PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

แนะสายการบินของไทย เตรียมรับมือ หาก ICAO ลดเกรดการบิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  แนะสายการบินของไทย เตรียมรับมือ หาก ICAO ลดเกรดการบิน หวั่นการแก้ปัญหาข้อบกพร่องด้านการบินอาจไม่ทันกรอบเวลา 90 วันตามที่กำหนด 
พลอากาศเอกประจิน  จั่นตอง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ยอมรับมีความเป็นไปได้ที่ กรมการบินพลเรือนของไทย จะไม่ผ่านการตรวจสอบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย หรือ SSC ในกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ  ตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO  กำหนด  เห็นได้จากการที่ ICAO ขอเลื่อนให้ นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าพบไปเป็นกลางเดือนมิถุนายนนี้  ซึ่งเกินกรอบเวลา 90 วัน ที่จะสิ้นสุดวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ตามที่ ICAO กำหนด  
ทั้งนี้ ไทยอาจแก้ปัญหา SSC ไม่ทันกำหนด แม้จะใช้มาตรา 44  ขณะที่การเลื่อนเวลาให้ไทยเข้าชี้แจง  มองได้ 2 กรณี  คือ ICAO อาจถ่วงเวลา เพื่อลดเกรดสายการบินของไทย  ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถเปิดจุดบินใหม่ในสหรัฐฯ  ยุโรป  หรือทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน(code-share) กับสายการบินอื่นได้  หรือ ICAO ให้เวลาไทยมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหา โดยยังไม่ประกาศลดเกรด  แม้เกินกรอบ 90 วัน  ซึ่งทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ICAO   
สำหรับผู้ประกอบการสายการบิน  เชื่อว่าส่วนใหญ่คงทราบสถานการณ์ดี  แต่ละสายการบินจึงต้องเตรียมพร้อมรับกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากถูกปรับลดเกรดการบิน  โดยเฉพาะบริษัท การบินไทย  ที่มีเส้นทางบินไปยุโรป 

ไม่มีความคิดเห็น: