PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"การจัดหาจัดซื้อเรือดำน้ำ" ของกองทัพเรือ

หลายวันที่ผ่านมาก็ได้อ่านโพสต์เกี่ยวกับ "การจัดหาจัดซื้อเรือดำน้ำ" ของกองทัพเรือ และเห็นบทวิจารณ์หลากหลายมาก

เรื่องนี้ละเอียดอ่อนและต้องใช้วิจารณญาณลึกซึ้งด้วยเหตุและผล ผมทราบดีว่าคงมีคนไม่เห็นด้วยกับผม ซึ่งผมเข้าใจแต่ก็เคยบรรยายเหตุผลว่า "กองทัพเรือต้องมีเรือดำน้ำประจำการ" ผมอาจจะ "เป็นนักวิชาการสงครามศึกษา- War Studies" และบรรยายวิชานี้ที่ "วิทยาลัยเสนาธิการทหาร" มาแล้ว 15 ปี ขอท่านทั้งหลายอย่ารีบด่วนสรุปและต่อต้านผมเลยครับ

เหตุผล
1.เชิงรัฐศาสตร์ "การจัดกำลังทัพเป็นหน้าที่ของรัฐ" ดังนั้นทุกรัฐชาติต้องบรรจุสาระนี้ในรัฐธรรมนูญของตนเอง
2. กองทัพเรือโดยสากล มีหน้าที่ปกป้องน่านน้ำและผลประโยชน์ทางทะเล รวมทั้งเป็นผู้รักษากฏหมายทางทะเลด้วย
3. เป็นหน้าที่กองทัพเรือเป็นสากลว่า "กองทัพเรือต้องพัฒนากำลังนาวีทุกมิติให้พร้อมรบและทันสมัย มีอำนาจป้องปรามเชิงเปรียบเทียบ
4. การจัดหาระบบอาวุธเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก โดยเฉพาะเรือดำน้ำ มิใช่จะด่วนสรุปง่ายๆ ต้องใช้เวลาพอควรในการศึกษาและเลือกยานสงคราม- platform และระบบอาวุธที่ติดตั้งต้องเหมาะสมกับภัยคุกคามและอำนาจทางเศรษฐกิจในระยะสั้นและยาวว่าลงทุนได้หรือไม่
5. Platform เช่นเรือดำนั้นต้องแข็งแกร่งและปลอดภัย ภาวะความเสี่ยงต่อการถูกทำลายและอุบัติเหตุต่ำ อะไหล่หาง่ายและซ่อมบำรุงง่าย ไม่ยุ่งยากจนเกินไป
6. เรือดำน้ำเป็นอาวุธเชิงรุก ที่ต้องปฏิบัติการทางลึกและไกลในน่านน้ำสากล(Blue Water) ไกลจากน่านน้ำ ( 24 (12 จากแนวฝั่ง+12 เขตกันชนทางทะเล) ไมล์ทะเลจากฝั่งตัวเอง จึงจะประหลักการป้องปราม คงไม่สู้รบในอ่าวไทยเพราะมีกำลังรบทางอื่นป้องกันเพียงพอแล้ว
7. ปรัชญาว่า ด้วย Run Deep - Run Silence หรือ "ดำได้ลึก ไปได้เงียบ" และมีอาวุธเชิงยุทธ์ศาสตร์และยุทธวิธีที่ร้ายแรง อันเป็นหลักการการสงครามที่ประกันชัยชนะอยู่แล้ว
8. เรือดำน้ำมีระบบป้องกันตัวที่ดีที่สุด และง่ายที่สุด คือ การดับเครื่องยนต์ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า ศัตรูก็ค้นหาทำลายได้ยาก
9. การมีเรือดำน้ำของ ทร.ไทยนั้นก็เป็นไปตามตำรารัฐศาสตร์ที่ว่า "กำลังรบเปรียบเทียบสมดุล" เนื่องจากประเทศที่ติดทะเลและมีน่านน้ำติดกับทะเลไทยนั้น มีเรือดำน้ำกันทุกชาติ โดยเฉพาะอินเดีย มีหลายลำ เราคงไม่ต้องการให้ใครๆทั้งมิตรและศัตรูมาใช้น่านน้ำไทยเพื่อผลประโยชน์ทางรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์และการทหาร ของเขา
10. หากกองทัพเรือได้เลือกแบบที่เหมาะสมและราคาพอที่จะซื้อได้แต่คุณภาพสมรรถนะเหมาะสมกับประเทศไทยและไม่ต่างกับเพื่อนบ้าน ก็เป็นการดี
11. ภัยคุกคามที่สำคัญและประสบอยู่ทุกวัน คือกองเรือโจรสลัดติดอาวุธร้ายแรง ปล้นฆ่าเรือบรรทุกสิ้นค้าและน้ำมันในย่าน้ำทะเลจีนใต้ สุมาตรา และมหาสมุทรอินเดีย
12. น่านน้ำทะเลจีนใต้มีความตึงเคลียดมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เส้นทางเดินเรือผ่านและเข้าออกอ่าวไทยไม่ปลอดภัย เรือดำน้ำสามารถป้องปรามได้ในระดับหนึ่ง ป้องกันไม่ให้มีการล่วงล้ำน่านน้ำไทยเพื่อประโยชน์ทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของชาติใดชาติหนึ่ง
ข้อยุติที่นำเสนอ ในกรณีที่ทหารเรือทุกคนต้องการเรือดำน้ำ
1. กองทัพเรือต้องแสดงท่าที่ที่โปร่งใส ต้องโปร่งใสอย่างใสบริสุทธิ์ และเป็นประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ชาติอย่างแท้จริง
2. แสดงตัวเลขที่คนไทยยอมรับได้ว่า "ของดี ราคาถูก คุ้มค่าและสมราคา"
3. ยังไม่เร่งด่วนที่จะจัดซื้อในยามนี้ แต่รอเวลาที่จะซื้อรวม (Package) แต่ให้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง ด้วยการส่งเสริมการฝึกศึกษาล่วงหน้าไปก่อน เพื่อเตรียมการและประชาสัมพันธ์ให้สังคมรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่องและเห็นคล้อยตาม หรือจนกว่าเศรษฐกิจไทยจะดีกว่านี้
4. ทร.ต้องแสดงความจริงใจในการที่จะแสดงความโปร่งใส ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง
5. ไม่ผูกขาดกับประเทศใดประเทศหนึ่ง ในฐานะลูกค้า จะทำให้มีบริษัทหลายประเทศติดต่อมา ทร.สามรารถต่อรองราคาได้แน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น: