PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

เรียงคนมาเป็นข่าว โดย ชโลทร

…ในด้านหนึ่งผู้คนในโลกต่างผลักดันให้ประเทศของตัว แย่งชิงผลประโยชน์จากประเทศอื่นŽ แต่ในอีกด้านหนึ่ง สำนึกแห่งมนุษยธรรมยังอยู่ในใจเสมอŽ ด้วยเสียงเรียกร้องของ อังกฤษŽ และ สวีเดนŽ ทำให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติŽ หรือ ยูเอ็นเอสซีŽ เปิดประชุมแก้ปัญหาความรุนแรงในพม่า เพื่อหาทางออกให้ โรฮีนจาŽ ที่ รัฐบาลพม่าŽ ไม่ยอมรับ กระทั่งก่อเกิดการเข่นฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร ย่อมสะท้อนถึง คุณธรรมการอยู่ร่วมกันของมนุษยชาติŽ

…ย่อมถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เปี่ยมไปด้วยความหวัง เมื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นำทั้งภาครัฐและเอกชนจาก ญี่ปุ่นŽ มาประชุมร่วมกับ ไทยŽ นำเสนอให้มหาอำนาจทางอุตสาหกรรมของโลกเห็น ไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่ของภูมิภาคŽ ด้วยหัวใจลุ้นระทึกของ ประชาชนชาวไทยŽ ว่า ความหวังที่เริ่มต้นแล้วจะพัฒนาไปสู่ความเป็นจริงอันเร็ววันŽ นั่นหมายถึง การลงทุนอย่างเห็นศักยภาพของประเทศไทยโดยนักธุรกิจญี่ปุ่นŽ ไม่ใช่แค่เพียงเห็นแก่ สิทธิพิเศษŽ ที่จะแสวงประโยชน์ที่สูบกลับไปได้

…ทิศทางการเมืองเป็นอย่างไร สำหรับ ประชาธิปัตย์Ž หากประเมินจากคำของ หัวหน้าพรรคŽ ที่คงเป็น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังชัดเจนอยู่ในท่าที ไม่ฟันธงŽ เหมือนพร้อมจะปรับตัวให้เป็นไปตาม สถานการณ์อำนาจŽ ในถ้อยความ หล่อหรูŽ แบบ เราต้องมองเจตนารมณ์คนส่วนใหญ่ของประเทศŽ ด้านหนึ่งเหมือน อิงกับการตัดสินใจของประชาชนŽ แต่อีกด้านหนึ่งคล้าย โอนภาระไปให้ประชาชน ด้วยการลอยตัวเพื่อความพร้อมที่จะยืนอยู่ข้างผู้ชนะŽ

…ส่วน เพื่อไทยŽ แม้ว่าในบางสัญญาณจะสะท้อนให้ กลุ่มอำนาจŽ สัมผัสถึงความปรารถนาที่จะประนีประนอม แต่โอกาสที่เลือกเดินทางอื่นนอกจาก เผชิญหน้ากับผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งŽ ดูจะไม่มีทางเลย ไม่ใช่เรื่องของ ผู้นำŽ ต้องการแบบไหน แต่ผู้ที่กำหนดทิศทางที่แท้จริงกับเป็น ความคาดหวังของคนกลุ่มหนึ่งที่รักประชาธิปไตยŽ ซึ่งไม่มีทางยอมรับได้ หาก ใครŽ จะนำ เพื่อไทยŽ ลอยตัว ด้วยเหตุผลใน โอกาสเข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจŽ เหมือนพรรคอื่น เพราะ ผิดจากประชาธิปไตย ที่ใครยอมรับเพื่อไทยแน่นอนŽ ด้วย พรรคการเมืองจำพวกนั้นŽ มีเกลื่อนไป

…สำหรับ การสืบทอดอำนาจŽ ไม่ว่าจะของใครก็ตาม อุปสรรคใหญ่ไม่น่าจะอยู่ที่พรรคการเมืองŽ เนื่องจาก พรรคส่วนใหญ่Ž ไม่เป็นปัญหาอยู่แล้ว จะเว้นแต่ เพื่อไทยŽ ที่ไม่มีทางเลือกอื่น ซึ่งโอกาสที่จะถูกโดดเดี่ยวย่อมเป็นไปได้สูง และใน โครงสร้างอำนาจตามรัฐธรรมนูญใหม่Ž ที่ปิดทุกทางที่ พรรคใดพรรคเดียวจะชนะอย่างเด็ดขาดŽ การโอนอ่อนผ่อนตามอำนาจ เป็นเรื่องที่คาดหวังได้เต็มที่ว่าจะต้องเกิดขึ้น ดังนั้นหาก เป็นไปไม่ได้Ž ย่อมเป็นจากปัจจัยอื่นมากกว่า

…ที่น่าสนใจที่สุดในสถานภาพ ของตายŽ ของ พรรคการเมืองŽ สัญญาณบางอย่างที่สัมผัสได้คือ นักการเมืองที่รอวาสนาจากการแต่งตั้งŽ กลับก่อปรากฏการณ์ที่ทำให้เห็นถึง การหันปลายหอกเข้าหากันเองŽ ดั่งว่า การจัดสรรอำนาจ และแบ่งปันผลประโยชน์ไม่ลงตัวŽ หากที่สุดแล้วมีความพลิกผันทางการเมืองเกิดขึ้น ในความเป็นไปที่ ภาพนักการเมืองŽ ยังถูกดองโชว์ไว้ในขวดโหลที่ติดป้าย เลวร้ายŽ สงครามระหว่าง ผู้ต่างสถาปนาตัวเองเป็นคนดีŽ จะเป็นสีสันการเมืองที่เรียกความสนใจได้มากกว่า

…แม้จะมีเหตุผลมากมาย เพราะเป็นเรื่องที่อธิบายได้ถึงที่มาที่ไป แต่ ข้อกล่าวหาให้มหาเศรษฐีเช่าที่ดินป่าสงวนŽ เป็นเรื่องที่ต้องเคลียร์ให้เร็ว และชัดเจนถึง ความไม่เกี่ยวข้องŽ เนื่องด้วยสถานการณ์ของประเทศที่ ความเหลื่อมล้ำมีสูงยิ่งŽ และอยู่ในช่วงที่พูดกันมากมายถึง คนระดับล่างกำลังจะตายŽ ขณะเพิ่มโอกาสมากมายให้ มหาเศรษฐีขยายความร่ำรวยŽ ย่อมเป็นคำถามที่จะเพิ่มความคาใจให้ประชาชน ว่าแท้จริงแล้ว บริหารจัดการประเทศเพื่อ ผลประโยชน์ของใครŽ

ชโลทร

ไม่มีความคิดเห็น: