PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

เลื่อนสืบพยานจิตรา - สั่งฟ้องคดีส่องโกงอุทยานราชภักดิ์

เลื่อนสืบพยานจิตรา - สั่งฟ้องคดีส่องโกงอุทยานราชภักดิ์ - คดีจาตุรนต์ต้องแยกพิจารณาทั้งในศาลทหารและศาลพลเรือน
วันนี้ (25เมษายน 2559) ที่ศาลทหารกรุงเทพ มีความเคลื่อนไหวของคดีเสรีภาพพร้อมกันถึง 3 คดี ได้แก่ การสืบพยานโจทก์คดีจิตรา ฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวคสช. คดีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ อัยการทหารนัดจำเลยหกคนฟังคำสั่ง และคดีของจาตุรนต์ ฉายแสง ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของคสช. และข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองกับความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งศาลทหารนัดมาฟังคำวินิจฉัยเรื่องเขตอำนาจศาล
คดีจิตรา ศาลทหารนัดสืบพยานโจทก์ปาก ร.ต.ท. ไพรฑูรย์ จ้อยสระคู พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวน แต่เนื่องจาก ร.ต.ท. ไพรฑูรย์ไม่มาศาลและติดต่อไม่ได้ ศาลทหารจึงสั่งให้เลื่อนการสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 >>> http://freedom.ilaw.or.th/th/case/617
คดีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ อัยการทหารมีคำสั่งฟ้อง จำเลยหกคน ได้แก่ สิรวิชญ์,วิจิตร,กรกนก,วิศรุต,อานนท์,และกิตติธัช ในข้อหาชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 จากกรณีร่วมกิจกรรมนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตอุทยานราชภักดิ์ เมื่อธันวาคมปีที่เเล้ว(2558)
หลังอัยการทหารมีความเห็นสั่งฟ้อง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวจำเลยทั้งหกออกจากศาลทหารในเวลาประมาณ 14.00 น.เพื่อไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างรอคำสั่งประกันตัว ต่อมาในเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยทั้งหกประกันตัวโดยวางเงินประกันคนละ 40,000 บาท โดยจำเลยทั้งหกจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพในช่วงเย็นวันนี้ >>> http://freedom.ilaw.or.th/th/case/704
สำหรับจาตุรนต์ ซึ่งถูกดำเนินคดีในความผิดรวมสามข้อหาได้แก่ ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัว ข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และได้ยื่นคัดค้านเขตอำนาจศาลทหารไปแล้วนั้น วันนี้ศาลทหารนัดจาตุรนต์ฟังคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจระหว่างศาลซึ่งสรุปได้ว่า ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัว คดีอยู่ในอำนาจวินิจฉัยของศาลยุติธรรม (ศาลพลเรือน) แต่ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กและการจัดแถลงข่าวเรื่องการไม่เข้ารายงานตัวนั้นอยู่ในอำนาจศาลทหาร
ทั้งนี้ก่อนจะถูกจับที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ(FCCT) ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 จาตุรนต์มีชื่อในคำสั่งเรียกบุคคลรายงานตัวของคสช.ฉบับที่ 1/2557 ซึ่งออกในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่เขาไม่เข้ารายงานตัวตามกำหนด ในเวลาต่อมาคสช.ออกประกาศ คสช. (เฉพาะ) ที่ 25/2557 และ 29/2557 กำหนดเวลาเข้ารายงานตัวใหม่และกำหนดโทษผู้มีชื่อในคำสั่งรายงานตัวฉบับต่างๆรวมทั้งฉบับที่ 1/2557 ซึ่งยังไม่เข้ารายงานตัว แต่ประกาศทั้งสองฉบับก็ออกในวันที่ 23 และ 24 พฤษภาคม 2557 ตามลำดับ ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่คสช.จะออกประกาศให้พลเรือนซึ่งทำความผิดบางประเภทรวมทั้งการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งคสช.ขึ้นศาลในทหารในวันที่ 25 พฤษภาคม 2557
หลังทราบคำวินิจฉัย จาตุรนต์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสั้นๆว่า แม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยในบางส่วน แต่เมื่อคำวินิจฉัยชี้ขาดได้ออกมาแล้ว ก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีตามกระบวนการต่อไป โดยหลังจากนี้ ศาลทหารนัดสอบคำให้การ วันที่ 1 มิถุนายน 2559 ส่วนคดีที่ศาลพลเรือนยังไม่มีกำหนดนัดหมายใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น: