PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำไมผมจะไม่มีสิทธิ์นำคำพูดผบ.สส.มาถ่ายทอด

วันที่ 17 ธันวาคม 2556 01:01

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"นิพัทธ์"ให้สัมภาษณ์ทำไมผมจะไม่มีสิทธิ์นำคำพูด ผบ.สูงสุดมาถ่ายทอด ประกาศเป็นเสมือน"จุดยืนกองทัพ"เสวนาหาทางออกประเทศ

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก หรือ "บิ๊กแป๊ะ" ปลัดกระทรวงกลาโหม ประกาศในสิ่งที่เป็นเสมือน "จุดยืนกองทัพ" กลางเวทีเสวนาหาทางออกประเทศของรัฐบาล ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค. ทำนองว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.2557

เป็นคำประกาศท่ามกลางกระแสความเห็นของผู้คนในสังคมแตกออกเป็น 2 ขั้วสองฝ่าย โดยฝ่ายที่สนับสนุน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และผู้ชุมนุมมวลมหาประชาชน เห็นว่าไม่ควรมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 แต่ควรปฏิรูปประเทศให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน มิฉะนั้นความขัดแย้งจะเกิดไม่รู้จบ

ขณะที่อีกฝ่าย มีทั้งรัฐบาลรักษาการ นักวิชาการที่รวมตัวกันเป็นสมัชชาประชาชนปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) และผู้สนับสนุน มองว่าต้องเดินหน้าเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกายุบสภา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

คำประกาศลักษณะนี้ของ พล.อ.นิพัทธ์ จึงเท่ากับว่ากองทัพได้เลือกข้างแล้ว ไม่ได้มีสถานะเป็นกลางทางการเมือง หรือยืนอยู่ข้าง "มวลมหาประชาชน" ตามที่นายสุเทพเคยประกาศแต่อย่างใด

แน่นอนเวที กปปส.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้หยิบประเด็นนี้มาโจมตีอย่างรุนแรง และตั้งคำถามว่าสิ่งที่ พล.อ.นิพัทธ์ พูดเป็นความจริงหรือไม่ ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมที่ พล.อ.นิพัทธ์ นั่งอยู่ มีสิทธิพูดแทนผู้นำเหล่าทัพหรือไม่

"บิ๊กแป๊ะ" เปิดใจกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ในประเด็นร้อนๆ นี้ว่า ต้องลำดับความให้ฟังตั้งแต่ต้น คือ วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้เชิญ นายสุเทพ และคณะไปเกือบ 30 คน ไปที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) เพื่อรับฟังข้อเสนอของ กปปส.และพูดคุยหาทางออกในวิกฤติขัดแย้ง โดยยังมีผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆ ไปร่วมด้วยเกือบ 100 คน ใช้ห้องประชุมของศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ บก.ทท. เป็นสถานที่จัดประชุม

การนัดหมายผ่านไปทาง นายสกลธี ภัททิยกุล ลูกชายของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม การประชุมเริ่มเวลา 14.00 น.เลิกเวลา 16.00 น เมื่อเลิกแล้ว คณะของนายสุเทพก็กลับไป
ขณะที่ ผบ.ทสส.ได้เปิดแถลงข่าวพร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ)

"คำถามหนึ่งที่นักข่าวถามคือ ตกลงกองทัพสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ ผบ.ทสส.ตอบว่าอยากเห็นบ้านเมืองสงบเรียบรอย เป็นประชาธิปไตย ก็สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557

แล้วท่านยังพูดอีกว่า กองทัพมีกำลังพลประมาณ 4.2 แสนนาย ถ้าคุณสุเทพไม่ไว้ใจ กลัวว่าการเลือกตั้งจะไม่บริสุทธ์ยุติธรรม ก็คิดว่าทหารสามารถสนับสนุนเรื่องดูแลการเลือกตั้งให้ได้"

"นี่คือสิ่งที่ ผบ.ทสส.แถลง หนังสือพิมพ์ลงทุกฉบับ แล้วท่านยังพูดอีกว่าร่างกายคนเราเจ็บป่วยก็ต้องซ่อมแซม แต่ไม่ใช่เอาไปแช่แข็ง พอแช่แข็งเหมือนจะเป็นอัมพาต ท่านได้เปรียบเทียบว่าไปหยุดประเทศหรือแช่แข็งเหมือนเมื่อครั้งก่อนไม่ได้ ขณะที่คุณสุเทพบอกในที่ประชุมว่าขอเวลา 1 ปีในการปฏิรูปแล้วค่อยเลือกตั้ง"

"ทหารเองต้องถือกฎระเบียบและรัฐธรรมนูญในการทำงาน การแถลงในวันนั้นจบเวลา 17.30 น. ผู้คนได้ยินกันทั่ว โทรทัศน์ก็ออกเยอะแยะ รุ่งขึ้นอีกวันหนังสือพิมพ์ก็ลงกันทุกฉบับ"

"พอวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.) มีอีกเวทีหนึ่งที่ศูนย์สิริกิติ์ รัฐบาลพยายามไม่จัดเอง แต่ก็ต้องใช้คนของรัฐอยู่ดี ก็ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกสาขาอาชีพ นักวิชาการก็มา ข้าราชการก็ไปกัน กระทรวงกลาโหมก็ไป มีรอง ผบ.ทสส. มีเสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผู้ช่วย ผบ.ทอ.) นั่งเรียงกันอยู่ เขาให้พูดคนละ 5 นาที ประเด็นหลักๆ เกือบทุกกลุ่มพูดตรงกันว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ทั้งหมดของประชาธิปไตยหรอก แต่ระบอบประชาธิปไตยต้องมีการเลือกตั้ง"

"ในตอนท้ายผมก็ได้พูดในนามปลัดกระทรวงกลาโหม มีคลิปวีดีโอยืนยันชัดเจน โดยบอกว่า หนึ่ง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 กำหนดให้กระทรวงกลาโหมประกอบด้วย
เหล่าทัพ มีหน้าที่พิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญและการปกครอง สอง สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ผบ.ทสส.ยืนยันว่าจะคิดและปฏิบัติอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญเท่านั้น และ สาม สิ่งที่ท่านแถลงเมื่อวัน
เสาร์ คือสนับสนุนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 ปรากฏว่าคนปรบมือกันสนั่นห้อง"

"ผมได้รายงานท่านแล้วว่าจะนำคำแถลงเมื่อวันเสาร์ไปถ่ายทอดนะ ฉะนั้นในที่ประชุมวันอาทิตย์จึงนำไปเล่าให้ที่ประชุมฟังว่ากองทัพมีจุดยืนอย่างนี้ เพราะวันเสาร์ไม่ได้ถ่ายทอดทีวี ก็คิดอยู่แล้วว่า
จะเกิดปัญหา เนื่องจาก กปปส.ไม่ได้มา (เวทีวันอาทิตย์) พอกลางคืนก็ขึ้นเวทีถล่ม"

"ผมถามหน่อยว่าทำไมผมจะไม่มีสิทธิ์เอาคำพูดของ ผบ.ทสส.มาพูด ผมเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบทุกอย่างในกระทรวง แต่สิ่งที่เวที กปปส.เอาไปบิดเบือนคือที่ไปบอกว่า พล.อ.นิพัทธ์ พูดว่าเลือกตั้งก่อนค่อยปฏิรูป ผมยืนยันว่าผมไม่เคยพูดคำว่าปฏิรูป เพราะไม่ใช่งานของทหาร แต่เวที กปปส.เอาไปเติม ประชาชนบางส่วนไม่ได้ฟังเวทีที่กองทัพไทย ก็เลยหลงเชื่อไป เอาเป็นว่าคุณสุเทพกับผมต้องมีใครคนหนึ่งที่โกหก แต่อยากถามว่าถ้า ผบ.ทสส.ไม่พูด แล้วผมจะไปพูดได้อย่างไร" พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: