PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

สุธาชัย ยิ้ม

เห็นคำว่า"ระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" ในฟีดข่าวเมื่อวันก่อนแล้วมึนตีบ ช่วงนี้คสช.ขยันสร้างวาทกรรมใหม่ๆจนนักภาษาศาสตร์ต้องเอาเท้าก่ายหัว ถ้าคนที่เข้าไปบริหารประเทศไม่ได้มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนในประเทศแล้วมันจะเป็นประชาธิปไตยได้ยังไง จะปกครองกันด้วยรัฐทหารหรือรูปแบบการปกครองอื่นๆก็น่าจะพูดกันตรงๆไปเลยดีกว่ามั้ย ในเมื่อคำว่าประชาธิปไตยมันไม่ได้มีคุณค่าไม่มีความหมายใดในสังคมเรา ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องลากคำว่าประชาธิปไตยมาอ้างแบบผิดที่ผิดทาง

สรุปความแบบบ้านๆตามความเข้าใจจากคำพูดของ Prof. Samuel Phillips Huntington ที่อ.Kasian Tejapiraแชร์มาให้อ่านได้ว่า การเลือกตั้งคือส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ของระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอาจจะชั่วช้าเลวทรามเพราะโกงกินเล่นพวกเล่นพ้อง ไม่เคยทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน จนคนออกมาไล่กันทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ความเลวร้ายของรัฐบาลที่ว่ามานั้นก็ไม่ได้ทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นค้านกับหลักการประชาธิปไตย

แม้ว่าหลักการประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อสังคม แต่ในสังคมหนึ่งๆเราก็ต้องการคุณค่าอื่นๆนอกจากประชาธิปไตยด้วย เช่น ความซื่อสัตย์สุจริต หลักธรรมาภิบาล การให้ความสำคัญกับเสียงข้างน้อย ฯลฯ ซึ่งมักโดนกล่าวหาว่าเป็นจุดบกพร่องของระบอบประชาธิปไตย แต่จริงๆแล้วถ้าคิดให้ดีจะเห็นว่าจุดบกพร่องเหล่านี้เป็นคุณค่าอื่นๆนอกเหนือจากแนวคิดสำคัญในระบอบประชาธิปไตยที่เน้นการมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกันของสมาชิกในสังคม เราจึงควรแยกแยะระบอบประชาธิปไตยออกจากระบอบการปกครองอื่นๆให้ได้เสียก่อน อย่าเอามาปะปนกัน จนปฏิเสธหลักการประชาธิปไตยไปทั้งหมด (เราจะมีส่วนร่วมในการกำหนดคุณค่าในสังคมที่ปรารถนาได้อย่างไร ถ้าสังคมนั้นไม่เป็นประชาธิปไตย)
ปล. นานๆทีขอเขียนโพสต์ยาวๆซักที ฉลองการปล่อยตัวนักศึกษาในขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน


ไม่มีความคิดเห็น: