PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

โต้ข้อมูลทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์

สำนักข่าวที่มั่วซั่วที่สุด ต้อง The Nation (หรืออาจเป็นคสช.เองที่มั่วก็ได้) โยงบริษัทล็อบบี้ยิสต์สองแห่ง ต่างกรรมต่างวาระเข้าด้วยกัน เริ่มจากประยุทธ์บอกมีการจ้างล็อบบี้ยิสต์เพื่ออยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และล็อบบี้ให้ต่างชาติคว่ำบาตรไทย ทั้ง ๆ ที่ทั้งสองกรณีไม่เกี่ยวกันเลย และเอกสารต่าง ๆ ยืนยันว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่ทักษิณจ้าง (จ้างจริง) แทบไม่มีบทบาทความเคลื่อนไหวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ช่วงนาทีแรกของคลิปนี้ (http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378499169/) สรุปสิ่งที่พิธีกรพูดได้ว่า “ถ้าดูบทความในหนังสือพิมพ์ The Guardian แล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่าบริษัท Bell Pottinger ของประเทศอังกฤษ มีชื่อคุณทักษิณเป็นลูกค้าอยู่ (เน้นเสียง “อยู่”) รวมทั้งการสัมภาษณ์เจ้าของบริษัทนี้กับหนังสือพิมพ์ The Financial Times ก็ยอมรับว่าคุณทักษิณอดีตนายกฯ เป็นลูกค้าของบริษัทนี้อยู่ (เน้นเสียง “อยู่”) และมีเอกสารยืนยันการว่าจ้างอีกบริษัทหนึ่งในอเมริกาชื่อว่า "BGR Government Affairs" ทั้งสองบริษัทมีการโชว์แบบฟอร์มบนเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปลายปีที่แล้วคือ 2558 หลักฐานมันชัดขนาดนี้ “ไม่ใช่เรื่องเก่า ไม่ใช่เอกสารเก่า ปี 58 ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง” 

(1) กรณี Bell Pottinger เป็นบทความตั้งแต่ปลายปี 53 (http://gu.com/p/3y4vv/stw) ที่พิธีกรเน้นเสียงหนักแน่นว่า “มีชื่อคุณทักษิณเป็นลูกค้าอยู่” หมายถึงยังจ้างถึงปัจจุบันหรือไม่ ถ้าใช่ก็น่าจะผิด ไปดูรายชื่อล็อบบี้ยิสต์ของทักษิณที่พรรคประชาธิปัตย์เอามาแฉได้ ไม่มีชื่อ Bell Pottinger เลย (http://www.bangkokpost.com/news/politics/944873/democrats-thaksin-cant-deny-lobbying) 

(2) พิธีกร The Nation ก็มั่วส่งต่อไป “ทั้งสองบริษัทมีการโชว์แบบฟอร์มบนเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปลายปีที่แล้วคือ 2558“ แบบฟอร์มไหน? เว็บไซต์ไหน? เพราะเรคคอร์ดที่วัชระ เพ็ชรทองเอามาแสดง ซึ่งเอามาจากเว็บไซต์ของรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่มีชื่อของ Bell Pottinger มีแต่ BGR Government Affairs ซึ่งมีชื่อทักษิณเป็นลูกค้าจริงจนถึงปัจจุบัน แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่มีบทบาทล็อบบี้อะไร Bangkok Post จึงพาดหัวข่าวว่า “Thaksin forms shed little light on lobbying” “เอกสารเกี่ยวกับทักษิณแทบไม่ให้ข้อมูลว่ามีการล็อบบี้เอย่างไรบ้าง” (http://www.bangkokpost.com/news/general/945265/thaksin-forms-shed-little-light-on-lobbying) คือมันไม่มีการล็อบบี้ไง ถ้าดูจากเอกสารเหล่านี้ 

ในบทความชิ้นเดียวกันของ Bangkok Post ยังสรุปว่า “Thaksin has engaged many firms over the years but their activities have been quite low-profile.” “ทักษิณได้ว่าจ้างหลายบริษัท (ล็อบบี้ยิสต์) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่มีการดำเนินงานน้อยมาก” ข้อมูลในเว็บไซต์ของรัฐสภาสหรัฐฯ ก็บอกว่า ทักษิณจ่ายเงินให้กับ BGR Government Affairs น้อยมาก ไม่ถึง 5,000 เหรียญต่อปีในลักษณะที่เป็น “retainer fee” คือรักษาสถานภาพไว้ และข้อมูลของ BGR เองระบุว่า "No Lobbying Activity" “ไม่ได้ดำเนินการล็อบบี้อะไร” ในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวที่จับแพะชนแกะเก่งที่สุดคือ The Nation เสียดายคนเก่ง ๆ ที่ยังทำงานให้สำนักข่าวนี้นะ

ที่มา:เพจPipob Udomittipong


ไม่มีความคิดเห็น: