PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สองขั้วขยับ ‘ล็อกเป้า’

สองขั้วขยับ ‘ล็อกเป้า’



เป็นช่วงที่ 3 ก๊กการเมืองไทย เดินหมากกันเดือด
ทางหนึ่ง “อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร” เคลื่อนฐานบัญชาการจากดูไบ มาปักหลักที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงนี้ ถึงแม้จะออกตัวผ่านลูกข่ายว่า เดินทางมาตามคำเชิญนักธุรกิจที่ให้มาบรรยายเรื่องสกุลเงินดิจิทัล
แต่แน่นอน รายการนี้เครือข่ายนายใหญ่คงแห่กันไปเต็มเมืองลอดช่อง เพื่อร่วมอีเวนต์การตลาด
“ทักษิณโชว์” ย้ำแบรนด์ กระตุกสาวก-กองเชียร์
ในห้วงที่กระแส “ดูด” กระหึ่มวงการ ข่าวคราวอำนาจพิเศษจัดทัพต่อตั๋วให้ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ทำให้ “ทักษิณ” ต้อง “ออกของ” ยันเกมบุกหั่นแต้มอยู่เหมือนกัน
และคิวใหญ่ที่สิงคโปร์รอบนี้เป็นห้วงเวลาเดียวกับเครือข่ายกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” นัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ วันที่ 5 พ.ค. ที่ “นายใหญ่” โฉบมาพอดี เลยไม่พ้นถูกมองแวะมาตรวจงาน
เพราะติดยี่ห้อไปแล้วว่าเชี่ยวเกมมวลชน จึงอาจขยับอีกสูตรตาม “คัมภีร์เขย่าอำนาจ”
โดยคิวนี้ถูกจับตาว่ามีโอกาสจะเกิดรายการ “ผสมโรง” นอกเหนือไปจากมวลชนกลุ่มพีมูฟ เครือข่ายสหภาพทีโอที–กสท. อาจทำให้แนวรบมวลชนขยายวงลุกลาม
อย่างไรก็ตาม รัฐบาล คสช.เองก็อ่านทางไว้เหมือนกัน ถึงวันที่ 5 พ.ค.นี้จะเป็นแค่คิวนำร่อง ก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งกลางเดือน พ.ค. แต่ “คู่มือรับม็อบ” รับสัญญาณผู้นำให้เตรียมรอไว้แล้ว
อีกทางหนึ่ง ที่เริ่มร้อนแรงไม่ต่างกัน ก๊กประชาธิปัตย์ ที่เคยร่วมด้วยช่วยกันในเกมโค่นอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับขั้วฝ่ายรัฐบาล คสช. ที่สถาปนาเป็นอีก “ขั้วอำนาจใหม่”
โดยที่ผ่านมา ปชป.–รัฐบาล คสช. 2 ก๊กการเมืองไทย ลองของกันมาต่อเนื่อง และเพิ่มดีกรีเดือดขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในห้วงที่มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหม่ ที่จะตั้งขึ้นสนับสนุนแผนต่อตั๋วของ “บิ๊กตู่”
เอฟเฟกต์ “แรงดูด” ไปถึงขั้วค่ายใหญ่ โดยเฉพาะประชาธิปัตย์สะเทือนหนัก
ชนิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องโวยลั่น โดนเกมบอนไซขั้วอำนาจพิเศษ
หั่นคน–บล็อกทุน
ล่าสุดเลยออกมาแฉโพย มีสมาชิกที่ต้องออกไปเพราะแรงดูด ตามเงื่อนไขแลกเปลี่ยน ไล่เรียงกันเป็นรายๆ นอกจากคนในสาย กปปส. เครือข่าย “ลุงกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ” ยังขีดเส้นใต้ชื่ออดีต ส.ส.ที่จ่อพลิกข้าง หลังจากเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ทำเนียบฯ
กระแทกตรงไปที่หัวหน้าทีม ศก.รัฐบาล พ่วงภารกิจมือดีลการเมือง
ชี้เป้าเป็น “ต้นท่อ” บงการดูด
แน่นอน มาลูกนี้ ฝ่ายที่ถูกพาดพิงอย่าง ดร.สมคิด ต้องออกมาสวนกลับในดีกรีเดือดไม่แพ้กัน นอกจากปัดคิว “ดูด” ยังถามกลับเหตุที่นักการเมืองย้ายพรรคเปลี่ยนค่าย “เพราะบ้านที่อยู่ไม่มีความสุขหรือเปล่า”
เลกเชอร์ยาวถึงการเมืองไทย ถ้ามีแต่พรรคการเมืองที่คิดแต่เรื่องการเมือง ด่าคนโน้นด่าคนนี้ ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย คนจะเบื่อหน่ายการเมือง
“ไม่ใช่มาอันนี้ดูดนั่น อันนี้ดูดนี่ ไร้สาระ ผ่านมาตั้งกี่สิบปีก็อยู่กันแค่นี้แหละวะ”
ขึ้นวะ-โว้ย ตอกเสียงวิจารณ์ ทิ่มคืน “อภิสิทธิ์” ในที
เรียกว่าสถานการณ์ในโค้งสำคัญ ศึก 3 ก๊กการเมืองไทย สลับขั้วฝ่ายเปิดศึกกันนัวเนีย
และเริ่มเห็นเค้า “ขั้วใหม่” ค่ายหนุน “บิ๊กตู่” กลายเป็นโซนกระสุนตก
ทั้งก๊กนายใหญ่เพื่อไทย เดินคัมภีร์เขย่าอำนาจ ตรึงฐาน—รักษาแต้ม จ่อขยับแนวร่วมเกมมวลชน
ลองของโจทย์ขาย งานด้านความมั่นคงของรัฐบาล
ขณะที่คนประชาธิปัตย์ เพิ่มดีกรีแรง ลากชื่อ “ดร.สมคิด” แม่ทัพเศรษฐกิจรัฐบาลออกมากลางฟลอร์
“จุดแข็ง” ของขั้วอำนาจพิเศษ โดน “ล็อกเป้า” ถล่ม.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: