PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กรุงเตหะรานออกมาปฏิเสธข่าวขีปนาวุธของรัสเซียยิงจากทะเลแคสเปี้ยนไปตกในอิหร่าน

สื่อฯสหรัฐฯยังน้ำเน่าไม่เลิก... กรุงเตหะรานออกมาปฏิเสธข่าวขีปนาวุธของรัสเซียยิงจากทะเลแคสเปี้ยนไปตกในอิหร่าน
-------------
หลังจากที่สื่อฯรัสเซียรายงานข่าวและเผยแพร่คลิปที่กองทัพเรือรัสเซียยิงขีปนาวุธนำวิถีจากเรือรบในทะเลแคสเปี้ยนโจมตีฐานที่มั่นจุดต่างๆของขบวนการก่อการร้ายไอซิสในซีเรีย สหรัฐฯเป็นเดือดเป็นร้อนแทนลูกน้องของตัวเองเป็นอย่างมาก จึงให้สื่อฯกระบอกเสียงของตัวเอง CNN ออกมาชิงข้อได้เปรียบรีบเต้าข่าวสาดโคลนใส่รัสเซียทันทีเลยว่า มีขีปนาวุธของรัสเซียไปตกในดินแดนของอิหร่านประมาณ 4 ลูก โดยอ้างแหล่งข่าวนิรนาม (สำนักข่าวผีบอก/มันเต้าข่าวขึ้นมาเอง) และก็ไม่ได้ให้ข้อมูลหรือหลักฐานที่ชัดเจนเพื่อพิสูจน์หรือยืนยันข้อกล่าวหานั้นได้ มีแต่บอกว่า "It's unclear where in Iran the missiles landed…." (มันไม่ชัดเจนว่าขีปนาวุธไปตกที่ไหนในอิหร่าน)
ทางกลาโหมของรัสเซียออกมาตบปากสั่นสอนสื่อฯอเมริกาโดยกล่าวว่า "ไม่เหมือน CNN เราไม่รายงานข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวนิรนาม (anonymous sources หาคนรับผิดชอบไม่ได้ว่าอย่างนั้นเถอะ) แต่เราได้แสดงการยิงขีปนาวุธของเราและเป้าหมายที่ขีปนาวุธเหล่านั้นโจมตีตามเวลาจริง (real-time เวลาปัจจุบัน/เวลาช่วงนั้นๆที่เกิดเหตุการณ์จริง) โดรนของรัสเซียที่ปฏิบัติการอยู่ในซีเรียทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ในการจับตาดูปฏิบัติการต่างๆ" (สหรัฐฯและพันธมิตรมีแบบนี้ให้ดูหรือเปล่า? Never!)
แถลงการณ์กลาโหมของรัสเซียกล่าวต่ออีกว่า "ไม่ว่ามันจะสร้างความไม่พึงพอใจหรือน่าผิดหวังให้กับเพื่อนของเราในเพนตากอนและในแลงเลย์ยังไง การโจมตีของเราด้วยอาวุธนำวิถีที่มีความแม่นยำใส่สิ่งปลูกสร้างของพวกไอซิสได้พุ่งเข้าสู่เป้าหมาย (ทุกนัด)" (นั่นแหละลูกเล่นของสหรัฐฯ คลิปที่เอามาประกอบข่าวก็เป็นคลิปของรัสเซีย ที่ถ่ายจากโดรนของกองทัพรัสเซียซึ่งจับตาดูเป้าหมาย ณ จุดที่ถูกขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีไอซิส แต่ tricky CNN ก็รายงานข่าวที่อ้างแหล่งข่าวผีบอก แล้วใช้คลิปของรัสเซียประกอบข่าวซะงั้น โดยปากก็บอกว่าขีปนาวุธของรัสเซียไปตกในอิหร่าน มีแต่คนโง่เท่านั้นที่จะเชื่อคำพูดและการเสนอข่าวแบบนั้นได้)
คราวนี้ทางอิหร่านออกมายืนยันเองเลยว่า โดย Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "กรุงเตหะรานไม่มีข้อมูลเกี่ยวกบขีปนาวุธนำนำวิถีตามที่มีการกล่าวหาว่าตกในอิหร่าน" (Tehran Has No Info on Cruise Missiles Which Allegedly Landed in Iran)
กระทรวงกลาโหมของอิหร่านรายงานว่า "ขีปนาวุธแบบ cruise missiles ของรัสเซียที่ตกนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโฆษนาชวนเชื่อทางการเมือง (propaganda) ของพวกตะวันตก"
รายงานข่าวบอกว่า กรุงเตหะรานได้ปฏิเสธรายงานข่าวของสหรัฐฯที่ว่ามี cruise missiles ของรัสเซียจำนวนสี่ลูกซึ่งมีเป้าหมายโจมตีไอซิสไปตในดินแดนของอิหร่าน ทางกระทรวงกลาโหมของอิหร่านกล่าวว่า มันเป็น "สงครามทางจิตวิทยา" (psychological war)
จะเชื่อใคร ระหว่างข่าวของ CNN สื่อฯกระบอกเสียงของสหรัฐฯที่อ้างจากแหล่งข่าวผีบอก และไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆ เล่นออกมากล่าวโจมตีและกล่าวหารัสเซีย แถมเสี้ยมให้อิหร่านกับรัสเซียแตกคอกัน กับแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากกลาโหมของทั้งสองประเทศซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำและจากฝ่ายที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ถูกกระทำ? นี่แหละสาเหตุหนึ่งที่ไม่ค่อยอ้างข่าวแบบ propaganda จากสื่อฯของสหรัฐฯและตะวันตก น้ำเน่าเยอะมาก
ตอนนี้สหัฐฯและพันธมิตรกำลังตั้งข้อสงสัยว่า รัสเซียเอาข่าวเกี่ยวกับตำแหน่งของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสมาจากไหน ถึงได้ยิงเข้าเป้าตลอด ขนาดสหรัฐฯและพันธมิตรเล่าทิ้งระเบิดแบบปูพรมเป็นเวลาปีกว่า ถล่มเมืองทิ้งตั้งหลายเมืองก็ยังไม่สามารถระบุตำแหน่งแหล่งกบดานของไอซิสให้โลกรู้ได้เลย แต่งานนี้รัสเซียกลับสามารถถ่ายคลิปการโจมตีของรัสเซียไปยังเป้าหมายได้ตลอด รัสเซียก็บอกแล้วไงว่าเขามีโดรนจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านั้นทั้งวันทั้งคืน ไม่ยอมให้พลาดสายตาเด็ดขาด สะกดรอยตามตลอด จนรู้ว่าพวกไอซิสและกลุ่มกบฏไปนัดพบกันและกลบดานอยู่ที่ไหนบ้าง และรัสเซียก็มีศูนย์ข่าวกรองระหว่าง 4 ประเทศที่ทำงานร่วมกันด้วย แล้วไหนจะข้อมูลที่ได้จากพวกที่วางอาวุธเข้ามามอบตัวให้กับทางการของซีเรียอีกหละ เพียบครับท่าน เพียงแต่ซีเรียและรัสเซียยังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมาเท่านั้นเอง นี่แหละที่ทำให้สหรัฐฯเป็นเดือดเป็นร้อนยิ่งนัก คงเกรงว่าพวกที่ไปมอบตัวยอมจำนวนจะปล่อยความลับออกไปหมดหละสิ
วันที่ 8 ต.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "Iraqis Look to 'Hajji Putin' to Save Them From ISIL" โอ้!… งานนี้เล่นเอาทำเนียบข่าวหยิกเล็บตัวเองอีกแล้วครับท่าน แปลว่า "อิรัคมองไปที่นักบุญปูติน (/ผู้แสวงบุญ) เพื่อให้คุ้มครองพวกเขาจากผู้ก่อการร้ายไอซิส" ภาพพจน์ของปูตินในสายตาของสื่อฯและชาวอเมริกันและตะวันตกที่เผยแพร่ออกไปนั้น ปูตินเป็นผู้ร้าย แต่งานนี้ถ้าปูตินเป็นอย่างสื่อฯอเมริกาและตะวันตกพยายามนำเสนอจริง แล้วอิรัคจะขอความช่วยเหลือจากปูตินทำไม? ทำไมถึงไม่ไปขอความช่วยเหลือจากเหล่านักบุญ (ปลอม) ในทำเนียบขาวและตะวันตกหละ?
รายงานข่าวบอกว่าหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรีย และความล้มเหลวของกรุงวอชิงตันที่ได้กระทำเช่นนั้นมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก ทางอิรัคก็กำลังแสวงหาหนทางใหม่ๆเพื่อกำจัดกลุ่มก่อการร้ายที่เรียกตัวเองว่า "ไอซิส" ออกไป มีหลายคนกำลังพากันเรียกการให้การสนับสนุนช่วยเหลือนี้ว่า "Hajji Putin" (ว้าววว! ก็เป็นพระเอกตัวจริง ในโลกของความเป็นจริงนะสิครับ อ้าว… ออกมาดิ้นได้แล้วครับโปรอเมริกา คริๆ)
Karim Nihaya นักวาดภาพที่อาศัยอยู่ในกรุงแบกแดดได้กล่าวกับสำนักข่าว Agence France-Presse ว่า "ผมกำลังรอคอยให้รัสเซียมามีส่วนร่วมในการต่อสู้กับพวก Daesh (ไอซิส) พวกเขา (รัสเซีย) ทำงานได้ผล สหรัฐฯและพันธมิตรของสหรัฐฯได้พากันทิ้งระเบิดมาเป็นแรมปี และไม่บรรลุผลอะไรเลย" (They get results. The United States and its allies on the other hand have been bombing for a year and achieved nothing.) (ชัดมะ?)
ตรงนี้โปรอเมริกาตั้งใจอ่านให้ดีนะครับ... ขอแนะนำให้เตรียมยาหม่อง ยาลมเอาไว้ด้วยนะ เพราะถ้าอ่านแล้วอาจจะเกิดอาการช็อคกระทันหันก็ได้ คริๆ... Nihaya กล่าวในขณะที่กำลังวาดภาพเหมือนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า ไม่ได้มีเพียงแค่เขาคนเดียวเท่านั้น (ตอนนี้) พวกปูตินมาเนีย (Putinmania / พวกคลั่งไคล้ลุ่มหลงปูติน) ได้แผ่ไปทั่วประชากรชาวอิรัคหมดแล้ว (อัยย๊ะ!)
พวกเราควรจะมอบความเป็นพลเมือง (citizenship) ชาวอิรัคและซีเรียให้ปูตินด้วย (ว้วววว… เป็นไงเล่าโรคคลั่งปูตินในอิรัค) เพราะว่าท่านรักพวกเรามากกว่าพวกนักการเมืองของพวกเราเอง Mohammed al-Bahadli นักศึกษาในเมือง Najaf กล่าวกับสำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศส (ข่าวนี้รัสเซียไม่ได้เต้าข่าวโดยอ้างดื้อว่าเป็นแหล่งข่าวนิรนามอย่าง CNN ของสหรัฐฯ และ BBC ของอังกฤษนะครับ สื่อฯรัสเซียเอาข่าวมาจากสื่อฯตะวันตกด้วย คริๆ)
อ้อ… แถมให้อีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับปฏิบัติการภาคพื้นดิน วันที่ 8 ต.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "ซีเรียได้ขอความช่่วยเหลือจากพันธมิตรในปฏิบัติการภาคพื้นดินหากเกิดความจำเป็น - รัฐมนตรีกล่าว" (Syria to Ask Allies for Help in Ground Operations if Need Arises - Minister)
ตามรายงานข่าวบอกว่า Omran Zoubi รมว.ข้อมูลข่าวสารของซีเรีย (Syrian Information Minister) ได้กล่าวว่า "ซีเรียอาจจะหันไปขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรในปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อสู้กับกลุ่มก่อการ้ายไอซิส หากมีความจำเป็น"
Zoubi กล่าวว่า "แน่นอน ชัยชนะเหนือพวกไอซิสย่อมเป็นไปไม่ได้เพียงเพราะการโจมตีทางอากาศเท่านั้น ปฏิบัติการทางกองทัพบนภาคพื้นมีความจำเป็นต่อปฏิบัติการทางอากาศด้วย กองทัพซีเรียมีประสบการในสนามรบนี้ เมื่อผู้นำของซีเรียพบว่ามีความจำเป็น แน่นอนว่าซีเรียก็จะออกคำร้องขอ [เพื่อขอความช่วยเหลือกในปฏิบัติการภาคพื้น ground operations] แต่ ณ เวลานี้ กองทัพซีเรียยังสามารถปฏิบัติการในสนามรบภาคพื้นได้ด้วยตัวเอง เมื่อซีเรียต้องการบางอย่างในด้านกองทัพ ซีเรียก็จะขอจากเพื่อนๆ พี่น้องและบรรดาพันธมิตรของซีเรีย" (ก็หมายความว่า ซีเรียไม่ได้ปิดกั้นให้ทหารต่างชาติเข้าร่วมปฏิบัติการภาคพื้นร่วมกับกองทัพซีเรียในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส และกลุ่มต่อต้านรัฐบาล นั่นแหละที่สหรัฐฯและตะวันตกกลัว เพราะว่าถ้าเป็นอย่างนั้นซีเรียและรัสเซียก็จะประกาศปิดน่านฟ้าในเขตเหล่านั้นด้วย ยากที่เครื่องบินรบหรือโดรนของสหรัฐฯและพันธมิตรจะเข้าไปได้โดยอ้างว่าไปโจมตีไอซิสเหมือนที่เคยอ้างมาตลอด แต่ดันไปช่วยฝ่ายกบฏให้ถล่มกองทัพซีเรียซะงั้น)
ป.ล. ตอนนี้รัสเซียกำลังหาทางเข้าไปช่วยรัฐบาลอัฟกานิสถานจัดการกับพวกไอซิสและตาลีบันในอัฟกานิสถานด้วย ดูซิว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานจะทำอย่างไรกับกองทัพของสหรัฐฯจำนวน 10,000 ในอัฟกานิสถาน ถ้าอัฟกานิสถานร่วมมือกับรัสเซียอย่างซีเรียและอิรัคด้วย งานนี้สหรัฐฯจะเสียหน้ามาก และอาจจะป่วนโลกยิ่งกว่านี้อีกก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: