PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

‘จ่านิว’ปัดเซ็นหยุดเคลื่อนไหว ‘ศรีวราห์’ยันคุมตัวตามกฎหมาย ส่งรพ.ศิริราชตรวจร่างกาย


เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานชุมนุมทางการเมือง หรือมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปว่า ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีบุคคลแต่งกายคล้ายทหารหลายคนบุกจับกุมผู้ต้องหาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตนั้น ตนไม่ทราบ ทราบเพียงในส่วนของตำรวจ อย่างไรก็ตามจากบันทึกจับกุมระบุไว้ว่า พนักงานสอบสวน สน.นิมิตรใหม่รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารสังกัด ร.2 พัน.2 รอ.ว่า คุมตัวนายสิรวิชญ์เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับเอาไว้ ให้พนักงานสอบสวน สน.นิมิตรใหม่ไปรับตัว ก่อนจะนำตัวไปยังสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในบันทึกจับกุมระบุด้วยว่าขณะเข้าจับกุมมีการนำหมายจับไปสอบถามผู้ต้องหาว่าเป็นคนในหมายจับหรือไม่แล้ว และนายสิรวิชญ์ลงนามในบันทึกจับกุมด้วย อย่างไรก็ดีตอนนี้ได้รับรายงานว่าภายหลังจับกุมนายสิรวิชญ์ได้แล้ว มีผู้ต้องหาอีก 3 คนเข้ามอบตัว คือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว, น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ และ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ ยังเหลืออีก 2 คน คือ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ และนายธเนตร อนันตวงษ์ ที่หลบหนีไปต่างประเทศ
รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า เมื่อตำรวจรับตัวผู้ต้องหามาจากเจ้าหน้าที่ทหาร ตนสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่นำตัวนายสิรวิชญ์ไปตรวจร่างกายที่ รพ.ศิริราชทันที เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของเจ้าหน้าที่ว่าไม่ได้มีการซ้อมทรมานแต่อย่างใด โดยสั่งการไปแล้ว คาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามการจับกุมต้องถูกเนื้อต้องตัว เช่น การจับแขนเพื่อพาตัวไปขึ้นรถ อาจเกิดรอยฟกช้ำกันบ้าง แต่ยืนยันไม่ใช่การซ้อมทรมานอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ขอให้สังคมรอผลการตรวจร่างกายจากทาง รพ.ศิริราช เป็นโรงพยาบาลคนกลาง ที่เข้ามาดำเนินการแทน รพ.ตำรวจเพื่อป้องกันข้อครหาว่าโรงพยาบาลเข้าข้างเจ้าหน้าที่ตำรวจ
“เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง และระมัดระวังอยู่แล้ว ใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ พูดคุยกับผู้ต้องหาและให้เซ็นยอมรับข้อตกลงว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก และจะปล่อยตัวไป แต่ทราบว่าผู้ต้องหายังไม่ยอมเซ็น ขณะที่การขอประกันตัวนั้นเป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะขอหรือไม่ขอก็ได้ หากผู้ต้องหาขอประกันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอนุญาตให้ประกันออกไปก่อนได้ แต่หากยืนยันไม่ขอประกันตัว เป็นสิทธิของเขา ต้องเข้าสู่กระบวนการกฎหมายต่อไป ส่วนการรับสารภาพตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ไม่จำเป็น ผมในฐานะพนักงานสอบสวนยึดตามพยานหลักฐานที่มี คดีนี้ต้องสืบสวนสอบสวนถึงเบื้องหลังการออกมาเคลื่อนไหวขัดคำสั่ง คสช.ด้วยว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง เพื่ออะไร ส่วนตัวมองว่าการเคลื่อนไหวแสดงออกเช่นนี้ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มีอนุสาวรีย์บุรพกษัตริย์ เป็นสิ่งไม่เหมาะสม” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: