PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

เกษียณ : โต้พิรุณ ฉัตรวณิชกุล ว่าด้วยงานแนวร่วมกับความรุนแรง


๑) ในฐานะอดีตกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย คุณพิรุณย่อมทราบดีว่าแนวร่วมมีความเห็นต่างภายใน ไม่ได้ตรงกันหมด เมื่อมีจุดร่วมก็ร่วมกัน ข้อต่างก็ถกเถียงโต้แย้งกันต่อ พยายามแลกเปลี่ยนความเห็นกันและกันตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ดูเหมือนพคท.จะไม่ค่อยเข้าใจข้อนี้ งานแนวร่วมของพคท.จึงล้มเหลวมาตลอดไม่ใช่หรือครับคุณพิรุณ?

๒) เครือข่ายฯคัดค้านความรุนแรงทุกรูปแบบ หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมแบบที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี ๕๓ เราก็คัดค้าน หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่แบบที่เคยเกิดขึ้นเมื่อกปสส.บุกปิดล้อมสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อของกกต. เราก็คัดค้าน อันนี้ชัดเจน

แต่หากผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมาย ใช้ความรุนแรงเข้าล่วงละเมิดสิทธิในร่างกายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือกระทำต่อเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความรุนแรงเข้าระงับยับยั้งการกระทำดังกล่าวหรือป้องกันตนเองโดยควรแก่เหตุ เราย่อมคัดค้านความรุนแรงทั้งหมดนั้นแหละครับ แต่เราคงมุ่งคัดค้านไปที่ความรุนแรงที่เป็นมูลเหตุเป็นสำคัญ และเน้นให้ฝ่ายรัฐใช้กำลังระงับยับยั้งหรือป้องกันตนเองเท่าที่ควรแก่เหตุ

ท่าทีแบบนี้ไม่สมเหตุสมผลหรือครับคุณพิรุณ? คุณพิรุณมีข้อแนะนำอย่างไรเป็นรูปธรรมครับ? ช่วยบอกที นอกเหนือจากยกประเทศให้กปปส.ไปปฏิรูปตามใจชอบโดยไม่ผ่านมติเห็นชอบของคนไทยเจ้าของประเทศและไม่เคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญ?

ไม่มีความคิดเห็น: