PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เราเรียนรู้อะไรจากเหตุระเบิดในวันนี้


ยอร์น จิระนคร
เราเรียนรู้อะไรจากเหตุระเบิดในวันนี้
ผมนั่งดู ทีวี ช่องหนึ่งซึ่งถ่ายทอดข่าวตั้งแต่เกิดเหตุใหม่ๆมาตลอด
ในฐานะที่อยู่ในดินแดนระเบิดถี่ๆมาก่อน
ลองวิเคราะห์ประเด็นต่างๆดูนะครับ
เป็นความรู้สึกของผมเอง
1. เหตุการณ์ไม่ค่อยเหมือนภาคใต้ จากความรู้สึก การกระทำครั้งนี้มุ่งหวังต่อชีวิตอย่างมากมายแน่นอน เช่น ลักษณะระเบิด และสะเก็ดที่ใส่ น้ำหนัก เวลา สถานที่
2. การวิเคราะห์ ประเมิน รับมือ ตอบโต้ ควรจะชัดเจนกว่านี้ เพื่อสยบข่าวลือ ข่าวเท็จ น่าจะมีการเปิดแถลงโดยผู้ใหญ่อย่างชัดเจน จุดเดียว คนเดียว ไม่สะเปะสะปะหลายคน
3. เป็นบททดสอบการรับมือเหตุร้ายจากฝีมือมนุษย์ ของ รพ ขนาดใหญ่ๆ (แต่หลากหลายหน่วย) ใน กทม หลังจากที่ ตจว ทำมาชินแล้ว
4. การแพร่กระจายข่าวเท็จ ทาง สื่อ online มีมากมาย เช่น การปิด รร หรือ อื่นๆ แม้กระทั่ง สื่อมวลชน ยังเอามาออกข่าว ด้วยความเร่งรีบ กลัวตกข่าว ทำให้สังคมหลงเชื่อ ควรมีกระบวนการตรวจสอบ รวมทั้ง การจัดการกับต้นตอคนปล่อยข่าวโดยด่วน สื่อสารมวลชนตวรเอาข่าวจากผู้รับผิดชิบโดยตรง เช่น เลือด ควรจะถามสภากาชาดโดยตรง เป็นต้น เขาอาจจะยังไม่อยากได้ก็ได้ ความสับสนเรื่องข่าวนี่ สำคัญ เพราะขณะนั่งเขียน ทีวีเองยังตกลงกันไม่ได้ว่า ลูกนึง หรือ สามลูก กรำ
5. ภาพนักข่าว ที่เต็มห้องฉุกเฉิน รพ ต่างๆ รวมทั้งญาติ เป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างยิ่ง ยิ่งขณะนี้มี ทีวี ดิจิตอล สามสี่สิบช่อง จะเห็นนักข่าวจำนวนมากทีเดียว
6. การถามคำถามเมื่อสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จะบอกถึง สติปัญญาของคนถามได้ดียิ่ง บางคำถามเทวดายังตอบไม่ได้ และไม่รู้จะถามทำไม ขณะเดียวกัน กู้ภัยที่ตอบก็พยายามตอบทั้งที่ไม่เห็นเหตุการณ์ แต่คาดเดาเอา
7. เหตุการณ์นี้สะเทือนขวัญประชาชนและกระทบต่อความเชื่อมั่นอย่างสูง รัฐบาลควรจะจัดการหาคนผิดตัวจริงมาใหเได้โดยเร็ว ผมนึกถึง ม 17 กับ ม 21 เมื่อก่อน สมัยนี้ ม 44 จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างนั้นได้มั้ย
ท้ายสุด ขอแสดงความเสียใจกับญาติมิตรผู้เสียชีวิตทุกท่าน ไม่ว่าจะชาติ ศาสนาใด ขอประณามผู้ก่อเหตุอย่างเหี้ยมโหดเช่นนี้ ขอให้ผลกรรมตกถึงมันโดยเร็ววันนี้. !

ไม่มีความคิดเห็น: