PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

เยอรมันนีกดดันญี่ปุ่นให้เข้าร่วมกับธนาคาร AIIB

เยอรมันนีกดดันญี่ปุ่นให้เข้าร่วมกับธนาคาร AIIB
--------------
เกมฆ่าดอลล่าร์ลดอิทธิพลของจักรวรรดิอเมริกาเริ่มจะมันขึ้นมาอีกรอบแล้ว ตอนนี้มีประเทศต่างๆทั้่งในเอเซียและนอกเอเซียต่างก็เข้าร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเอเซีย (AIIB) ที่นำโดยจีนแล้วทั้งสิ้น 57 ประเทศด้วยกัน วันนี้จีนประกาศรายชื่อสมาชิกระดับ Prospective Founding Member (PFM) ในภูมิภาคมีจำนวน 37 ประเทศ (ไทยและอิสราเอลก็รวมอยู่ด้วย) ส่วนนอกภูมิภาคมี 20 ประเทศ (ดูรายชื่อทั้งหมดได้จากลิ้งค์ที่ให้ไว้ข้างล่าง) ฮังการีและไต้หวันมีสถานะเป็นสมาชิกทั่วไป (มีสิทธิ์น้อยกว่าสมาชิกระดับผู้ร่วมก่อตั้ง)

ล่าสุดมีข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับญี่ปุ่นที่กำลังยึกยักๆว่าจะเข้าร่วมกับ AIIB ด้วยหรือไม่เนื่องจากถูกสหรัฐฯกดดันอย่างหนัก ใจหนึ่งก็ไม่อยากจะเสียโอกาสทอง ใจหนึ่งก็เกรงอิทธิของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาสำนักข่าว Jiji Press ของญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวภายในรัฐบาลของญี่ปุ่นว่า Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของเยอรมันได้โทรศัพท์ถึงนาย Shinzo Abe นายกฯของญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาเพื่อชักชวนให้เข้าร่วมในธนาคาร AIIB ร่วมกับจีน รัสเซีย เยอรมันนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และประเทศอื่นๆอีก 57 ประเทศด้วยกัน แต่ข่าวนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากรัฐบาลญี่ปุ่นจนถึงวันพุธที่ผ่านมานี่เอง

แต่ญี่ปุ่นก็ยังไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะเข้าร่วมใน AIIB ด้วยหรือไม่และก็ไม่ได้ปฏิเสธ ก็ประมาณว่าขอดูไปก่อน ที่บอกว่าดูไปก่อนนี่คงไม่ใช่ดู AIIB หรอกนะ แต่คงจะหมายถึงดูท่าทีของสหรัฐฯมากกว่า เพราะนั่นจะหมายถึงการรวมพลังที่ยิ่งใหญ่ทั้งเอเซียและอียูเบียดรัศมีของสหรัฐฯทันที อย่างนี้สิถึงจะเรียกว่าการถ่วงดุลอำนาจกันอย่างแท้จริง

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม BRICS (Brazil, Russia, India, China และ South Africa) นั้น ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Anton Siluanov รมว.คลังของรัสเซียออกมากล่าวว่าจะต้องมีการจัดตั้งธนาคาร BRICS ขึ้นมาให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยคำพูดบางส่วนของ Anton Siluanov มีว่า "พวกเรา [คณะรัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิก BRICS] ได้ข้อตกลงร่วมกันในการก่อตั้ง BRICS bank แล้ว การประชุมสุดยอดผู้นำสมาชิก BRICS จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ ตัวธนาคารเองจะเปิดดำเนินการก่อนหน้านั้น" BRICS นี่ไม่ใช่คู่แข่งของ AIIB แต่เป็นพันธมิตรกัน เช่นเดียวกับที่ IMF, World Bank และ ADB เป็นพันธมิตรกัน แต่ BRICS และ AIIB นี่ฝั่งอเมริกามองว่าเป็นคู่แข่งของ 3 ธนาคารดังที่กล่าวมาซึ่งนำโดยสหรัฐฯ

ก็ภายใต้แนวความคิดแบบประชาธิปไตยและเสรีภาพ เมื่อกลุ่มประเทศต่างๆคิดจะรวมตัวกันจัดตั้งธนาคารขนาดใหญ่ขึ้นมาบ้างโดยไม่ให้สหรัฐฯเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย แล้วทำไมสหรัฐฯถึงออกมาคัดค้านจะเป็นจะตายให้ได้ด้วยหละ สำหรับอียูที่ก่อนหน้านี้เป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของสหรัฐฯนั้น ตอนนี้ก็เริ่มจะตีตัวออกห่างเรื่อยๆ และหันมาร่วมมือกับจีนแล้ว ก็ไม่เห็นว่าประเทศมหาอำนาจประเทศไหนในยุโรปบอกว่าจีนน่ากลัวซะหน่อย ประเทศต่างๆทั่วโลกส่วนมากแม้กระทั่งสหรัฐฯเองต่างก็อยากจะเข้าร่วมหุ้นในธนาคาร AIIB นี้กับจีนด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่จีนเมินสหรัฐฯเท่านั้นเอง ก็เมื่อเสียงส่วนใหญ่เขาเห็นด้วยกับจีนแล้วสหรัฐฯยังจะคัดค้านประชาธิปไตยเสียงส่วนใหญ่อยู่อีกหรือ ก็แปลกดีนะ


ไม่มีความคิดเห็น: