PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุมมาตั้งนานดันมอดซะแหล่ว !!

สุมมาตั้งนานดันมอดซะแหล่ว !!

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
เกาะกระแส
      
       00 ยังมีความพยายามที่จะให้ 14 นักศึกษา ไม่ยื่นขอประกันตัวกันต่อไป หลังจากครบกำหนดฝากขังผลัดแรกมาแล้ว 12 วัน โดยอ้างว่าไม่ยอมรับเผด็จการ ไม่ยอมรับอำนาจศาลทหาร ก็ว่ากันไป ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่ขอประกันตัว ก็มีอยู่ทางเดียวคือ "ต้องนอนคุกต่อ" ส่วนจะเป็นอีกกี่วัน อีก 12 วัน หรือว่าเมื่อนอนคุกไปสักระยะหนึ่งแล้วเกิดไม่สนุก เพราะทำท่าจะนานเกินไป ก็อาจเปลี่ยนใจขอประกันตัว อาจจะแยกออกมาต่างหากแต่ละบุคคลก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพวกนักศึกษาทั้ง 14 คนเท่านั้น เพราะพวกเขาเป็นคนติดคุก บรรดาขายุแบบให้กำลังใจอยู่ข้างนอกไม่ได้เป็นคนอยู่ข้างใน
      
       00 แน่นอนว่า เงื่อนไขที่ให้"ปล่อยตัว"เวลานี้มันลดน้ำหนักลงมาแล้ว หลังจากฝากขังครบกำหนดผลัดแรก 12 วัน ก็ขอใช้สิทธิ์ขอประกันตัว แต่เมื่อไม่ขอประกันตัวออกมา นั่นก็เท่ากับว่าสมัครใจที่จะให้ถูกควบคุมตัวต่อไป ซึ่งไม่ว่าใครก็มองออกว่านี่คือ"แผนจุดไฟ"ให้ลุกลาม ก็อาจจะได้ผลบ้างกับการทำกิจกรรมชุดชมนุมของเพื่อนในมหาวิทยาลัย แต่ข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวมันก็ทำไม่ได้ หากไม่ยื่นขอประกันตัวออกมาก่อน มีทางเดียวก็คือต้องเลิกคำสั่ง คสช.ต้องมีการเลือกตั้ง ต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ทันที่ และที่สำคัญต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯและยุบคสช.งั้นเหรอ
      
       00 ก็ไม่อยากเหยียดหยามพวก"หัวหงอกหัวดำ"ที่แอบอยู่ข้างหลังเด็กๆพวกนี้ ก็ขอให้พยายามกันต่อไปแล้วกัน เพราะอาจจุดติดหรือไม่ติดก็ได้ หรือว่าจะถูกจับกุมเพิ่มอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่มั่นใจว่า"กระแส"มันยังไม่ได้ ตราบใดที่รัฐบาลและคสช.ยังไม่บ้าอำนาจ ยังไม่มีเรื่องอื้อฉาวให้เห็นชัด แม้ความศรัทธาอาจจะถดถอยลงไปบ้างเมื่อเทียบกับตอนเข้ามาใหม่ๆ แต่ถึงยังอย่างไรชาวบ้านเขาก็ยังรอดู รธน.ฉบับใหม่ รอการปฏิรูปว่าจะทำได้แค่ไหน ซึ่งทุกอย่างอย่างมากก็คงไม่เกิน 1 ปี ถ้าจะอยู่ต่อก็ต้อง"คุ้มค่า"และต้องมีเหตุผลพอที่จะอธิบายได้ นี่ต่างหาก !!
      
       00 ใจหนึ่งก็อยากชื่นชมกับการเคลื่อนไหวของพวกเด็กๆนักศึกษาพวกนี้นะ เพราะอาจมองว่านี่เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่เด็กยุคใหม่หันมาสนใจการบ้านการเมืองกันมากขึ้น แทนที่จะบ้าแฟชั่น บ้าดารา มีรสนิยมหรูหรา ชื่นชมในความมุ่งมั่น ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็เคยมีอารมณ์แบบนี้มาแล้ว เพียงแต่ว่าอย่าให้ใครมาแอบอยู่ข้างหลังของเราก็แล้วกัน ล่าสุดศาลทหารก็ยกคำร้องของพนักงานสอบสวนในการขอฝากขังต่อผลัดที่สอง เนื่องจากไม่มีเหตุที่ต้องควบคุมตัวต่อไป ทำให้ในเย็นวันเดียวกันก็จะมีการปล่อยตัวแบบ"ไม่มีเงื่อนไข" แหมอย่างนี้"ไฟก็มอด"สินะ อย่างไรก็ต้องรอลุ้นกันอีกทีว่าอัยการจะสั่งฟ้องต่อหรือไม่ หากฟ้องคดีก็เดินหน้าตามกระบวนการ !!
      
       00 แต่รายนี้คงไม่ต้องลุ้นกันแล้วสำหรับการถอดยศ ทักษิณ ชินวัตร เพราะล่าสุด ผบ.ตร.พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงประกาศให้เข้าใจชัดแล้วว่า การพิจารณาคงลากยาวไปหลังจากที่ตัวเองเกษียณฯในเดือน ก.ย.ไปแล้ว ส่วนจะยาวแบบชาติหน้าหรือชาติโน้นก็คงตอบไม่ได้อีก ส่วนจะรอ ผบ.ตร.คนใหม่มาสานต่อหรือเปล่า ก็อย่าไปสนใจกันเลยดีกว่า รู้แต่ว่าจากเรื่องดังกล่าวทำให้ชาวบ้านได้เข้าใจตำรวจมากขึ้นไปอีก และยิ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องปฏิรูปองค์กรตำรวจเป็นอันดับแรก !!
      
       00 เรื่องซื้อเรือดำน้ำจากจีน 3 ลำมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาทของกองทัพเรือ ทำท่าจะลอยเท้งเต้งอีกสักพัก เพื่อรอจังหวะทอดสมอ เพราะกระแสเริ่มแรง และหากไม่ดูตาม้าตาเรืออาจเกยตื้นเอาได้ง่ายๆ และงานนี้ฝ่านตรงข้าม"จ้องเล่นงาน"อยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าถามว่า "ซื้อหรือเปล่า"คำตอบตอนนี้คือ "น่าจะเอาแน่" เพียงแต่ต้องรอ"ช่วงชุลมุน" อาจดันเข้าไปแบบเงียบๆ แบบที่อนุมัติแล้วไม่มีการแถลงอะไรแบบนี้ อย่าทำเป็นเล่นไป เพราะที่ผ่านมาเคยทำมาแล้ว เรื่องแบบนี้ต้องลองใจ "พี่ใหญ่" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหมที่เวลานี้เรื่องถึงมือแล้ว อยู่ที่ว่าจะหาจังหวะ"เสียบ"เข้าไปตอนไหนเท่านั้นแหละ !! 

ไม่มีความคิดเห็น: