PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่สอง คสช.จับจ่านิว


ดีใจกับ "จ่านิว" กับเพื่อน
นี่เป็นครั้งที่ ๒ ที คสช เล่นเกมส์แบบนี้ ครั้งก่อนคือเมื่อปลายเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฎาคม ปีกลาย ที่ศาลสั่ง "ปล่อย" (ไม่รับคำร้องขอฝากขังต่อของตำรวจ) ๑๔ นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (ใครอยากดูทบทวน ทีนี่ครับ http://www.prachatai.com/journal/2015/07/60207 ครั้งนั้นมีการจับไปขังคุกอยู่ ๒ สัปดาห์) คิดว่าคงเป็นเพราะ คสช ยังไม่ต้องการให้เรื่องบานปลายในสถานการณ์ขณะนี้
แต่เฉพาะกรณีจ่านิวเมื่อคืนนี้ อาจจะมีอะไรมากกว่านั้น คืออาจจะเป็นเรื่อง "ผิดแผน" ของพวกเขาก็ได้ ดังทีผมพูดถึงใน ๒ กระทู้ที่ผ่านมา การจับครั้งนี้ เป็นเรื่องการตัดสินใจของทหารเอง ไม่ได้ประสานกับตำรวจไว้ก่อน และชวนให้สงสัยด้วยว่า ตอนแรกไม่ได้วางแผนจะเอาไปส่งตำรวจเร็วขนาดนั้น จึงไม่มีการประสานกันส่งตัวให้ "ถูกโรงพัก" - ไม่แน่ว่า เฉพาะกรณีจ่านิว อาจจะเดิมคิดเอาไป "ปรับทัศนคติ" อย่าง "เงียบๆ" อะไรก่อนก็ได้ แต่พอดีมีคนเห็น มีคลิปออกมา และข่าวแพร่ไปรวดเร็ว เลยเปลี่ยนแผนมาส่งให้ตำรวจแทน (และเดิมเมื่อคืนคงคิดจะ "จัดการ" กับ "จ่านิว" คนเดียวก่อน ที่มีการมาจับเพิ่ม ๓ คนนี่ คงตำรวจ "ทำตามหน้าที่" คือ ๓ คนนั้นไปหน้าโรงพักเพื่อให้กำลังใจ "จ่านิว" ตำรวจเห็นทหารจับ "จ่านิว" มาส่ง ก็เลยจับ ๓ คนนั้น "ตามน้ำ" ไปด้วย)
แน่นอน ถ้านี่เป็นสังคมที่่มีขื่อแปปรกติ จะต้องมีการสอบสวนว่า เมื่อคืนทหารมีแผนการอะไรกับ "จ่านิว" กันแน่ จึงต้องทำการจับในลักษณะนั้น? (ลักพาตัว คลุมหัว พาเข้าพงหญ้า ข่มขู่ ฯลฯ)
////////


คสช ต้องหนักแน่นนะครับถ้าบ้าจี้ไปตามไปแผนการโลกล้อมประเทศของอ้ายกันกับสัมภเวสีหนีคุก ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวรับจ้างไปให้ออกมาเล่นละครลิงเยาะเย้ยเหมือนที่ผ่านมา คำสั่ง คสช ก็เหมือนกับสั่งขี้มูก ติดตามดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มกวนเมืองกลุ่มนี้ตั้งแต่ เมื่อคืน พบว่ามีการประสานงานกันเป็นระบบ เป้าหมายคือให้อ้ายกันลูกพี่ใหญ่ของพวกมันแทรกแซง
ทันที่ที่เด็กกวนตีนคนนั้นถูกรวบตัว ข่าวสดออนไลน์ ภาษาอังกฤษ ออกข่าวว่า อ้ายเด็กอุบาทว์ถูกลักพาตัว โดยชายฉกรรจ์ใส่หมวกอ้ายโม่งคลุมหน้า พร้อมกับคำสัมภาษณ์ทนายขี้ขี้แม้วบอกว่าตอนนี้กำลังติดต่อองค์ต่างประเทศให้ช่วยติดตามตัวเด็กอุบาทว์ ที่เขียนภาษาอังกฤษคงต้องการจะสื่อกับเจ้านายฝรั่งพวกมัน
เช้ามืดมีฝรั่งขี้นกสองสามคนที่สุมหัวกันอยู่ในสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความในทวิเตอร์ อ้างข่าวจากไทยพีบีเอส ภาษาอังกฤษอีกเช่นกันว่า เด็กนรกคนนั้นอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายโดยคนที่ใส่หมวกอ้ายโม่งคลุมหน้า และไม่นานสื่อภาษาอังกฤษทั้งหลายก็ออกข่าวดรามา เรื่องเด็กนรกถูกลักพาตัว
ประมาณ 12.00 เมืองไทย กระทรวงต่างประเทศอเมริกา ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลถึงการจำกัดเสรีภาพและสิทธิในการแสดงออกอย่างสงบในเมืองไทย รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศไม่ได้เอ่ยชื่อเด็กนรกแต่อ้างถึงการจับกุมในประเทศที่ยังไม่มีรายละเอียด เมื่อมีรายละเอียดแล้วจะแถลงอีก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงบอกได้ว่าที่อ้ายเด็กนรกมันกร่างอยู่ได้เพราะอ้ายกันกับขี้ข้าในเมืองไทยให้ท้าย ดูการประสานงานของพวกมัน แสดงว่าอ้ายกันมันได้เตรียมแถลงการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว อะไรมันจะขยันขนาดนั้นเวลาเที่ยงวันในเมืองไทย ไม่ใช่เวลาทำงานของฝรั่งขี้นก
ครั้งนี้ถ้า คสช เหยาะแหยะบอกได้เลยว่า คำสั่งต่อๆไปจะเป็นสั่งขี้มูก

ไม่มีความคิดเห็น: