PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

สรุปการนำเสนอข่าวของ"สื่อ"กับการชุมนุมชัตดาวน์13ม.ค.57

  • สรุปข่าวการชุมนุมวันนี้

    ข่าวชุมนุมทางการเมืองกลายเป็นสินค้าข่าวที่แต่ละช่องแย่งกันรายงาน หลายช่อง คงผังเดิมเอาไว้ หลายช่องยกรายการปกติออก และมีรายการพิเศษเกาะติดสถานการณ์ทั้งวัน

    เป็นภาพรวมๆ ไม่ระบุช่อง เท่าที่ผมติดตาม มุมมองผมเท่านั้น สรุปดังนี้

    (1) การให้พื้นที่ข่าว
    ในช่วงเช้านั้น ดูเหมือนสื่อบางช่องจะยังไม่ตื่นดี แต่บางช่อง ดูออกว่ามีความพร้อมมาตั้งแต่แรก ประเด็นข่าวช่วงเช้า มุ่งเน้นไปที่การเตรียมความพร้อม บรรยากาศการจราจร และการวางแผนการชุมนุมตามจุดต่างๆ การให้พื้นที่ข่าวช่วงเช้า หลายช่อง ถือว่าเป็นรายงานข่าวปกติ ก็คือเอามาแทรกในรายการข่าว และเพิ่มความสำคัญเข้ามาให้เนื้อหา


    แต่ประเด็นข่าวส่วนมาก เน้นข่าวเชิงสถานการณ์มากกว่า (เพราะตัวความสำคัญของเหตุการณ์วันนี้ คือ การชุมนุม)

    (2) รูปแบบรายงานข่าว
    ที่ตรงกันคือ ทุกช่องใช้ผู้สื่อข่าวลงหาข่าวตามจุดพื้นที่ชุมนุมต่างๆ อย่างทั่วถึง บางช่อง ใช้ผู้สื่อข่าวหนึ่งคนเวียนหลายจุด และทยอยรายงานข่าวเข้ามาในช่วงรายการข่าวเช้า และ รายงานข่าวต้นชั่วโมง พอครบต้นชั่วโมง ก็จะมีรายงานสรุปสถานการณ์แต่ละจุด
    และมีรายงานเหตุการณ์บรรยากาศการเคลื่อนไหว ณ ที่อื่นๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

    (3) ข่าวจากพื้นที่
    นักข่าวภาคสนามใช้ลีลาและความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว บางช่อง ยืนรายงานหน้าจุดชุมนุม บางช่องถอยห่าง หรือขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย แต่หลังเที่ยงเป็นต้นมา ดูเหมือนว่าแต่ละช่อง จะ "เข้าแทรกซึม เข้าใกล้ชิดในพื้นที่สนามข่าวมากขึ้น"
    ทั้งๆ ที่ในช่วงเช้า นักข่าวภาคสนามดูจะกล้าๆ กลัวๆ ที่จะเข้าไป "คลุกวงใน" แต่หลังบ่ายเป็นต้นมาเริ่มเห็นนักข่าวลงคลุกคลีกับมวลชนมากขึ้น

    (4) เทคโนโลยีข่าว
    ไม่เด่นมากนัก เพราะไม่ใช่สถานการณ์วิกฤติลำยากมากนัก ม็อบกุมพื้นที่ในเมืองหลวง
    แต่เทคโนโลยีข่าวขนาดเล็ก เช่นรายงานสดผ่านกล้องและโทรศัพท์มือถือ หรือเครือข่าย 3จี ถูกนำมาใช้อย่างโดดเด่น ภาพไม่ชัด เสียงกระตุก แต่ยังพอได้น้ำได้เนื้อสาระอยู่ ยิ่งบางช่อง ใช้นักข่าวตะลุยลากกล้องเลื้อยลอดเข้าไปในฝูงชน ชวนหวาดเสียวตื่นเต้น
    แต่บางช่อง บอกตรงๆ แค่โฟนอิน ภาพไม่มาให้เห็น - อาจเป็นเพราะยากลำบาก
    ที่แน่ๆ มีหลายช่อง ใช้โซเชี่ยลมีเดียโดดเด่น รายงานข่าวผ่านทวิตเตอร์เดิมอย่างไม่ขาดสาย
    โดยเฉพาะสายข่าวหนังสือพิมพ์ กดรีเฟรชหน้าไทม์ไลน์ตลอดเวลา!

    ที่น่าสนใจคือ มีการใช้ภาพข่าวมุมสูง คือ โดรน หรือ เฮลิคอปเตอร์ หรือภาพถ่ายจากตึกมุมสูง
    ช่วยลดการคาดคะเนจำนวนผู้ชมุนุมไป ลดการขัดแย้งที่ไม่จำเป็น


    (5) การสรุปข่าว
    เห็นนักข่าวแต่ละช่อง พูดรายงานสรุปข่าวด้วยลีลาภาษาเร้าใจมากขึ้น พูดเร็ว พูดเร้า เหมือนจะหายใจไม่ทัน แต่โดยรวม นักข่าวภาคสนามเตรียมตัวมาดี - สั้น กระชับ แตกต่างจากคราวก่อน ที่ดูจะติดๆ ขัดๆ ตะกุกตะกัก

    ที่สำคัญ เริ่มเห็นนักข่าวรุ่นพี่ รุ่นอาวุโส เปิดหน้ารายงานข่าวด้วยตนเองมากขึ้น - ขอชื่นชม

    ด้านนักข่าวในสตูดิโอ ก็พอไหว พอผ่านไปได้
    เพราะเนื้อหาข่าววันนี้อยู่ที่นักข่าวภาคสนามเสียมาก

    (6) มุมภาพข่าว
    โดยรวมเป็นภาพข่าวมุมกว้าง - กวาด ระยะไกล มวลชนดูเล็กนิดเดียว
    มีระยะกลางบ้างเวลาที่ถ่ายลักษณะเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย กิจกรรม การเดินทางของมวลชน
    มุมมองภาพเด่นขึ้น หลากหลายขึ้น กวาดลึกมากขึ้น

    (7) ความรวดเร็ว
    วันนี้ข่าวทีวีความเร็วพอใช้ แต่ช้ากว่าทวิตเตอร์ที่นักข่าวออนไลน์ฟีดกัน ประมาณครึ่งชั่วโมง ถึง หนึ่งชั่วโมง แต่ละช่อง พยายามกวาดพื้นที่แต่ละจุดให้มากที่สุด

    (8) Vox POP เสียงประชาชนสั้นๆในท้ายข่าว
    แต่ละช่อง ให้เสียงประชาชนในรายงานข่าว แต่ช่วงเช้า ดูเหมือนเน้นหนักไปที่คนที่ไม่เห็นด้วย คัดค้าน เน้นเสียงของคนที่ม่เข้าร่วมชุมนุม
    ข่าวเลยออกมาไม่สมดุลเท่าไร -- เลยบ่ายเที่ยงมาเท่านั้น ถึงมีเสียงของผู้ชุมนุมเพิ่มเข้ามาบ้าง และเริ่มมากในช่วงบ่ายแก่ๆ เป้นต้นมา

    (9) สัมภาษณ์นักวิชาการ
    หลายช่องเอาคำสัมภาษณ์ และเขิญนักวิชาการมาพูดคุยแสดงทัศนะ เพื่อหาทางออก เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ หรือ(บางช่อง) เพื่อใช้นักวิชาการมารุนมตำหนิ ประณามกลุ่มผู้ชุมนุม แล้วแต่ช่อง ไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ นักวิชาการซ้ำกันมากพอสมควร!

    (10) สิ่งที่หายไปจากข่าว
    เท่าที่ดู วันนี้ ไม่ค่อยเห็นแต่ละช่องให้เสียง สัมภาษณ์แกนนำสักเท่าไร มีบ้างบางช่องเดินตามเดินสัมภาษณ์ ส่วนนายกรัฐมนตรี และแกนนำรัฐบาล ไม่ค่อยเห็นในข่าวสักเท่าไร อาจเพราะมีนโยบายไม่ให้ข่าว ปิดเงียบ หรืออะไรก็ไม่ทราบได้

    ตามนั้น หรือเห็นต่าง ตามใจท่าน!

ไม่มีความคิดเห็น: