PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ขอร้องเถอะ..ทหารอยู่ข้างหลังพอแล้ว โปรดฟังอีกครั้ง!


ยิ่งใกล้วันนัดชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ของ กปปส.และมวลมหาประชาชน ก็ยิ่งเห็นการดิ้นรนของฝ่ายรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" และเครือข่าย นปช.ในเชิงต่อต้านและข่มขู่ด้วยวิธีการต่างๆ นานา

ขณะเดียวกันกระแสข่าวการผสมโรงของฝ่ายทหารก็กลับมาหนาหูขึ้นอีกครั้งเช่นกัน หลังจากที่ได้ซาลงไปพักหนึ่งแล้วหลังวันสิ้นปีเก่า

เหตุผลที่อาจเป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร คงไม่พ้นประเด็น: ๑)จาบจ้วงระคายเคืองเบื้องยุคลบาท ๒)ปฏิเสธศาล ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ๓)นำบ้านเมืองเกิดความแตกแยกรุนแรง ๔)ทุจริตคอร์รัปชัน

เมื่อคิดโดยรอบคอบแล้ว ผมเคยเสนอให้สถาบันกองทัพเข้ามาประคับประคองบ้านเมืองก็จริง แต่ไม่ใช่มาทำรัฐประหารเสียเองแบบนี้ อยากให้อยู่ข้างหลังมวลมหาประชาชน หรืออย่างเก่งก็อยู่เคียงข้างเท่านั้นเป็นพอ

เพราะรัฐประหารแบบเก่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่า "ได้ไม่คุ้มเสีย" นอกจากนั้นจะกลายเป็นข้ออ้างความชอบธรรมในการต่อต้านของฝ่ายรัฐบาลทรราชและเครือข่ายมวลชนของเขา

รูปแบบที่กองทัพอยู่ข้างหลังมวลมหาประชาชน สามารถทำได้ไม่ยาก อาทิ :

-การนิ่งเฉยไม่ยอมรับคำสั่งรัฐบาลในทุกกรณี

-การกระซิบข้างหูนายกรัฐมนตรีว่า “หมดเวลาแล้ว ขืนอยู่ไม่รับรองความปลอดภัย” “ ท่านออกไปเถอะ จะจัดการดูแลข้างหลังให้ตามควร”

-การเตรียมเครื่องบินพาออกนอกประเทศไปเสียก่อนเหตุการณ์จะรุนแรง
รูปแบบที่กองทัพก้าวมายืนเคียงข้างประชาชน ก็สามารถทำได้เช่น :

-กองทัพบก เรือ และอากาศ แถลงการณ์หนุนการเลื่อนเลือกตั้ง ๒ กุมภาพันธ์ออกไปและจัดให้มีรัฐบาลคนกลางมารักษาการ

-สามเหล่าทัพพร้อมใจกันประกาศตัวสนับสนุนเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ปฏิรูปประเทศไทย ในจังหวะที่กรุงเทพฯ ชัตดาวน์ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๗

ขอแค่นี้แหละครับ..(ผม)

*พลเดช ปิ่นประทีป (๑๒/๐๑/๒๕๕๗)


ไม่มีความคิดเห็น: