PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ว่่าด้วยIMFกับไทย

คน/สื่อไทยจำนวนมากติดตามแต่ข่าวกระแสหลักที่มีทัศนคติ “ประณาม” ลูกหนี้ โดยไม่คำนึงเลยว่าเวลาเกิดวิกฤตขึ้นมา อย่างกรณีกรีซที่เป็น “ประเทศพัฒนาแล้ว” ประเทศแรกที่ผิดนัดชำระหนี้ IMF นั้น ไม่ใช่ความผิดของลูกหนี้แต่ฝ่ายเดียว IMF เองยอมรับตั้งแต่ปี 2013 แล้วว่า เป็นความผิดพลาดของตัวเอง โดยเฉพาะการประเมินหนี้สาธารณะของกรีซต่ำกว่าความเป็นจริง
แต่ขณะเดียวกัน IMF ก็วิจารณ์เจ้าหนี้ยุโรปเองที่มีความไม่แน่นอนด้านนโยบายความช่วยเหลือ (ตั้งแต่ปี 2010) ชักเข้าชักออก ทั้ง ๆ ที่ควรปรับโครงสร้างหนี้ (ปลดหนี้หรือเปลี่ยนเงื่อนไขหนี้) ตั้งแต่ตอนนั้น แต่ก็ไม่ได้ทำ เรียกว่าปล่อยให้รบ.กรีซตัดลดการขาดดุล (ด้วยการลดงบประมาณด้านสังคมลง) ฝ่ายเดียว แต่ยุโรปกลับไม่อัดฉีดเงินและปรับโครงสร้างหนี้ให้เพียงพอต่อการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ก็คือการหดตัวของเศรษฐกิจกรีซอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จนต้องเบี้ยวหนี้ในที่สุด
สรุปว่ากรณี ‪#‎วิกตหนี้กรีซ‬ นั้น ต้องโทษทั้งฝ่ายที่ให้กู้และฝ่ายที่กู้ บกพร่องทั้งคู่ แต่ตอนนี้ฝ่ายที่ให้กู้ใช้มือบีบคอลูกหนี้ ตัดเงินเสริมสภาพคล่องธนาคาร ล่าสุดเห็นว่าเวชภัณฑ์ในกรีซขาดแคลน คนที่ได้รับผลกระทบเป็นคนอ่อนแอสุดของสังคม มันเป็นความทารุณของระบบทุนนิยมที่ไร้หัวใจ
รายงานประเมินของ IMF เมื่อปี 2013 ยอมรับว่า การประเมินที่ทำเมื่อปี 2010 (สมัย Dominique Strauss Kahn ที่กำลังกระสันจะลงชิงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศสเป็นผู้อำนวยการ) ตอนเริ่มปล่อยกู้ bailout งวดแรกให้กรีซ เป็นการประเมินที่เต็มไปด้วยข้อบกพร่องhttp://www.imf.org/external/pubs/ft/scr/2013/cr13156.pdf อ่านแบบย่อ ๆ แยกเป็นประเด็นที่นี่ http://ftalphaville.ft.com/…/1526142/ignored-many-flaws-th…/
IMF Greece Report Was Flawed. EU Did Even Worsehttp://bv.ms/1GCG7Us
IMF admits mistakes on Greece bailouthttp://www.bbc.com/news/business-22791248


ไม่มีความคิดเห็น: