PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แถลงการณ์จากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยตอบโต้แถลงการณ์ฝ่ายการนักศึกษา


แถลงการณ์จากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยตอบโต้แถลงการณ์ฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณี นักศึกษาธรรมศาสตร์เคลื่อนไหวทางการเมืองภายนอกมหาวิทยาลัย
สืบเนื่องจากปรากฏการณ์ที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา จัดกิจกรรม “นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดยเป็นเสรีภาพในการแสดงออกตามหลักประชาธิปไตยสากล โดยมีมุมมองอย่างรอบด้านในบริบทที่ประเทศไทยกำลังตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ไร้ซึ่งการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ กล่าวอ้างการปฏิรูปและการปรองดองเพื่อกีดกันและปิดกั้นสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ซึ่งทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยมีความเห็นว่า ทางผู้จัดงานและกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ไม่เคยกล่าวอ้างถึงความเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการทำกิจกรรมแต่อย่างใด แม้ว่าสมาชิกกลุ่มและผู้ร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเมื่อถูกจับ ถูกกักขังสอบปากคำอย่างไม่ชอบธรรม ก็มิได้เรียกร้องให้ “ฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เข้ามาช่วยปกป้องสิทธิเสรีภาพในสถานะนักศึกษา จึงอยากโต้แย้งเพื่อแก้ไขความเข้าใจให้แก่ฝ่ายกิจการนักศึกษาที่ได้ออกแถลงการณ์ด้วยความไม่สัตย์จริง ดังนี้
1. กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาและผู้จัดงาน มีทั้งสมาชิกที่เป็นนักศึกษาและอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการอบรมสั่งสอนจากคณาจารย์เป็นอย่างดี จัดกิจกรรมโดยอยู่บนพื้นฐานของศีลธรรมอันดีและเป็นไปโดยบริสุทธิ์ใจเพื่อประโยชน์ของประชาชน
2. กิจกรรมที่เป็นการนั่งรถไฟเพื่อไปส่องแสงปลุกจิตสำนึกอันดีงาม สุจริต และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งดำเนินการอย่างไม่โปร่งใส มหาวิทยาธรรมศาสตร์และฝ่ายการนักศึกษาจึงควรส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว อันเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างรับผิดชอบ และไม่มีผลกระทบต่อส่วนรวมแต่อย่างใด
3. หากฝ่ายการนักศึกษามีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาอย่างที่กล่าวอ้าง ก็จงเรียกร้องให้รัฐบาล และเจ้าหน้าที่รัฐ เลิกใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ขัดขวางการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ และหันมาใช้แนวทางที่ซื่อสัตย์สุจริตในการปกครองบ้านเมือง
ทั้งนี้กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีประชาธิปไตยยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์อันดีงามของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วตลอดมาทุกยุคทุกสมัยและมีความปรารถนาที่จะเห็นสังคมที่เป็นธรรม ปราศจากการคอร์รัปชั่น การทุจริต การปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และมุ่งหวังให้ประชาธิปไตยกลับคืนมาสู่บ้านเมืองอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: