PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ดักคอตรวจสอบ..รัฐจ่ายโบนัสข้าราชการ เข้าข่ายซื้อเสียงล่วงหน้า

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุมธานี สมาคมผู้บริโภค และเครือข่ายพิทักษ์สิทธิพลเมือง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฐ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และกรุงเทพมหานคร กรณีคณะรัฐมนตรีมีมติจัดสรรเงินงบกลาง ของเงินประมาณรายจ่ายประจำปี 56 เป็นโบนัสให้กับบุคลากรภาครัฐ จังหวัดและสถาบันอุดมศึกษาตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง วงเงิน 3,745 ล้านบาท นอกจากนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง เช่นกรุงเทพมหานคร ยังได้มีการเตรียมพิจารณาแจกเงินโบนัสปีใหม่ ให้ แก่ข้าราชการบุคลากรของกรุงเทพมหานครอีก โดยใช้งบประมาณ 2,030 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดให้มีการเลือกตั้งส.ส.วันที่2ก.พ.2557การนำเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาจ่ายเป็นเงินรางวัลหรือโบนัส จึงเป็นเพียงกุศโลบายทางการเมือง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (2) และ(4) หรือเป็นการจงใจกระทำผิดพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ด้วย

"การกระทำดังกล่าวน่าจะมีผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม และยังเข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่มิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญตามมาตรา 103 หรือมาตรา 106 แห่งพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. และมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง กกต.ในฐานะที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม จึงต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน และกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดในการระงับมิให้มีการดำเนินการจ่ายโบนัสดังกล่าวภายใน7วัน และหากพบการกระทำเข้าข่ายเจตนา หรือพรรคการเมืองมีส่วนร่วมหรือรู้เห็นด้วยให้พิจาณามีความเห็นยุบพรรคและเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองที่บุคคลดังกล่าวทั้งหมดสังกัดด้วย"นายศรีสุวรรณ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น: