ่งเป็นอดีตผู้นำ God's Army โพสต์เฟศบุ๊คว่า "คนที่รู้จักนักข่าวช่อง 7 สองคนนี้ ช่วยฝากบอกพวกเขาด้วยว่า God's Army ไม่เคยไปยึดสถานทูตพม่า แล้วก็คนที่ไปยึด ร.พ. ราชบุรี 10 คน เป็นนักศึกษาพม่า 8 คน และเป็นอดีตทหาร God'army 2 คน ทหารสองคนนี้ เป็นลูกครึ่งกะเหรี่ยง พม่า พวกเขาพูดกะเหรี่ยงได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ขอถามนักข่าวช่อง 7 ว่านักศึกษาพม่า 5 คนที่ไปยึดสถานทูตพม่าเขาไปเอาปืนมาจากที่ไหน เอามาจากใคร. ปืนที่ฉันได้มา ฉันต้องขายวัวไปซื้อมา และส่วนหนึ่งขอจากทหาร KNU ปืนของเราเราให้ใครไม่ได้หรอก และก็อีกอย่างหนึ่ง ที่ทหารไทย รบ. 9 มาประชุมกับฉัน มีนักข่าวไทยหนึ่งคนอยู่กับฉัน เขาเป็นพยานได้ เขาเป็นเพื่อนในเฟสของฉันด้วย ฉันบอกทหารไทยว่า ฉันจับนักศึกษาพม่ามาให้พวกเขาไม่ได้ เพราะพวกทหารไทยเอาพวกเขามาส่งเอง และอีกอย่างพวกเขามีอาวุธด้วย ถ้าอยากได้ก็มาจับเอาเอง เราอนุญาตให้เข้ามาได้ แต่ต้องแจ้งเราล่วงหน้าก่อน แต่สุดท้ายทหารไทยก็ไม่ได้ทำตามคำเรียกร้องของเราเลย วันหลังช่วยหาข้อมูลให้ถูกก่อนแล้วค่อยเอามารายงาน"



//////////////////

เผยแพร่เมื่อ 23 มิ.ย. 2014

เด็ดข่าวเด่น - ปลายปี 2542 เกิดเหตุระทึกเมื่อ กลุ่มนักศึกษาในนามก็อดอาร์มี่ บุกยึดสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย พร้อมอาวุธและระเบิดครบมือเรียกร้องให้ปล่­อยตัวนักโทษการเมืองของเมียนมาร์ เป็นจุดเริ่มที่ทั่วโลกได้รู้จัก นักรบพระเจ้า ไปย้อนดูเหตุการณ์นี้ ในเด็ดข่าวเก่าเล่าข่าวเด่น เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน วิ่งหลบคมกระสุนกันอย่างอลหม่านหลังเสียงป­ืนดังขึ้นติดต่อกัน ระหว่างการเจรจาต่อรองให้นักศึกษาเมียนมาร­์ ซึ่งบุกยึดสถานทูตเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย ปล่อยตัวประกันที่เหลือ นี่เป็นภาพมุมสูง เห็นชัดว่า มีตัวประกันตกค้างอยู่ภายในอีกหลายคน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงก่อนเที่ยงวันที่ 1 ตุลาคม 2542 นักศึกษา ในนามนักรบพระเจ้า หรือ ก็อดอาร์มี่ 12 คน พร้อมอาวุธและระเบิดครบมือ ภายใต้การนำของ "นายจอห์นนี่" บุกยึดสถานทูต จับตัวประกัน 20 คน ที่กำลังเข้าไปทำธุระภายในนั้น เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์ ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองรวมถึงนางอองซาน­ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งชนะการเลือกตั้ง ในสถานการณ์ที่บีบคั้น เจ้าหน้าที่พยายามส่งน้ำและอาหาร เข้าไปภายในนั้น เป็นสัญญาณดี ที่ก๊อดอาร์มี่ ยอมเปิดรับ ในขณะที่ช่วงนั้นตัวประกันหลบหนีออกมาได้ห­ลายคน เหลือตกค้างอยู่ราว 5 คน สถานการณ์ทวีความตึงเครียดกับห้วงนาทีวัด­ใจ แลกความเป็นความตายของ 5 ชีวิต กลุ่มก็อดอาร์มี ขอเฮลิคอปเตอร์ นำพวกเขาไปส่งที่ชายแดน ไทย - พม่า จังหวัดราชบุรี หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร รัฐมนตรีต่างประเทศในขณะนั้นขอแลกกับ 5 ตัวประกัน เพื่อรับรองความปลอดภัยของก๊อดอาร์มี่ เรื่องของก๊อดอาร์มี่ ถูกตีแผ่ ไม่น่าเชื่อว่าผู้นำกลุ่ม จะเป็น 2 พี่น้องฝาแฝด "อาร์เธอร์ และจอห์นนี่ ฮะทู" 2 นักรบผู้มีลิ้นดำ ซึ่งเริ่มต้นจับอาวุธในกองกำลังกระเหรี่ยง ด้วยวัย 12 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นไม่กี่เดือน ก็อดอาร์มี่ บุกยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีก่อนถูกปฏิบัต­ิการเด็ดหัว นำไปสู่บทส่งท้ายของนักรบพระเจ้า ติดตามต่อใน" เด็ดข่าวเก่า เล่าข่าวเด่น" วันพรุ่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น: