PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

“พล.ต.อ.จักรทิพย์” เผย ตามพาสปอร์ต "เสื้อเหลือง" ที่ถูกจับระบุเป็น อุยกูร์

“พล.ต.อ.จักรทิพย์” เผย ตามพาสปอร์ต "เสื้อเหลือง" ที่ถูกจับระบุเป็น อุยกูร์ แต่ตรวจสอบเพิ่ม ต้องใช้ล่ามเพราะพูดภาษาตุรกี เผยยอมรับสารภาพอยู่ในพื้นที่ตอนเกิดเหตุ แต่ปฏิเสธไม่ใช่คนวางระเบิด ย้ำยังไม่ตัดประเด็นใดออก ภายใน-ภายนอก-การเมือง ยัน ตำรวจจะทำให้ดีที่สุด ทำงานหนักกีนทุกวัน ไม่ได้หยุดเลย กว่า10วันแล้ว ชมตำรวจเก่ง จับได้ ขณะที่หลายประเทศที่มีระเบิด จับได้น้อยมาก
ที่ บน.6 ดอนเมือง กองทัพอากาศ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เดินทางมาเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ก่อน พลเอกประวิตร ขึ้นเครื่องบินไปปฏิบัติภารกิจเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ว่าความคืบหน้าคดีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า มีความคืบหน้าไป 70% แล้ว
ส่วนการจับผู้ต้องสงสัย เสื้อเหลือง ตามวงจรปิด ที่จับได้ที่จ.สระแก้ว นั้น รองผบตร. กล่าว ตนยังไม่ได้พูดคุยด้วย และได้ส่งตัวให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลทันที เพราะหน้าที่ในการสอบสวนเป็นเรื่องของนครบาล
เมื่อถามว่า เป็นชาวอุยกูร์หรือไม่ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ กล่าวว่า ตามพาสสปอร์ตเขาเป็นแบบนั้น เราก็ดูตามเอกสาร แต่ทั้งนี้ต้องรอการยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงหรือปลอมด้วยหรือไม่
เมื่อถามว่าชายที่จับได้ยอมพูดอะไรหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เขาก็พูดบางส่วน โดยเท่าที่ผมดู เขาพูดเป็นภาษาตุรกี ซึ่งต้องมีการใช้ล่ามในการแปล และพบว่า เข้า-ออกไทย กัมพูชา หลายครั้ง
เมื่อถามต่อว่ามีแนวโน้มใกล้เคียงกับชายเสื้อเหลืองที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุหรือไม่ รองผบ.ตร. กล่าวว่า รออีกนิดได้ไหม แต่ทุกอย่างก็เชื่อมโยงหมด ทั้งนี้ต้องรอคุยกับเขา แต่ทุกอย่างแนวทางการสืบสวนมันใกล้เคียง
เมื่อถามว่าเจ้าตัวปฏิเสธหรือว่ายอมรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ธรรมชาติของผู้ต้องหาเขาต้องปฏิเสธอยู่แล้ว แต่ที่เขายอมรับคือว่าตอนเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ เขาบอกว่าอย่างนั้น
เมื่อถามว่ามีความเกี่ยวข้องกับนาย ADEM ผู้ต้องสงสัยที่จับได้คนแรกอย่างไรบ้าง รองผบ.ตร. กล่าวว่า “อ๋อ เกี่ยวโยงกันอยู่แล้วเรื่องนี้ เขาอยู่ด้วยกัน พักอยู่ใกล้ๆกันอยู่แล้ว แต่เขายังไม่เล่าให้ฟังว่าใครเชื่อมโยงอะไรยังไง
"ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด" ว่าที่ ผบคร.กล่าว
ส่วนชายเสื้อฟ้า เราพูดกันเอง แต่เราก็ต้องตามหาอยู่แล้ว และเขาก็ยังไม่ได้บอกเบาะแสอะไร เราไม่ต้องคุยกับเขามากอยู่แล้ว เราก็เดินของเราอยู่แล้ว
เมื่อถามว่ามีข่าวว่า น.ส.วรรณา สวนสัน จะขอเข้ามอบตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ได้ข่าวนี้เช่นกัน แต่ตนไม่ได้เกี่ยวข้องในส่วนนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการไป
เมื่อถามว่ามาถึงจุดนี้ใกล้เข้าไปถึงตัวผู้บงการหรือยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็อยากให้ถึงเหมือนกัน เพราะทำมาเต็มที่ 10กว่าวันแล้ว เดินมาไม่ได้หยุดเลย
เมื่อถามว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มอีกหรือไม่ รองผบ.ตร. กล่าวว่า ทางฝ่ายสอบสวนน่าจะมี เพราะตนเห็นโครงแล้ว ซึ่งใครที่เกี่ยวข้องเราก็จะนำตัวมาพิสูจน์ทราบทั้งหมด เพราะคดีนี้เป็นคดีใหญ่
เมื่อถามว่านอกจากน.ส.วรรณา ยังมีคนไทยที่จะโดนหมายจับหรือเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า คราวที่แล้ว เราก็นำตัว ผู้หญิงที่ขายโทรศัพท์มาแล้ว แต่ถ้าพาดพิงถึงใครเราก็จะนำตัวมาพิสูจน์ทราบทั้งหมด ซึ่งมีอีกหลายคน
เมื่อถามว่าที่เตรียมออกหมายจับอีกกี่คน รองผบ.ตร. กล่าวว่า ขอให้ถามผบ.ช.น. เพราะมีหน้าที่สืบสวน และเชื่อว่าเครือข่ายเชื่อมโยงยังมีอีกมาก
เมื่อถามว่าตอนนี้บอกได้หรือยังว่าสาเหตุของการก่อเหตุมาจากอะไร พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ยังไม่อยากบอกว่าสาเหตุอะไร มันยังมีหลายสาเหตุ ไม่อยากตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เดี๋ยวผิดพลาดไปมันลำบาก รวมทั้งยังไม่ได้ตัดประเด็นภายในประเทศและการเมือง ทุกประเด็นยังอยู่ครบหมด เราค่อยๆต่อจิ๊กซอว์ไปเรื่อยๆ
เมื่อถามว่ามาถูกเป้าถูกทางแล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าจากประสบการณ์การทำงานมาถูกทางอยู่แล้ว ผมว่าเร็วกว่าคดีเหตุระเบิดที่อื่นด้วยซ้ำ ที่อื่นเป็นปีกว่าจะได้รู้ตัว แต่นี่เราแค่14-15วันเอง ทำมาได้ขนาดนี้
ส่วนความร่วมมือของนายเอเดมผู้ต้องสงสัยคนแรกนั้น ธรรมชาติของพวกนี้โอกาสที่เขาจะพูดมีน้อย แต่เราก็มีพยานหลักฐานอย่างอื่นมาสนับสนุนอยู่แล้ว
ส่วนจะเป็นชาวตุรกีหรือไม่ ผมจำไม่ได้ เพราะตัวละครมันเยอะ เพราะเท่าที่ดูน่าจะเป็นพาสปอร์ตปลอมทั้งนั้น แต่รูปเขาเป็นรูปจริง ศัพท์เขาเรียกว่าผ่าเล่ม เพราะผมเคยเป็นผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น: