PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

เปิดคลิป !มัด'ยิ่งลักษณ์'คดีข้าว ชี้ ไม่ใช่แค่ละเว้น-แต่ทุจริตด้วย



เปิดคลิป !มัด'ยิ่งลักษณ์'คดีข้าว ชี้ ไม่ใช่แค่ละเว้น-แต่ทุจริตด้วย
1 ก.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว พร้อมทีมทนายความ นำโดย นายนรวิชญ์ หล่าแหล่ง เดินทางมาตรวจพยานหลักฐานนัดแรก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ในสำนวนฟ้องร้องคดีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในโครงการรับจำนำข้าว ของอัยการ ในฐานะโจทก์ที่ยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พิจารณาล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ส.ค.58 ที่ผ่านมา มีการระบุถึงข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตรวมอยู่ในสำนวน นอกเหนือจากข้อกล่าวหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปรากฎหลักฐานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า มีการทำสัญญาข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีจริง จึงเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย
แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการ ให้สัมภาษณ์ยืนยัน หลังจากที่อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า ควรสั่งฟ้องคดีนี้ พนักงานอัยการได้หารือกัน และเพิ่มเติมข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตส่วนนี้เข้าไปในสำนวนในช่วงที่ ป.ป.ช.ชี้มูล เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมอยู่ด้วย ซึ่งอัยการเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย
แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า ในการนัดตรวจพยานหลักฐาน เมื่อวันที่ 31 ส.ค.58 ที่ผ่านมา อัยการในฐานะฝ่ายโจทก์ ได้อ้างพยานเอกสารทั้งหมด 160 แฟ้ม ขณะที่ฝ่ายจำเลย น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างพยานเอกสารทั้งหมด 61 แฟ้ม โดยจำนวนแฟ้มที่เพิ่มขึ้นมามากกว่าจำนวนแฟ้มของฝั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นสำนวนคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตระบายข้าวจีทูจี ที่มีการฟ้องร้องคดีทุจริต ในส่วนของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณาคดีในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่มเติม
"อัยการเห็นว่า ข้อกล่าวหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีนี้ ไม่ใช่แค่การปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิับัติหน้าที่โดยมิชอบเท่านั้น แต่ยังเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตด้วย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย อัยการจึงเขียนสำนวนให้มีความชัดเจนมากขึ้น แล้วเพิ่มแฟ้มสำนวนจีทูจีของนายบุญทรงประกอบเข้าไป โดยในบัญชีรายชื่อพยานของฝ่ายอัยการ มีการระบุถึงสื่อมวลชน จำนวน 2 ช่องด้วย"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
ขณะที่ การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เรื่องการระบายข้าวดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค.55 โดยนักข่าวถามว่า "เคยเห็นสัญญาซื้อขายข้าว (แบบรัฐต่อรัฐ) มั๊ย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า "เคยเห็นค่ะ เป็น MOU" จากนั้น นายบุญทรง ที่ยืนอยู่ด้านหลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เป็น sale contract ครับ ไม่ใช่ MOU"

ไม่มีความคิดเห็น: