PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"บิ๊กหมู" ลงใต้ ครั้งแรก ประชุม ผบ.หน่วย สั่งรุกทางการเมืองและการต่อสู้ทางความคิด

"บิ๊กหมู" ลงใต้ ครั้งแรก ประชุม ผบ.หน่วย สั่งรุกทางการเมืองและการต่อสู้ทางความคิด ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนทัศนคติกลุ่มผู้เห็นต่างให้ยุติการใช้ความรุนแรง เน้นต่อสู้ทางความคิด ปรับทัศนคติให้เกื้อกูลต่อกระบวนการพูดคุย เน้นใช้กำลังประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม เร่งรัดคดีความ บริหารจัดการกำลัง 3 ฝ่าย ให้มีเอกภาพ ไม่สร้างเงื่อนไขใหม่
พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยผลการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่ จชต.ของ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ในฐานะ รอง ผอ.รมน. เป็นครั้งแรก
ทั้งนี้ ถือ เป็นครั้งแรก ที่พลเอกธีรชัย ได้ลงพื้นที่ภาคใต้หลังรับตำแหน่ง ผบทบ. โดยเป็นประธานการประชุม ผบ.หน่วย ถึงระดับ ผบ.ฉก.หมายเลข และส่วนราชการในพื้นที่ จชต. ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.)
ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2559 ของ กอ.รมน.ภาค 4 สน., กกล.เทพสตรี., กกล.ตร.จชต. และ ศอ.บต.
ภายหลังจากรับฟังการบรรยายสรุปแล้ว พลเอกธีรชัย ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. ได้กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจข้าราชการทุกคนที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา จชต.มาอย่างต่อเนื่อง และมีความก้าวหน้าด้วยดีมาตามลำดับ
พร้อมกันนี้ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน ในการแก้ไขปัญหา จชต. ว่า ให้ยึดถือตามกรอบทิศทางและนโยบายของรัฐบาล มุ่งเน้นการรุกทางการเมืองและการต่อสู้ทางความคิด ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนทัศนคติกลุ่มผู้เห็นต่างให้ยุติการใช้ความรุนแรง
ด้านแผนการปฏิบัติและการบริหารจัดการกำลังต้องให้มีความพร้อมควบคุมพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และให้เกื้อกูลต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.
การป้องกันพื้นที่และชุมชนของตนเอง ใช้วิธีการหลักคือ การส่งเสริม/สนับสนุนกำลังประจำถิ่น และกำลังประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหา การปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จชต. นั้นให้ถือเป็นภารกิจทางด้านยุทธการ จึงต้องมีมาตรการป้องกันตนเองและพร้อมตอบโต้ตามหลักการยุทธวิธีทุกครั้ง การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ให้ กกล.ตร.จชต. เร่งรัดการดำเนินคดีให้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น
ในส่วนของหน่วยที่ได้รับการสนับสนุนยุทโธปกรณ์พิเศษจะต้องนำมาใช้งานให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด มีการควบคุมดูแลรักษาและซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ตลอดเวลา
สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาต้องให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชนในระบบและนอกระบบ โดยให้มีการรายงานผลให้ทราบอย่างต่อเนื่อง
ข้อเน้นย้ำสำคัญสำหรับการปฏิบัติงานในปี 2559 ได้แก่ กำลังพลเรือน ตำรวจ ทหาร ต้องมีความเข้มแข็ง ร่วมมือร่วมใจ ก้าวไปพร้อมกัน เสริมการปฏิบัติซึ่งกันและกัน เพื่อให้การปฏิบัติสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่กำหนด
ในส่วนแผนการปฏิบัติต้องสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงและมีเอกภาพ รวมทั้งควบคุมไม่ให้เกิดเงื่อนไขใหม่ซึ่งอาจมีผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนและขยายผล จนส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหา จชต.

ไม่มีความคิดเห็น: