PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ฟิเดล คาสโตร : "ผมไม่เชื่อใจสหรัฐฯ"

ฟิเดล คาสโตร : "ผมไม่เชื่อใจสหรัฐฯ"
----------

เมื่อวานนี้สำนักข่าว RT ของรัสเซียลงข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ของคิวบา วัย 88 ปี ได้เขียนจดหมายส่งไปถึงสหพันธ์นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาวานาและพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Communist Party ว่า "ผมไม่เชื่อมั่นในสหรัฐฯ และจะไม่เจรจาต่อรองกับพวกเขา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ผมปฏิเสธแนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งแปซิฟิก เราจะให้ความร่วมมือและเป็นมิตรกับทุกคนทั่วโลก รวมทั้งฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของพวกเราด้วย"

เอาหละสิโอบามาเจอวาทะจากคุณปู่ฟิเดลจอมเก๋าเข้าให้แล้ว แผนจะหันหน้าไปคบกับคิวบาเพื่อยุให้คิวบาแตกคอกับรัสเซียนี่เขารู้ทันหมดแล้วอ่ะ เพราะปู่ฟิเดลบอกว่ารัสเซียก็คบ จีนก็คบ ถ้าอเมริกาอยากคบกับคิวบา คิวบาก็จะคบด้วย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความปึ๊กนั้นอเมริกาคงจะสู้ฝ่ายจีนกับรัสเซียไม่ได้หรอกนะ

เมื่อเร็วๆ นี้ก่อนหน้าคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯจะเดินไปถึงคิวบาเพียงวันเดียว CNN ก็ไปทำข่าวเต้นเป็นเจ้าเข้าเลยว่า ดูซิ... รัสเซียมาจอดเรือสายลับที่ฮาวานาในคิวบานี่ๆ ชี้มือให้โอบามาดู ดูซิ พี่โอ ดูๆ รัสเซียทำงี้ได้ไงอ่ะ อ้าว! ก็พวกเขาก็ไปมาหาสู่กันอย่างนี้แต่ไหนแต่ไรแล้ว CNN ไม่รู้รึ? เขาให้อเมริกาเข้าไปตั้งสถานทูตของตัวเองในคิวบาได้หนะดีขนาดไหนแล้ว

แต่สิ่งแรกเลยที่คิวบาเรียกร้องก็คือให้สหรัฐฯรีบปล่อยตัวนักโทษของคิวบาจำนวน 53 คนที่อเมริกาจับไว้นั้นมาก่อน โอบาม่ารับรีบรับปากว่าไม่มีปัญหาครับปู่ เดี๋ยวหลานจะจัดให้ทู๊กกกอย่างตามใจปู่เลยครับ ปู่ฟิเดลนิ่งอยู่นิดนึง แล้วก็ลองแย็บต่ออีกหมัดว่า อ้าว…แล้วรายชื่อรายประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้ายที่อเมริกาขึ้นชื่อคิวบาไว้ด้วยนั่นหละจะว่ายังไง เอาออกได้ไหม? งานนนี้ทำให้โอบามาถึงกับกึ๊กทันทีเลย แล้วก็ตอบกลับไปว่ากำลังจะหาทางพิจารณาให้อยู่ครับผม ปู่ฟิเดลก็บอกว่างั้นจัดเอาคิวบาออกจากรายชื่อประเทศที่ก่อการร้ายออกให้ได้ก่อนละกันแล้วค่อยกลับมาคุยกันเรื่องอื่น ตอนนี้ขอไปคุยเรื่องติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธในคิวบาจากฝั่งรัสเซียก่อนว่าเขาจะมาติดตั้งให้ได้เมื่อไรว่าแล้วก็คาบซิก้าคิวบาเดินพ่นควันปุ๋ยๆ ออกไปเลย

เกล็ดความรู้ พูดถึงเรื่องรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายที่อเมริกาขึ้นบัญชีดำไว้มี 4 ประเทศดังนี้

1.) Cuba March 1, 1982
2.) Iran January 19, 1984
3.) Sudan August 12, 1993
4.) Syria December 29, 1979

แต่การเชื่อมสัมพันธ์สหรัฐฯกับคิวบาในครั้งนี้ก็ใช่ว่านักการเมืองจากสหรัฐฯจะเห็นด้วยทุกคนนะ ด้านพรรครีพับริกันไม่ค่อยจะชอบใจสักเท่าไร พวกนี้โหดกว่าโอบามาเยอะ และชอบเล่นไม้แข็งเป็นส่วนมากด้วย อเมริกาก็แสบใช่ย่อย ต่อหน้าแกล้งทำเป็นนอบน้อมต่ออดีตผู้นำคิวบา แต่ลับหลังให้พวก NGO และสิทธิ์มนุษยชนต่างๆ ออกมาเรียกร้องเรื่องการปรับปรุงสิทธิมนุษยชนในคิวบาด้วย นั่นไงเชื่อใจมันได้ซะที่ไหนหละพวกนี้อ่ะ แค่ยกเรื่องสิทธิมนุษยชนมานี้ก็กินได้ตลอดหละ เช่นต้องปรับปรุงกฏหมายในประเทศ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ต้องมีการเลือกตั้ง ต้องเป็นประชาธิปไตย สารพัดอย่างที่พวกนี้จะเรียกร้องเอาโดยอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชนบังหน้านี่แหละครับ

ไหนๆ ก็พูดเรื่องการก่อนการร้ายแล้ว ขอเสริมซะหน่อยนะ ก็เห็นมีข่าวอยู่บ่อยๆ ว่าอเมริกาให้เงินสนับสนุนกลุ่มกบฎในซีเรียและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่างๆ ในประเทศตะวันออกกลาง แล้วกบฎพวกนั้นก็เอาไปก่อการสารพัดอย่างทั้งในและนอกประเทศ อ้าว แล้วทีอย่างนี้ทำไมสหรัฐฯไม่ขึ้นชื่อของประเทศตัวเองว่าเป็นผู้ก่อการร้ายบ้างหละนะ รู้สึกว่าจะให้่ทั้งเงินและอาวุธสนับสนุนกบฎกลุ่มต่างๆ มากกว่าประเทศอื่นด้วยนะ แต่กรณีของยูเครนอเมริกาบอกว่างานนี้ไม่สนับสนุนพวกกบฎแบ่งแยกดินแดนที่ตะวันออกของยูเครน แต่หนุนรัฐบาลกรุงเคียฟ เอ๋า... ทำไมมันกลับตาลบัดอย่างนั้นหละ ที่ตะวันออกกลางอเมริกาสนับสนุนให้กลุ่มกบฎโค่นรัฐบาลของตนเอง แต่ที่ยูเครนช่วยรัฐบาลยูเครนถล่มกบฎซะงั้น อเมริกาใช้กี่มาตรฐานนี่?

The Eyes
28/01/2558
----------

http://rt.com/news/226547-castro-letter-trust-us/
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-30996202
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-30957118
http://www.state.gov/j/ct/list/c14151.htm
http://edition.cnn.com/…/sot-lv-russian-spy-ship-docks-in-h…
http://edition.cnn.com/…/po…/cuba-us-human-rights/index.html
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-30957122

รูปภาพของ Pinkstone Eyes

ไม่มีความคิดเห็น: