PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผบสส. เผย ถ้ามีเลือกตั้งได้ก็ดี แต่ผมสั่งไม่ได้ ยันไม่ขัดแย้ง ปลัดกห.

ผบสส. เผย ถ้ามีเลือกตั้งได้ก็ดี แต่ผมสั่งไม่ได้ ยันไม่ขัดแย้ง ปลัดกห. แค่เสนอให้ทำตาม พรฎ.เลือกตั้ง แต่ไม่มีข้อสรุป ใดๆ ยันทหารตีองยึดรัฐธรรมนูญ พร้อมส่งทหารช่วยคุมเลือกตั้ง ลั่นจุดยืนทหารต้องอยู่ในวินัย หวังทุกฝ่ายคุยกันจบแบบ win-win

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่า จุดยืนของกองทัพสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57ว่า เดี๋ยวก็เจอกันในการประชุมสภากลาโหมในวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค.นี้ ซึ่งไม่เห็นจะต้องเคลียร์อะไรกับ พล.อ.นิพัทธ์ เพราะไม่ได้ขัดแย้งอะไร

ผบสส.ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้ออกมาตำหนิ ปลัดกห. ผมไม่เคยพูดอะไร แต่ก็ไม่เคยปฏิเสธ ใครจะหาว่า ผมพูดอะไร ยันท่าทีในการเสวนา ทุกคนก็ฟัง ผมได้เสนอให้ยึดพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง โดยมีคนกลาง คณะกรรมกลางกลาง ทหารพร้อมช่วย แต่เสวนาวันนั้น ไม่ได้มีขัอสรุป

เมื่อถามว่า การสนับสนุนการเลือกตั้งเป็นความคิดเห็นของ พล.อ.นิพัทธ์ คนเดียวหรือเป็นจุดยืนของ ผบ.เหล่าทัพ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า วันนั้นทุกคนก็ฟัง ผมบอกว่า ที่ผ่านมาเราทำภารกิจสำเร็จมา 18 ภารกิจ โดยพูดภาษาต่างประเทศ

"แต่วันนั้นพูดภาษาไทย ทุกคนน่าจะฟังเข้าใจ ก็แล้วแต่ใครจะคิดอย่างไร ซึ่งยืนยันว่า เราทำตามหน้าที่ให้การสนับสนุนอย่างมีเหตุผล" ผบสส กล่าว

ส่วนจะเปิดเวทีเสวนาอีกหรือไม่นั้น คิดว่า การเปิดเวทีไม่ใช่หน้าที่ของเรา

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาดูแลเรื่องการเลือกตั้ง พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า วันนั้นเราคุยกันและบอกแล้วว่า จะไม่มีข้อสรุป

เมื่อถามย้ำว่า กองทัพสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งทำได้ก็ดี แต่ถามว่า ผมสั่งว่าต้องมีการเลือกตั้งได้หรือไม่ ผมสั่งไม่ได้ เพราะกฎหมายมีอยู่แล้วตามกติกา ส่วนใครจะพอใจหรือไม่พอใจต้องมาพูดคุย ถ้าคุยได้ก็ไปได้ดี คือ วิน-วิน ได้ประโยชน์ วันนั้นคำพูดผมเป็นแบบนี้

เมื่อถามว่า ข้อเสนอของผบ.สส. ในการตั้งคนกลางมาดูแลการเลือกตั้ง โดยกองทัพคอยสนับสนุนจะเป็นไปได้หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ปกติใครขออะไรมา กองทัพทำให้อยู่แล้ว ถ้าขอมาเป็นช่องทาง เพราะกองทัพถือเป็นกลไกของรัฐแต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆเราจะไปทำโน่นทำนี่ จะต้องมีการขอมา ซึ่งผมยังยึดหลักว่า งานที่รับผิดชอบต้องไม่ให้เสีย ต้องเดินหน้าไปเรื่อย

ส่วนรายละเอียดทางการเมืองก็ว่ากันไป ที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนออกมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก หากใครมีเหตุผลดีก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศ

"กองทัพมีทหาร4.2 แสนคน 60% ถือ อาวุธ ถือระเบิด ถ้าไม่มีระเบียบวินัย ใครให้ไปทำอะไรก็ทำ ก็จะเป็นกองโจร ดังนั้นทหารต้องยึดระเบียบวินัย และกรอบกติกา ใครจะรักใคร ชอบใคร แต่เวลามาทำงาน ก็ตัองทำตามหน้าที่ เหมือนผมบอกว่า บ้านผมน้ำท่วม แต่ผมจะไม่ตัองกลับบ้านไปดูเล เพราะจะมีทหาร ที่ทำหน้าที่ตรงนั้นดูแลบ้านผมแทน นี่ก็จะถึงวันเปิดรับสมัคร เลือกตั้ง23ธค.แล้ว" พล.อ.ธนะศักดิ ผบสส.กล่าว ตอบคำถามที่ว่าจุดยืนกองทัพ คือยึดตามรัฐธรรมนูญ ใช่หรือไม่

"พล.อ.นิพัทธฺ เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นปลัดกห.ก็มีสิทธิ์ ที่จะพูด ในเชิงนโยบาย ที่ต้องสนับสนุนรัฐบาล และการเลือกตั้ง เราไม่ได้ขัดแย้ง. วันนั่น ในการเสวนา ผมก็พูด ให้ทำตามพระราชกฤษฎีกา แต่ก็ไม่มีขัอสรุป ส่วนปลัดกห.เพราะท่าน แถลงในระดับกห.ยัน กองทัพเป็นกลไกรัฐ หนุนให้ทำตามกรอบกติกา รธน. ให้มีเลือกตั้ง พร้อมส่งทหารช่วยดูแล"ผบสส.กล่าว

ผบสส. ยังขอร้องสื่ออย่าทำให้เกิดความขัดแย้ง เขียนดีๆ เผย จะพบ พล อ นิพัทธ ประชุมสภากห.ศุกร์นึ้ ไม่มีอะไร ต้องเคลียร์เพราะไม่ได้ขัดแย้ง

ไม่มีความคิดเห็น: