PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่" บ่นงบประมาณเบิกจ่ายไม่ทันใจ ข้องใจก่อนหน้านี้เร็วได้ ไม่สน บ.เอกชนใหญ่ ไม่ร่วมประมูลงานกลัวกำไรน้อย

บิ๊กตู่" บ่นงบประมาณเบิกจ่ายไม่ทันใจ ข้องใจก่อนหน้านี้เร็วได้ ไม่สน บ.เอกชนใหญ่ ไม่ร่วมประมูลงานกลัวกำไรน้อย บอกรัฐช่วยทุกอย่าง ชี้ช่วยตัวเองบ้าง บอกไปเอารัฐบาลหน้าโน้น ไม่กลัวแท็กซี่หยุดวิ่งกดดัน ขู่จะหารถวิ่งแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการบ่น ในที่ประชุมครม.กับ มรว.ปริดียาธร เทวกุล ถึงความไม่พอใจในการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าของแต่ละกระทรวงว่า อยากให้มีการเบิกจ่ายมากกว่านี้ ซึ่งจริงๆแล้วก็มากกว่าทุกปี แต่ก็ยังไม่ทันใจตนเอง ไม่ทันใจตนเองไม่เท่าไหร่ แต่ไม่ทันใจพวกท่านและประชาชนด้วย ซึ่งตนได้ให้ไปดูรายละเอียดว่าทำไมเบิกจ่ายไม่ได้ แต่ทำไมก่อนหน้านี้เบิกจ่ายเร็วนัก มันอยู่ที่การตรวจสอบอะไรหรือเปล่า แต่ก่อนทำเร็วเกินไปหรือไม่ มันมีรอยรั่วเยอะหรือไม่ ซึ่งวันนี้ต้องตรวจสอบให้พบรอยรั่ว แต่มันช้าเพราะอะไร เพราะขั้นตอนระเบียบต่างๆมันรัดกุมเข้มแข็งขึ้น การกระทำต่างๆที่มันเคยง่ายมันก็ยากแค่นั้นเอง

"ผมก็อยากให้มันเร็วกว่าเดิม ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าข้าราชการไม่ทำ ข้าราชการเขาทำเต็มที่เดี๋ยวจะหาว่าผมไปว่าเขาอีก เขาทำเต็มที่แล้วแต่ต้องเข้าใจว่าลักษณะการจัดทำงบประมาณในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นการจัดงบประมาณกระจาย ไปทุกพื้นที่ เป็นโครงการขนาดกลาง ขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งมันไม่เคยทำ ที่ผ่านมาทำเป็นพื้นที่ มันก็ง่าย ให้งบประมาณเป็นก้อนลงไป ทำให้มีคนมาจัดซื้อจัดจ้าง ง่ายขึ้น มีบริษัทไม่กี่บริษัทมารับไป อยากถามว่ามันทั่วถึงหรือไม่ วันนี้ต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่ด้วยกันอย่างไรจะประกอบธุรกิจอย่างไร ไม่ใช่อะไรๆก็รัฐบาล ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำให้ทุกอย่างแต่ขอให้ช่วยตัวเองกันบ้าง บริษัทห้างร้านเอกชนไปหาวิธีการว่าจะทำอย่างไร แต่กลับมาบอกว่างบประมาณน้อย ไม่ได้กำไร ถ้าไม่ทำก็อย่าทำ เดี๋ยวบริษัท เล็กๆน้อยๆมีกี่บริษัทก็ไปประมูลมา บริษัทใหญ่ไม่อยากเอาก็อย่าเอา อยากได้ก็ไปเอารัฐบาลหน้านู้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางบริษัทแท็กซี่ ระบุว่า ถ้าชะลอการปรับมิเตอร์ขึ้นให้ ก็จะหยุดวิ่งให้บริการ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าชะลอก็ต้องชะลอซึ่งตนก็ต้องฟังคณะกรรมการ รัฐมนตรีเขาไม่ได้พูดคนเดียว แต่มีคณะกรรมการดูอยู่ ทั้งนี้เรื่องค่าโดยสารค่าแรงอะไรต่างๆก็ต้องอย่าให้มีปัญหา ถ้าหยุดตนก็จะหารถไปวิ่งแทนเอาอย่างนี้แล้วกัน ดูซิมันจะเป็นอย่างไร เคยตัวกันมามากแล้วทุกเรื่อง ก็บ้านเมืองมีปัญหาอย่างนี้ แล้วคนอื่นเขาไม่มีหรืออย่างไรมันก็มีทุกพวกนั้นแหละ ถ้าอันนี้ได้อันนั้นก็ต้องเอาแล้วจะเอาเงินที่ไหน เอาข้าวไปสิ ข้าวในคลังนะเอาไป


ไม่มีความคิดเห็น: