PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วาทะเด็ด "บิ๊กป้อม"ซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่ซื้อ"ปาท่องโก๋" ปัดสั่งซื้อ เรือดำน้ำจีน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า การซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่เหมือนการซื้อปาท่องโก๋ แต่เป็นโครงการตามแผนพัฒนากองทัพเรือ อีกทั้งทร.มีการจัดตั้งกองเรือดำน้ำ และตั้งผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ มานานแล้ว แต่ยังไม่มีเรือดำน้ำ 
แต่ที่ผ่านมา ที่ซื้อไม่ได้ เพราะมีการวิจารณ์กันมาก ทั้งการใข้งบประมาณจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านยากจน ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่ทางกองทัพเรือมีโครงการนี้มากว่า 20 ปี เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาก็เสนอตามแผน และเสนอมายังกระทรวงกลาโหม

นี่ไม่ใช้เสนอมาครั้งแรก แต่ได้เสนอมาตั้งแต่ผมเป็นรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งผมก็เห็นชอบ แต่ว่าปัจจุบันทางรัฐบาลยังไม่เห็นชอบ เพราะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อนซึ่งในระหว่างนี้ก็จะมีการศึกษาถึงการเบิกจ่าย และงบประมาณผูกพันกว่า 7-10 ปี เพื่อจัดทำเป็นแผนงานต่อไป
โดยปีงบประมาณ 2558 ทางกองทัพเรือใช้งบลงทุนของกองทัพเรือเอง 200 ล้าน แต่ไม่ใช่เป็นงบฯที่รัฐบาลจัดสรรเพิ่มเติม

ส่วนการอนุมัติโครงการคงต้องถามรัฐบาลก่อน เพราะระยะเวลาผูกพันงบประมาณนั้น หากขาดเงินไปบ้างจะต้องของบสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นต้น

แต่ตอนนี้ ทางกองทัพเรือยังไม่ได้เสนอโครงการมายังกระทรวงกลาโหม ผมจึงไม่ได้พิจารณาอะไร แต่คิดว่าจะซื้อเมื่อใดไม่สำคัญ เพราะเป็นงบประมาณที่กองทัพเรือวางแผนไว้ ซึ่งเรื่องนี้พูดกันจนเป็นประเด็น

เมื่อถามว่า ทางรัฐบาล และทางรัฐมนตรีมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนจะทำให้กองทัพเรือเลือกเรือดำน้ำจากจีน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ใช่ผม อย่ามาบอกว่าผม ผมจะรู้จักใครว่าเป็นคนจีน มันไม่เกี่ยว แต่การจัดซื้ออาวุธเราต้องการของถูก ของดี มีประสิทธิภาพ ทนทาน เมื่อสร้างเสร็จก็ใช้งานได้เลย"

เมื่อถามว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรีเมื่อใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการอยู่ แต่ตอนนี้เราต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น: