PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

'พล.ร.อ.ณรงค์' ยันเดินหน้าชะลอโครงการ สสส.ไม่สอดคล้องวัตถุประสค์

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม 2558 เวลา 14:53 น สำนักข่าวอิศรา

รองนายกรัฐมนตรีชมสปริต 'ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์' ลาออก ผจก.สสส. เปิดทางตรวจสอบเป็นไปโดยง่าย ระบุจำเป็นต้องชะลอโครงการไม่สอดคล้องวัตถุประสงค์ จนกว่าจะตรวจสอบเสร็จ
kritsada
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2558 ที่อาคารเรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมว่า ทราบข่าวการลาออกของ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ แล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยพูดคุยกับท่านถึงปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การลาออกครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เเต่ต้องขอยกย่องในความรับผิดชอบที่แสดงออกในฐานะผู้นำ เพื่อแสดงความโปร่งใสในขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบ
"การลาออกครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ท่านมีความผิดหรือว่ากระทำผิด แต่ภายใต้บริบทที่เกิดขึ้นของสังคมที่อาจจะสงสัยเรื่องขั้นตอนการทำงานของ สสส.ที่ไม่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง"
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การทักท้วงที่เกิดขึ้นคือความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการแต่งตั้งรักษาการผู้จัดการ สสส. เพื่อทำหน้าที่นั้นอาจจะมอบหมายให้รองผู้จัดการ สสส.ปฏิบัติหน้าที่แทน ทั้งนี้จะทำการชะลอคำร้องขอลาออกของ ทพ.กฤษดาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ บอร์ด สสส. ซึ่งต้องพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง
เมื่อถามว่าจะมีการชะลอโครงการที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามความเห็นของคณะกรรมการติดตามเเละตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)หรือไม่ พลเรือเอกณรงค์ ยืนยันว่า อาจจะต้องชะลอโครงการเหล่านั้น ตามคำแนะนำของท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อเอามาตรวจสอบกับวัตถุประสงค์ทั้ง 6 ข้อที่มีขึ้นตอนจัดตั้งกองทุน สสส. จนกว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จว่า โครงการเหล่านั้นถูกต้องตามวัตถุประสงค์จึงจะสามารถดำเนินโครงการต่อได้
ส่วนจะมีกี่โครงการที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์คงต้องขึ้นอยู่กับ คตร. ทั้งนี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะมีโครงการใดบ้าง เนื่องจากครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งเเรกหลังผลสอบของ คตร.
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังใช้เวลาการประชุมคณะกรรมการ สสส. กว่า 3 ชั่วโมง พลเรือเอกณรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบการลาออกของ ทพ.กฤษดาเเล้ว เเละพิจารณาเเต่งตั้งรองผู้จัดการ สสส.ขึ้นมารักษาการในตำเเหน่งเเทน จนกว่าจะมีการคัดเลือกผู้จัดการ สสส.คนใหม่ 
ทั้งนี้ ในการเข้าไปชี้เเจงต่อ คตร.นั้น จะเป็นหน้าที่ของรองผู้จัดการ สสส. เเต่อาจเชิญ ทพ.กฤษดา เข้าร่วมให้ข้อมูลด้วย ซึ่งท่านยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการที่ คตร.เห็นว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะต้องส่งเรื่องดังกล่าวมายัง สสส. เพื่อหารือร่วมกัน เนื่องจากความหมายของคำว่า สุขภาวะ เเละสุขภาพ ค่อนข้างกว้าง ทำให้การตีความเเตกต่างกัน เเต่มิได้ลงลึกในรายละเอียดไปถึงโครงการที่คาดว่ามีปัญหา
"โครงการที่ คตร.ตีความไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์นั้น ต้องยืนยันว่า ไม่ได้ระบุทำผิด เเต่ต้องมาพิจารณาพูดคุยหารือเเละดูให้ชัดเจนว่าเข้าข่ายหลักเกณฑ์ทั้ง 6 ข้อหรือไม่ เเละวัตถุประสงค์จัดตั้งกองทุน สสส.หรือไม่" พลเรือเอกณรงค์ กล่าว เเละว่า วันนี้ไม่ได้บอกใครผิด เเต่เนื่องจากมีการโจมตีเเละให้ข้อมูลอีกด้าน ก็จะเป็นต้องตรวจสอบเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคม .

ไม่มีความคิดเห็น: