PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

"สถาปนา ทภ.1 ไร้เงาวงศ์เทวัญ “บิ๊กตู่” ติดดูชุมนุม มทภ.1 พร้อมฟัง ไม่เน้นปราบ ปชช."..

งานสถาปนากองทัพภาค 1 ค่อนข้างเงียบไร้เงา สามพี่น้องสายวงศ์เทวัญ ผบ.ทบ.ติดถก 5 เสือทบ.เกาะติดชุมนุม มทภ.1 ย้ำทำตาม ผบ.ทบ. เห็นใจมรสุมแยะ ย้ำอยู่ข้าง ปชช. ขออย่าคาดเดาปฏิวัติ มีอะไรให้คุยกัน ซัดไม่เหมาะปลุกระดมจับลูก ผบ.ทบ. เผยมีหน้าที่ดูแลที่ราชการ จัดปฐมพยาบาล ปชช.40 กองร้อยช่วนรัฐเพียงพอ ลั่นไม่เน้นปราบ ปชช. 

วันนี้ (13 ม.ค.) ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในงานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 104 ปี โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสังกัดกองทัพภาคที่ 1 เดินทางมาร่วมงาน อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในงานค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ.ต่างไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ยกเลิกการเดินทางมาเป็นประธานในพิธีอย่างกะทันหัน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ติดภารกิจร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมปิดกรุงเทพร่วมกับนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบกอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

โดย พล.ท.ธีรชัย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของกองทัพภาคที่ 1 ต่อสถานการณ์ทางการเมืองว่า กองทัพภาคที่ 1 ทำตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ พวกเรากำลังพลในกองทัพภาคที่ 1 เห็นใจ ผบ.ทบ.ที่ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมากต่อมรสุมต่างๆ กองทัพภาคที่ 1 และกำลังพลมีความเข้าใจในเจตนาและการตกลงใจของท่านทุกอย่างว่า ท่านจะตกลงใจไปในทางที่ถูกต้องและกำลังพลของกองทัพภาคที่ 1 พร้อมจะปฏิบัติตาม โดยเราอยู่เคียงข้างประชาชน

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจปฏิวัติ กองทัพภาคที่ 1 พร้อมดำเนินการใช่หรือไม่ พล.ท.ธีระชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เลิกพูดกันได้แล้ว ขอยืนยันว่ากำลังพลของกองทัพภาคที่ 1 และตน เชื่อมั่นการตกลงใจของ ผบ.ทบ.ทุกกรณี ท่านยืนอยู่บนความถูกต้องและตัดสินใจถูกต้องแล้ว เมื่อถามย้ำว่า หากจำเป็นที่ ผบ.ทบ.ต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการปฏิวัติ พล.ท.ธีรชัยกล่าวว่า ตนไม่ใช่หมอดู ส่วนความเป็นไปได้ในการปฏิวัตินั้นอย่าเพิ่งไปคาดเดาเพราะยังไม่มีใครคิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะนี้อยากให้มองว่าเราทุกคนมาช่วยเหลือกัน เพราะคนไทยทุกคนไม่อยากให้มีการทะเลาะกัน เราพูดภาษาเดียวกัน มีอะไรขอให้คุยกัน อย่าต้องให้มีเรื่องมีราวกัน ส่วนกรณีที่มีกลุ่มคนพยายามปลุกระดมให้จับตัวลูกสาวของ ผบ.ทบ.หากปฏิวัตินั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 1 ให้นโยบายกำลังพลในการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมอย่างไร พล.ท.ธีรชัยกล่าวว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งการและมอบนโยบายไว้ชัดเจน ในฐานะที่กองทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ปฏิบัติ เราเข้าไปดูแลรักษาสถานที่ต่างๆ พร้อมจัดชุดปฐมพยาบาลเพื่อบริการประชาชนหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนกำลังทหาร 40 กองร้อยที่ช่วยสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ถือว่าเพียงพอ ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มเติม โดยเน้นให้ดูแลสถานที่ ช่วยเหลือและทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่เน้นการปราบปราม เพราะเรายืนอยู่กับประชาชน นอกจากนี้ กองทัพภาคที่ 1 ยังดูแลในส่วนของ 26 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที 1 ด้วย เมื่อถามว่า หากสถานการณ์มีความรุนแรงและมีการใช้อาวุธจะดำเนินการอย่างไร พล.ท.ธีระชัยกล่าวว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งเตรียมการไว้หมดแล้ว ในทุกกรณีทุกปัญหา

http://astv.mobi/AYjXEip


ไม่มีความคิดเห็น: