PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐฯเดินหน้าหย่อนอาวุธให้กบฏฝ่ายค้านซีเรียต่อปูตินตั้งคำถามอาวุธเหล่านั้นจะไปตกอยู่ในมือใคร?

สหรัฐฯเดินหน้าหย่อนอาวุธให้กบฏฝ่ายค้านซีเรียต่อ ปูตินตั้งคำถามอาวุธเหล่านั้นจะไปตกอยู่ในมือใคร? ตุรกีกลับหลังหัน 180 องศาร่วมมือทางกองทัพกับรัสเซียกรณีซีเรีย
------------
1.) สหรัฐฯเดินหน้าหย่อนอาวุธให้กบฏฝ่ายค้านซีเรียต่อ
------------
ศึกนี้ยังอีกยาวครับท่าน พันธมิตรของสหรัฐฯเริ่มมีท่าทีถอยห่างออกจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้ว มาดูท่าทีของสหรัฐฯที่ยังดื้อรั้นในแบบฉบับของตัวเอง วันที่ 13 ต.ค.58 RT news พาดหัวข่าวว่า "สหรัฐฯปรับปรุงโปรแกรมให้ความช่วยเหลือ (ผู้ก่อการร้าย?) เพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรียชุดหใม่" (US ‘adjusts’ aid program to supply new rebel group in Syria)
ปรับปรุงอะไรและยังไง? ปรับปรุง (/แก้ไข)โปรแกรมเดิมที่เป็นการฝึกและติดอาวุธให้กับกลุ่มกบฏสายกลาง (ตามที่สหรัฐฯตั้งชื่อให้) หลังจากที่ประสบความล้มเหลวอื้อฉาวกระฉ่อนโลกโดยการหันไปสนับสนุนให้อย่างเดียว (นั่นแหละคือการ adjust ตามนโยบาย change ของโอบาม่า)
รายงานข่าวบอกว่า กรุงวอชิงตันได้ปรับปรุงโปรแกรมที่มีปัญหาของตนเองเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพวกกบฏซีเรียเพื่อตรวจสอบระดับผู้บัญชาการแทนนักรบรายบุคคล (เมื่อ 2-3 วันมานี้ก็เลยมีข่าวว่าผู้บัญชาการของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสบ้าง ของกลุ่มกบฏบ้างถูกสังหารทั้งจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียและจากสหรัฐฯด้วย) และให้การสนับสนุนซัพพลายต่างๆแทนการฝึก กบฏกลุ่มใหม่ (หน้าเดิม?) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียได้เกิดขึ้นมาด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ (การสนับสนุนให้เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศเป้าหมายคงจะเป็นงานหลักของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯสินะ?)
พันเอก Steve Warren โฆษกฝ่ายปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร (Operation Inherent Resolve) ของสหรัฐฯแถลงข่าวเมื่อวันอังคารนี้ว่า "ได้มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมฝึก-และ-ติดอาวุธ แต่โปรแกรมนี้ไม่ได้หายไปไหน พวกเรายังคงเดินหน้าติดอาวุธให้กับพวกนักรบฝ่ายค้านสายกลางของซีเรียต่อไป" (Yep จากนั้นอาวุธเหล่านั้นก็จะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆอีกตามเคย แล้วสหรัฐฯบอกว่าไม่ได้สนับสนุนอาวุธให้กับกลุ่มก่อการร้าย แต่พวกที่มารับอาวุธอาจจะเป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือฝ่ายกบฏลูกสมุนของสหรัฐฯนำไปมอบให้กลุ่มก่อการร้ายเอง และก็อยู่รวมกันกับกลุ่มก่อการร้ายเหล่านั้น)
รายงานข่าวบอกว่า ตัวอย่างเช่น Colonel Steve Warren ได้อ้างว่ามีการหย่อนอาวุธหนัก 50 ตันไปให้ "พันธมิตรอาหรับซีเรีย" (Syrian Arab Coalition - SAC) ซึ่งเป็นกองกำลังที่เข้มแข็งของกลุ่มกบฏซีเรียทางตะวันออกของซีเรียมีจำนวนถึง 5,000 คน ซึ่งผู้พัน Steve Warren อ้างว่ากำลังต่อสู้อยู่กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส อาวุธเหล่านี้ประกอบด้วย ลูกกระสุนปืนขนาดเล็ก ระเบิดขว้าง และปืนครก และเครื่องยิงจรวด RPG
เมื่อดูตามแผนที่ของซีเรียซึ่งสำนักข่าว AFP ทำขึ้นมาเพื่อบอกตำแหน่งและพื้นที่ยึดครองฝ่ายต่างๆ ก็ปรารฏว่า พื้นที่ทางตะวันออกล้วนเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสทั้งนั้นโดยเฉพาะเมือง Raqqa ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของไอซิส นั่นแหละที่อยู่ของนักรบกบฏสายกลางของสหรัฐฯ นั่นมันดงไอซิสชัดๆ ก็สหรัฐฯจะเรียกว่า "พันธมิตรกบฏสายกลาง" ซะอย่างใครจะทำไม? (ฮ่าๆๆ เอากะอเมริกาสิครับท่าน)
ผู้พัน Warren กล่าวว่า ผู้นำกลุ่ม (ก่อการร้าย?) ได้มีการตรวจสอบโดยสหรัฐฯและได้ให้การฝึกพิเศษและติดตั้งอาวุธแบบเฉพาะ (/พิเศษ) ให้ด้วย (ว้าวววว!) ในมุมมองของเขานั้นการทิ้งอาวุธทางอากาศให้ (กับกลุ่มกบฏ) ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยในปฏิบัติการในซีเรีย (เพราะสหรัฐฯทำมาแบบนี้นานแล้วหละสิ ก็แค่งานรูทีน ที่อิรัคก็ทำบ่อย กองทัพอิรัคถ่ายคลิปมาโชว์ในโลกโซเชียลด้วย) เนื่องจากได้มีการทิ้งอาวุธทางอากาศมาแล้วในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังชาวเคิร์ดในเมืองโกบานี (Kobani) (ดูสภาพของเมือง Kobani ที่สหรัฐฯบอกว่าหย่ออาวุธให้ชาวเคิร์ดได้จากคลิปด้านซ้ายมือของเพจนี้https://www.facebook.com/fisont/videos/1669618366591630 นั่นแหละหนึ่งในผลงานที่น่าภาคภูมิใจของรัฐบาลสหรัฐฯและพันธมิตร)
2.) ปูตินตั้งคำถามอาวุธเหล่านั้นจะไปตกอยู่ในมือใคร?
------------
วันที่ 13 ต.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "ปูตินตั้งคำถามว่าจริงๆแล้วอาวุธที่สหรัฐฯจัดส่งไปยังซีเรียนั้นมันไปสิ้นสุดที่ไหนกันแน่?" (Putin Questions Where US Weapons Deliveries to Syria Actually End Up) (ตอบสิครับโอบาม่า ช่วยตอบดังๆให้ชาวอเมริกันได้ยินชัดๆหน่อยสิครับ)
ตามความคิดเห็นของประธานาธิบดีรัสเซีย (และคนเท่าไปที่ยังสามารถคิดด้วยเหตุผลได้) มองว่า ไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่าอาวุธและลูกกระสุนของสหรัฐฯที่จัดส่งไปให้กองทัพปลดปล่อยซีเรีย (พวกกบฏ FSA) นั้นจะไม่ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส
ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "คราวนี้พวกเขาก็ประกาศว่าพวกเขาสนับสนุนอาวุธให้กับกองทัพปลดปล่อยซีเรียด้วยอาวุธและเครื่องกระสุน (ปลดปล่อยไปสู่นรกสิไม่ว่า โอบาม่าอยากได้กองทัพปลดปล่อยอเมริกาแบบนี้บ้างไหมครับ?) แล้วพวก กองทัพ FSA เหล่านี้อยู่ที่ไหนหละ? (บอกมาซะดีๆ เฮียปูจะได้ช่วยเก็บกวาดให้ คริๆ) ถ้าพวกเขา (สหรัฐฯและพรรคพวก) เพียงแค่ขึ้นของแล้วก็โยนอาวุธและเครื่องกระสุนเหล่านั้นออกไปในอากาศ การรับประกันว่ามันจะไม่ตกไปอยู่ในมือของพวกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสอย่างที่มันเคยเป็นมาระหว่างการเตรียมความพร้อมในการแต่งหน้า (makeup) ของกองทัพซีเรียอยู่ที่ไหน?" (ปูตินก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร รู้ว่าสหรัฐฯกำลังเล่นเกมหน้าด้านสนับสนุนอาวุธให้กลุ่มก่อการร้ายโดยใช้ชื่อกบฏสายกลางเป็นข้ออ้าง โลกก็รู้)
ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า "สหรัฐฯเองนั่นแหละที่ยอมรับว่าแคมเปญจ์ของตัวเองล้มเหลว และคราวนี้พวกเขา (สหรัฐฯ) ก็เพียงแต่โยนอาวุธและเครื่องกระสุนเท่านั้นเองหรือ? สำหรับใครไม่ทราบ? นี่ไม่ใช่การตีโวหารตั้งคำถาม!" (แต่สหรัฐฯก็จะตีสำนวนโวหารตอบตามเคย)
ปูตินเน้นย้ำว่า การดำเนินการของรัสเซียในซีเรีย ไม่เหมือนกับของพวกพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯเหล่านั้น การดำเนินการของรัสเซียอยู่ในขอบเขตของกฏหมายระหว่างประเทศ
3.) ตุรกีกลับหลังหัน 180 องศาร่วมมือทางกองทัพกับรัสเซียกรณีซีเรีย
------------
งานนี้เริ่มสนุกขึ้นมาอีกแล้วครับท่าน วันนี้นายกฯตุกรีพึ่งจะปล่อยมุก 360 องศาเรียกเสียงฮาทั่วโลกออนไลน์ไปหยก ในวันเดียวกันนี้ (15 ต.ค.58) Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "กรุงมอสโคว์และกรุงอังการาได้ก่อตั้งการประสานงานด้านกองทัพร่วมกันในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส" (Moscow, Ankara Establishing Military Contacts in Fight Against ISIL) (โอ้… อันนี่น่ากลัวหละ คบกับนกหลายหัวนี่ต้องระวังยิ่งกว่าคบกับอสรพิษซะอีกนะนี่ แต่คิดว่าปูตินน่าจะรับมือได้)
Alexei Meshkov รมช.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ว่า ขณะนี้กรุงมอสโคว์และกรุงอังการากำลังทำการติดต่อกกันระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศเพื่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายในปฏิบัติการในซีเรีย (จะจับโจรก็ต้องร่วมมือกับสปอนเซอร์หรือพี่เลี้ยงของโจร ถ้าจับคอลูกพี่ใหญ่ได้การปราบลูกน้องโจรที่เหลือในซีเรียก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ปูตินแน่ปะ? ฮ่าๆๆ)
Meshkov กล่าวในการประชุมระหว่างประเทศในกรุงมอสโคว์ว่า "ปัจจุบันนี้กำลังมีการก่อตั้งการติดต่อกันระหว่างหน่วยงานต่างๆทางกองทัพเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในซีเรีย ผมขอเน้นย้ำว่า งานหลักของพวกเราก็คือต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส และกลุ่มก่อการ้ายอื่นๆที่กำลังก่อการอยู่ในดินแดนของซีเรีย ตุรกีและรัสเซียอาจจะทำได้มากขึ้นในการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย หากมีความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศ ผมมั่นใจว่าพวกเราสามารถที่จะทำได้มากทีเดียวในทิศทางนี้"
ฟังดูก็น่าจะเข้าท่านี่นะ... แต่ปัญหาก็มีอยู่ว่าจุดยืนของตุรกีและรัสเซียบางอย่างไม่เหมือนกัน ตุรกียืนยันว่าต้องโค่นอัสซาดออกจากอำนาจให้ได้เพื่อให้มีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมืองซึ่งเป็นจุดยืนเดียวกันกับสหรัฐฯและพันธมิตรอื่นๆทั้งตะวันตกและตะวันออกกลางที่ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในการก่อสงครามกลางเมืองในตุรกี (คำถามเดิมๆก็มีอยู่ แล้วตุรกีมีสิทธิ์อะไรไปตัดสินใจแทนประชาชนชาวซีเรียว่าจะเลือกใครมาเป็นผู้นำประเทศของเขา? คุณไปเจือกเรื่องกิจการภายในประเทศของเขาทำไม? ถ้าอัสซาดบอกว่าต้องการให้ปลดผู้นำประเทศตุรกีและสหรัฐฯหรือตะวันตกเพื่อให้มีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมืองบ้างโดยให้พวกกบฏหรือชาวเคิร์ด PKK ขึ้นปรกครองบ้าง ตุรกีจะยอมไหม?)
ปัญหาข้อที่สองก็คือตุรกี (และสหรัฐฯ) ต้องการจะกำหนดเขตปลอดภัยตามแนวชายแดนทางเหนือของซีเรีย (นั่นมันแดนยึดครองของผู้ก่อการร้ายและบ่อน้ำมันเถื่อนชัดๆนี่นา นั่นแหละที่ตุรกีบอกว่า safe zone ของเขาหละดงผู้ก่อการร้ายนี่นะ?) ซึ่งตุรกีบอกว่าจะนำเรื่องนี้เข้าไปปรึกษากับทางอียูที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ (ก็พวกเดียวกันอีกหละ)
งานนี้อย่าคิดว่ารัสเซียจะไม่รู้ทันตุรกีว่าจะมาไม้ไหนนะ ที่แล้วมาตุรกีร่วมมือกับสหรัฐฯและตะวันตกอ้างว่าส่งเครื่องบินรบเข้าไปในซีเรียเพื่อโจมตีไอซิส ที่ไหนได้ไปโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเคิร์ด ถ้ารัสเซียปล่อยให้เคิร์ดที่ตอนนี้กำลังร่วมมือกับกองทัพรัฐบาลซีเรียในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิสและ FSA บางกลุ่มถูกโจมตีอีก มีหวังเคิร์ดได้หันหลังให้กองทัพรัฐบาลซีเรียแน่ นี่รัสเซียก็พยายามประนีประนอมกับตุรกีมากที่สุดแล้วนะ โดยช่วยหาทางออกให้โดยไม่กล่าวหาว่าตุรกีสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายตรงๆ และเสนอให้มาร่วมมือกับรัสเซียในการปราบปรามไอซิสเพื่อสร้างผลงานให้กับตัวเอง แต่ตุรกีก็ยังเล่นลูกไม้เดิมๆไม่เลิก ถ้าไม่ติดเรื่องท่อแก๊สสาย Turkish และเห็นว่าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับจีนด้วยป่านนี้คงจะโดนเล่นไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: