PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ด่วน ! ปปช.เผย รับยากที่จะเอาผิดเรื่องทุจริตการจัดซื้อ "GT 200"

จากกรณีมีการไต่สวนคดีการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT 200 ซึ่งถูกพิสูจน์ในเวลาต่อมาว่าเป็นแค่อุปกรณ์ลวงโลก ไม่สามารถตรวจหาวัตถุระเบิดได้จริงตามที่โฆษณาสรรพคุณ ที่ผ่านมาประเทศอังกฤษดำเนินคดีกับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายจนผู้บริหารติดคุกไปแล้ว แต่ในประเทศไทยคดียังไม่ชี้มูล
ล่าสุดวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่กล่าวหา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ. ในขณะนั้น) กับพวก จัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT 200 โดยมิชอบ กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า การไต่สวนคดีนี้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากเป็นเรื่องลึกลับ แน่นอนว่าประสิทธิภาพของ GT 200 ไม่ได้เรื่อง แต่การจะวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ทุจริตหรือไม่ ยังต้องการอะไรมากกว่าเรื่องของประสิทธิภาพ เพราะเรื่องการตัดสินใจและเจตนาการจัดซื้อของเจ้าหน้าที่พิสูจน์ลำบาก
ส่วนการแสวงหาพยานหลักฐาน ก็มีข้อขัดข้องทางเทคนิค โดยเฉพาะการขอความร่วมมือไปยังบริษัทที่จำหน่ายในประเทศอังกฤษ ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลต่อ ปปช. อย่างไรก็ตาม จะพยายามอย่างเต็มที่ คาดว่าต้นเดือนพฤศจิกายนจะสามารถวินิจฉัยได้ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกร้องได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: