PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

จีนนำดินมาถมเกาะพิพาท สร้างรันเวย์ !

จีนนำดินมาถมเกาะพิพาท สร้างรันเวย์ !ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเผยให้เห็นความคืบหน้า โครงการถมทะเลในหมู่เกาะสแปรตลีย์ของรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อก่อสร้างรันเวย์ทางวิ่งขึ้นลงสำหรับเครื่องบินในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความขัดแย้งเรื้อรังกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า "ไอเอชเอส เจน ดีเฟนซ์ วีคลีย์" นิตยสารออนไลน์ของสหรัฐเกี่ยวกับข่าวสารในวงการทหารทั่วโลก เผยแพร่ชุดภาพถ่ายซึ่งบันทึกโดยดาวเทียมของบริษัทแอร์บัส ระบุวันที่ 23 มี.ค. แสดงความคืบหน้าในโครงการถมพื้นที่ส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้โดยรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อสร้างรันเวย์สำหรับการเดินทางขึ้นและลงของเครื่องบินทหาร บริเวณแนวปะการังใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ พื้นที่พิพาทระหว่างรัฐบาลปักกิ่ง กับฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน
ทั้งนี้ ทีมงานของไอเอชเอส เจน ประเมินว่า เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ รันเวย์แห่งนี้อาจมีความยาวถึง 3,000 เมตรเลยทีเดียว นอกจากนี้ ภาพถ่ายยังนำไปสู่การวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนมีโครงการก่อสร้างรันเวย์บริเวณหมู่เกาะพาราเซล ทางเหนือของทะเลจีนใต้อีกด้วย
รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ไม่นาน หลังพล.ร.อ. ซามูเอล ล็อกเคลียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐประจำภูมิภาคแปซิฟิก กล่าวว่านอกเหนือจากการสร้างรันเวย์ในบริเวณทะเลพิพาทแล้ว ทางการจีนอาจนำระบบต่อต้านขีปนาวุธมาติดตั้งในบริเวณนี้ด้วย ขณะที่นายโทนี บลิงเคน รมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "การแข่งขัน" เพื่อแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ต้องเป็นไปตามหลักกฎหมายสากลเท่านั้น การเคลื่อนไหวเพียงฝ่ายเดียวเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกไม่อาจยอมรับได้


ไม่มีความคิดเห็น: