PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อ่านมุมมองนักข่าวสายความมั่นคงบีบีซี วิเคราะห์เหตุระเบิดในกทม.

อ่านมุมมองนักข่าวสายความมั่นคงบีบีซี วิเคราะห์เหตุระเบิดในกทม.

วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 00:47:47 น.

ภาพ: เอเอฟพี



โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวด้านความมั่นคงและการทูตของบีบีซี วิเคราะห์ถึงเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมว่า การระเบิดและมุ่งเอาชีวิตระดับนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงเทพมหานคร

ความเป็นไปได้ข้อแรก คือ นี่อาจเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้ไม่เคยมีเป้าหมายในการก่อเหตุเป็น กทม. มาก่อน นอกจากนี้ ปริมาณการก่อเหตุของพวกเขาในระยะหลังก็มีแนวโน้มลดต่ำลง

ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่ง คือ นี่อาจเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองระดับชาติ ซึ่งเคยนำไปสู่การโจมตีด้วยระเบิดระหว่างคู่ขัดแย้งทางการเมืองหลายกลุ่มก่อนหน้านี้ แต่การโจมตีลักษณะนั้นก็ไม่เคยมีระดับความรุนแรงมากมายอย่างเหตุที่เกิดขึ้นในวันนี้

ความเป็นไปได้อีกข้อ ที่ดูเหมือนจะมีน้ำหนักไม่มากนัก ก็คือ อาจมีการทำงานเชือมโยงกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธในไทยกับกลุ่มไอเอส

นอกจากนี้ มาร์คัส ตั้งข้อสังเกตว่า ศาลพระพรหมที่เกิดเหตุระเบิดนั้น เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงเป็นไปได้ว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจเชื่อมโยงกับปัญหาเรื่องชาวอุยกูร์ เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอุยกูร์กว่า 100 คน ที่หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ได้ถูกทางการไทยส่งตัวกลับประเทศจีน จนส่งผลให้หลายๆ ประเทศ ประณามรัฐบาลไทยในกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ดี แม้ขบวนการเคลื่อนไหวของชาวอุยกูร์ อาจเคยนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงบ้าง แต่เหตุรุนแรงจากการเคลื่อนไหวของขบวนการนี้ที่เกิดขึ้นนอกประเทศจีน ก็ไม่น่าจะมีความรุนแรงมากในระดับที่เพิ่งเกิดขึ้นกับเมืองหลวงของไทย เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น: