PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สื่อต่างชาติให้น้ำหนัก"ก่อการร้ายข้ามชาติ"บึ้มราชประสงค์

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

สื่อต่างชาติส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปที่ "ก่อการร้ายข้ามชาติ" ระบุว่า มีคำเตือนเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่ไทยก็ไม่สามารถรับมือได้ BBC วิเคราะห์ว่า เป็นไปได้น้อยมากที่จะเป็นการก่อการร้ายจากภาคใต้ บางสำนักสืบย้อนไปถึง "การส่งตัวผู้ลี้ภัยอุยกูร์กลับจีน"

ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุใด เห็นได้ชัดว่า คสช.มีอาการตกตะลึง stunned! เพราะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ ในแง่ศก. การท่องเที่ยววันนี้เป็นเครื่องยนต์ตัวสุดท้าย แล้วนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นที่พึ่งหลักในวันนี้ก็มาตายเจ็บมากมาย รบ.ชาติอื่นก็ออกคำเตือนย้ำอีก นอกจาก ม.44 ก็มี "ก่อการร้าย" มาช่วยซ้ำ

ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเมือง คสช. "น้ำท่วมปาก" ไม่สามารถพูดอะไรให้ชัดได้ เพราะไม่สามารถควบคุมการไหลของข้อมูล ถ้าแถลงว่า เป็น "กลุ่มอำนาจเก่า" "ฝ่ายต่อต้านคสช." นาทีนี้คงมีแต่พวกสลิ่มดักดานและนักวิชาการเปรตเท่านั้นที่เชื่อ (เพราะคนพวกนี้เชื่อว่า "ลุงตู่ เก่ง ฉลาด เด็ดขาด น่ารัก เป็นคนตลก!")

แต่จะยอมรับว่าเป็น "ก่อการร้ายข้ามชาติ" ก็ยิ่งแย่ไปใหญ่ กลายเป็นว่า ความผิดพลาดในการต่างประเทศของรัฐบาลคือต้นเหตุ เอาตัวเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งรว.ปท.และทางศาสนา จนนำความขัดแย้งและรุนแรงเข้ามาเสียเอง

ทำนายว่า กรณีนี้จะไม่มีความชัดเจน รัฐบาลจะอ้อม ๆ แอ้ม ๆ พูดไม่เต็มปากหรือเงียบ ส่วนสถานะการเมืองของคสช.และรัฐบาลก็จะแย่ลงอย่างมากในระยะข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: