PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

กาง รธน.ใหม่ ใครบ้างหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งตลอดชีวิต?

วันอาทิตย์ ที่ 30 สิงหาคม 2558 เวลา 15:46 น สำนักข่าวอิศรา

“…เท่ากับว่าหากร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แบบนี้ “นักการเมือง” ที่จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามลงเลือกตั้งตลอดชีวิต ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ (เคยถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในโครงการรับจำนำข้าว)…”
PIC takkksksksk 30 8 58 1
หลายคนคงเห็นร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ” ไปเรียบร้อย นอกเหนือจากประเด็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง (คปป.) ที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อนแล้วนั้น
ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ และถือว่าสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และถูกสังคมตั้งคำถามเช่นกันว่า บุคคลไหนบ้างที่ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต ?
เพื่อขยายความให้ชัดขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้อธิบายถึงกรณีบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิสมัคร ส.ส. ตลอดไป 5 ประเภท แม้กระทำก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ มานำเสนอดังนี้
ในร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ได้กำหนดลักษณะของบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ไว้รวมทั้งสิ้น 16 อนุมาตรา ในจำนวนนี้มีอยู่ 4 อนุมาตรา คือ (6), (7), (8) และ (15) ที่เป็นการห้ามตลอดไป 
หมายความว่า ตลอดชีวิตของบุคคลเหล่านั้น ไม่ว่าการกระทำของบุคคลเหล่านั้นจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ก็ตาม ซึ่งจะส่งผลให้บุคคลดังกล่าวไม่สามารถดำรงตำแหน่ง ส.ว. นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีได้ตลอดไปด้วย เพราะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้จะเข้าไปดำรงตำแหน่งทั้ง 3 ตำแหน่งดังกล่าวได้อ้างอิงมาตรา 108 ไว้
ใน 4 อนุมาตราที่หมายความรวมบุคคล 5 ประเภท ดังนี้
มาตรา 108 (6) ระบุว่า เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะเหตุทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ
(7) ระบุว่า เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ
(8) เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายว่า กระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ และกระทำการอันทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม
และ (15) เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะเหตุที่มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม
ทั้งนี้ ลักษณะต้องห้าม 2 ประเภทแรก (อนุมาตรา (6) และ (7)) เป็นมาตรฐานเดิมของรัฐธรรมนูญปี 2540 และรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ไม่ได้เปลี่ยนแปลง
แต่ลักษณะต้องห้าม 2 ประเภทหลัง (อนุมาตรา (8) และ (15)) กมธ.ยกร่างฯ ได้เพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลว่า เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2557 มาตรา 35 (4) ที่กำหนดกรอบในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญไว้
นอกจากนี้ยังเป็นการปรับให้สอดคล้องกับมาตรา 238 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่กำหนดให้ระยะเวลาการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองและตำแหน่งอื่นของบุคคลที่ถูกถอดถอนจาก 4 ฐานความผิดเดียวกันนี้เป็นตลอดไป หรือตลอดชีวิต ไม่ใช่ 5 ปี
สำหรับมาตรา 238 นั้น เกี่ยวข้องกับการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. หรือ ส.ว. ที่มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นต้น 
ดังนั้น เท่ากับว่าหากร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แบบนี้ “นักการเมือง” ที่จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามลงเลือกตั้งตลอดชีวิต ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ (เคยถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในโครงการรับจำนำข้าว)
นอกจากนี้ยังรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ (เคยถูกคำพิพากษาศาลฎีกาฯจำคุกในคดีจัดซื้อที่ดิน ถ.รัชดาภิเษก) นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย (ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกในคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม.) และนายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย (ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกในคดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน) โดยทั้งสามคนปัจจุบันอยู่ระหว่างหลบหนีคดีในต่างประเทศ
ทั้งหมดคือรายชื่อของ “นักการเมือง” ที่ต้อง “ปิดฉาก” ชีวิตในแวดวงการเมือง หากร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับเรือแป๊ะ” ถูกบังคับใช้
อย่างไรก็ดีร่างรัฐธรรมนูญนี้จะผ่านด่านแรกคือ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือไม่ ต้องลุ้นกันในวันที่ 6 ก.ย.นี้ !

หมายเหตุ : ภาพประกอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ จาก http://f.ptcdn.info/, ภาพนายบุญทรง จาก http://thaipublica.org/, ภาพนายภูมิ จาก http://www.dit.go.th/, ภาพนายประชา จาก wikimedia และภาพนายวัฒนา จาก ASTVmanager

ไม่มีความคิดเห็น: