PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การก่อการร้ายเป็นกลไกหนึ่งของสงครามหรือความขัดแย้ง


Vachara Riddhagni 

( 1 ) การก่อการร้ายเป็นกลไกหนึ่งของสงครามหรือความขัดแย้ง ซึ่งมีมาช้านานแล้ว แต่นักประวัติศาสตร์กำหนดให้การก่อการร้ายสมัยใหม่ เกิดขึ้นในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส 1792 โดย แมกซิมิเลียน โรเบสแปร์- Maximilien Spespierre ฉายาว่า "คนตรงที่ซื้อไม่ได้" Incorruptible " หัวหน้ากลุ่มโจโกแบง-Jocobin กลุ่มนิยมความหฤโหด ในการปกครองและขจัดศัตรูทางการเมือง

แมกซิมิเลียน โรเบสแปร์ สังหารผู้ที่ขัดขวางการปฏิวัติและแนวร่วมขุนนางและกลุ่มกษัตริย์หรือผู้สนับสนุน นับเป็น หมื่นๆศพในห้วง 1ปี ระหว่าง 1793-1794 เขากล่าวไว้ว่า "ความหฤโหดไม่ได้ต่างไปจาก ความยุติธรรม การปฏิบัติการแบบทันทีทันควัน ความเด็ดขาด และเถรตรง"

การก่อการร้ายแยกเป็น 3 ประเภทหลักๆ การก่อการร้ายเพื่อผลทางการเมือง การกอ่การร้ายเพื่ออาชญากรรมและก่อการร้ายเพราะความบ้าคลั่ง

แต่แท้จริงแล้วมีสาเหตุมากมายและหลายตำราหรือหลายสำนักแยกสาเหตุแตกต่างกันออกไปตามแต่ธรรมชาติของการก่อการร้ายในแต่ละสมรภูมิก่อการร้าย

แต่ที่เห็นเป็นประจักษ์สาเหตุการก่อการร้ายในหลายสนามรบหรือธรรมชาติของความขัดแย้ง คือ การสูญเสียอำนาจการเมืองของคนกลุ่มหนึ่ง-Political Grievance ซึ่งหมายถึง การสูญสิ้นอำนาจรัฐอย่างสิ้นเชิง หรือถูกอำนาจรัฐกดดันหรืออำนาจรัฐต่อต้านหรือทำลายอำนาจกลุ่มที่ที่มีสถานะขัดแย้งทารงการเมือง
การสูญเสียอำนาจการเมืองนั้นมีขอบเขตตั้งแต่เกิดขึ้นภายในสังคมประเทศตนเอง และขยายความเข้มข้นจนถึงขั้นการก่อการร้ายสากล เพราะว่ามีอำนาจการเมืองภายนอกมากดดันโดยตรงหรือกดดันร่วม เช่นกรณี ISIS

นิยามการเมือง มีขอบเขตกว้าง เพราะเป็นทั้งระบบการเมือง ระบบเศรษฐกิจ ระบบการเงิน ความสัมพันธ์ต่างประเทศ สังคมจิตวิทยา วัฒนธรรมและศาสนาเป็นต้น เช่นในตะวันออกกลาง แต่ในการสูญเสียอำนาจการเมืองภายในประเทศนั้นๆทำให้กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่หมดหนทางควบคุมและถูกอำนาจรัฐขจัดอำนาจออกไปอย่างสิ้นเชิง เช่นพวกกลุ่มค้ายาเสพติดในอเมริกาใต้

การก่อการร้ายเป็นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่จะต่อสู้กับอำนาจรัฐนั้นได้เพราะว่าการก่อการร้ายลงทุนน้อยมาก หาโอกาสลอบทำร้ายได้ง่ายมากและกระทำได้ตลอดเวลา อาวุธราคาถูก ไม่มีเทคโนโลยี่ซับซ้อนและอุปกรณ์หาได้ง่าย เช่นระเบิดแสวงเครื่อง(คนทำสามารถแสวงหาสิ่งอุปกรณ์มาประกอบได้ง่าย)

แต่การก่อการร้ายได้ผลทางจิตวิทยาและสร้างผลกระทบได้มากในเรื่องของขวัญของชนในชาติในสังคมเพราะการก่อการร้ายกระทำต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ไร้การป้องกันตัว

ไม่มีความคิดเห็น: