PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กองทัพเยเมน เผย ซาอุดิอาระเบียใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพโจมตีเยเมน

 


แฟ้มภาพ นายพล ลุกมาน โฆษกกองทัพเยเมน
presstv  –  นายพล ชะราฟ ลุกมาน โฆษกกองทัพเยเมน เผยว่า  กองกำลังพันธมิตรอาหรับภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบีย ที่ได้ปฏิบัติการโจมตีเยเมน ได้ใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพโจมตี เมือง Marib เยเมน
นายพล ชะราฟ ลุกมาน โฆษกกองทัพเยเมน แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13   ตุลาคม ) ว่า ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรได้ใช้อาวุธเคมีและชีวภาพในการโจมตีเมือง Marib
เขายังได้ออกมาปฏิเสธรายงานเกี่ยวกับการรุกคืบของกองทัพกองกำลังกลุ่มพันธมิตรในเยมนแล้วถือว่าเป็นเรื่องไม่จริง
เขายังได้ชี้ถึง “หน่วยกองกำลังของกลุ่มก่อการร้าย” ที่มีอยู่ในกรุงซานา เยเมน ว่า  มีกลุ่มก่อการร้ายต่างๆจำนวนมากที่ได้ซุกซ่อนอาวุธที่สำคัญจำนวนมากภายในบ้านของตนเองในเมืองดังกล่าว
ส่วนสำนักข่าว อัลอาลัม รายงานว่า กรมสุขภาพเมือง มาริบ ชี้ถึงวิกฤติด้านสุขภาพที่เกิดจากการปิดล้อมที่โหดร้ายที่ขยายในวงกว้างที่ป่าวร้องความช่วยเหลือ  จากการปฏิบัติการโจมตีทำลายล้าง เมือง Sa’ada ด้วยอาวุธต้องห้าม ทั้งระเบิดเคมี ก๊าสพิษ ที่พันธมิตรอาหรับภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียใช้ปฏิบัติการโจมตีเยเมน
อับดุลลาฮี  หัวหน้ากรมสุขภาพเยเมน  เผยว่า  การทิ้งระเบิดโจมตีเมือง Sa’ada  โดยซาอุดิอาระเบีย และการใช้อาวุธต้องห้ามและกระสุนที่มีก๊าซพิษ ทำให้มีการแพร่ระบาดโรคไปในหลายส่วนของจังหวัด Sa’ada
เขากล่าวเสริมว่า ขณะนี้มีชาวเมือง Sa’ada เสียชีวิตแล้ว 1,200  กว่าคน  ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและสตรี  และมีพลเมืองที่ได้รับบาดเจ็บอีก 2,500  กว่าคน
ซาอุดิอาระเบีย หากมีเจตนาที่จะสนับสนุนชาติอาหรับจริง ควรที่จะออกมาปกป้องปาเลสไตน์
มุฮัมมัด อาลี อัลเฮาซี  แกนนำการปฏิวัติเยเมน  ได้กล่าวในวันเดินขบวนประท้วงในเมือง ซะมาร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า  แม้นว่าซาอุดิอาระเบีย จะยังคงบุกโจมตีเข่นฆ่าและทำลายล้างสถานที่ต่างๆ ที่เป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานในเยเมน   สิ่งเหล่านี้ไม่อาจทำให้ประชาชนต้องยอมรับความพ่ายแพ้แต่อย่างใด  ขณะเดียวกันประชาชนกลับแสดงพลังในการต่อสู้กับผู้รุกรานเหล่านี้อย่างมั่นคง
อัลเฮาซี กล่าวตำหนิซาอุดิอาระเบียอย่างรุนแรง ว่า  หากซาอุดิอาระเบียอ้างว่าเป็ยชาติที่ให้การสนับสนุนชาติอาหรับอย่างแท้จริง ควรที่จะออกมาสนับสนุนชาปาเลสไตน์ ปกป้องมัสยิด อัลอักซอ อันเป็นทิศกิบลัตของเหล่าเสรีชน
เขากล่าวเสริมว่า ซาอุดิอาระเบียไม่มีวันที่บรรลุแผนการของตนในการทำลายและย่อยสลายเยเมน

ไม่มีความคิดเห็น: